Những động thái mới nhất của Trung Quốc trên Biển Đông

author 06:40 20/11/2014

(VietQ.vn) – Tờ Chinanews của Trung Quốc đưa tin, phía Bắc Kinh đã tiến hành đưa các thủy phi cơ và tàu Hải Tuần 21 để thực hiện nhiệm vụ ‘tuần tra’ tại Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo đó, lúc 8h sáng 18/11, tàu Hải Tuần 21 của Cục hải sự Hải Nam Trung Quốc đã xuất phát từ cảng Thanh Lan ở phía đông nam thành phố Văn Xương lên đường ra biển Đông. Khoảng 12h trưa cùng ngày, thủy phi cơ của hãng hàng không Mỹ Á cùng giàn khoan Văn Xương thực hiện cái gọi là 'bắt đầu tuần tra ở khu vực biển Đông'.

Trung Quốc đưa các tàu Hải Tuần 21 và thủy phi cơ để tuần tra Biển Đông

Trung Quốc đưa các tàu Hải Tuần 21 và thủy phi cơ để tuần tra Biển Đông. Ảnh minh họa

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc sử dụng chiếc thủy phi cơ để phục vụ cho tuần tra trên biển Đông. Biên đội tàu tuần tra này sẽ tiến hành tuần tra trên không, mặt biển trong 2 ngày 18-19/11.

Theo hãng tin China news, tham gia tuần tra có 26 nhân viên chấp pháp của Cục Hải sự Hải Nam. Chủ đề chính đợt tuần tra này là “bảo đảm an ninh hàng hải”, “bảo đảm môi trường biển”. Khu vực biển mà biên đội này tổ chức tuần tra chủ yếu ở khu vực eo biển Quỳnh Hải, khu vực biển phía đông và phía nam đảo Hải Nam.

Nhiệm vụ của đợt tuần tra này là: Một là, tuần tra trật tự thông hành và môi trường thông hành trên biển; Hai là, giám sát môi trường biển; Ba là, tìm kiếm vận dụng phương thức tuần tra chung giữa tàu và thủy phi cơ; Bốn là, kiểm tra các thiết bị dẫn hướng trên biển như phao tiêu, các trạm AIS (hệ thống nhận dạng tự động), kiểm nghiệm độ chuẩn xác của các bản đồ hàng hải; Năm là giám sát đôn đốc việc sử dụng thiết bị AIS, thiết bị vô tuyến điện trên tàu thuyền; Sáu là kiểm tra đôn đốc tình hình tác nghiệp của các tàu thuyền, giàn khoan, xà lan trên biển; Bảy là tìm hiểu số lượng, tình hình phân bố và phương thức đánh cá tại khu vực biển phía đông và nam đảo Hải Nam…

Thông qua đợt tuần tra này, Trung Quốc sẽ tích lũy kinh nghiệm tuần tra chung bằng tàu tuần tra và thủy phi cơ, tăng cường năng lực tuần tra chấp pháp cho Cục hải sự Hải Nam, nhằm bảo đảm cái gọi là an ninh hàng hải trên biển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn về vấn đề biển Đông

Cũng trong chiều ngày hôm qua, tại phiên chất vấn của ĐBQH, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có bài trả lời chất vấn về vấn đề căng thẳng biển Đông hiện nay.

Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam cần 'vừa hợp tác vừa đấu tranh' với Trung Quốc trên biển Đông

Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam cần 'vừa hợp tác vừa đấu tranh' với Trung Quốc trên biển Đông. Ảnh minh họa

Theo đó, Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và Chính phủ ta rất coi trọng vấn đề, chiến lược phát triển kinh tế biển đảo, với chủ trương rõ ràng là đẩy mạnh phát triển kinh tế biển đảo gắn với đảm bảo an ninh, chủ quyền biển đảo, bảo về quyền, chủ quyền biển đảo thiêng liêng của dân tộc.

Thủ tướng nói: “Chúng ta phải làm hết sức mình để hòa bình, hữu nghị, hợp tác pháp triển đôi bên có lợi, cùng thịnh vượng. Đây là vấn đề khó nhưng có thể gói gọn trong 6 chữ ‘vừa hợp tác vừa đấu tranh’.  Vừa hòa bình, vừa đấu tranh để có hòa bình, để cùng có lợi, cùng thịnh vượng, cùng bảo vệ lợi ích chính đáng của chúng ta".

ĐB Lê Nam (Thanh Hóa), người đặt câu hỏi về kế sách của Chính phủ để bảo vệ chủ quyền trước âm mưu độc chiếm Biển Đông của TQ, nhận xét Thủ tướng đã trả lời "rất hay".

"Tôi rất hài lòng. Thứ nhất, Thủ tướng đã khẳng định rằng chủ quyền của chúng ta bị xâm hại. Thứ hai là nêu được đối sách của Chính phủ, Nhà nước bảo vệ chủ quyền Biển Đông, nhất là với những hành vi ngang ngược của TQ vừa rồi".

Ông Nam cũng đồng tình với những giải pháp mà Thủ tướng nêu ra trong các câu trả lời với các vấn đề khác.

Phan Huyền  

(tổng hợp từ tienphong, dantri, vietnamnet và VTC)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang