Những giấy tờ cần thiết để chồng được hưởng chế độ thai sản

authorLan Ninh 16:15 11/01/2017

(VietQ.vn) - Người chồng được hưởng chế độ thai sản với điều kiện là phải đóng BHXH đủ 6 tháng trong thời gian 12 tháng trước khi vợ sinh con.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Lâm Hiển (Vĩnh Bảo, Hải Phòng): Vợ tôi mới sinh con, sức khỏe cô ấy rất yếu. Tôi muốn làm hồ sơ để được hưởng bảo hiểm xã hội về chế độ thai sản thì cần những giấy tờ gì?

Những giấy tờ cần thiết để chồng được hưởng chế độ thai sản

Những giấy tờ cần thiết để chồng được hưởng chế độ thai sản. Ảnh minh họa 

Trả lời:

Trường hợp vợ sinh con nhưng chỉ có chồng tham gia BHXH thì mức tiền hưởng trợ cấp thai sản của chồng bằng hai tháng lương cơ sở tại tháng sinh con.

Bên cạnh đó, khi vợ sinh con, lao động nam đang tham gia BHXH cũng được nghỉ 5 ngày làm việc. Trong trường hợp vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi thì chồng được nghỉ 7 ngày làm việc.

Đặc biệt, trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc. Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

Doanh nghiệp phải thông báo kế hoạch thưởng Tết cho người lao động(VietQ.vn) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị doanh nghiệp phải thông báo kế hoạch thưởng Tết cho người lao động.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

Như vậy, trong 30 ngày sau khi vợ sinh mà chồng không nghỉ việc để hưởng chế độ thai sản thì được xem như tự từ bỏ quyền lợi của mình khi vợ sinh con và không được hưởng chế độ thai sản theo quy định.

Theo đó, thủ tục để các ông bố vừa được “lên chức” hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh chỉ cần nộp bản sao giấy khai sinh của con cho đơn vị sử dụng lao động nơi đang tham gia BHXH.

Người chồng được hưởng chế độ thai sản này với điều kiện là phải đóng BHXH đủ 6 tháng trong thời gian 12 tháng trước khi vợ sinh con. Điều kiện này tương tự như điều kiện hưởng trợ cấp thai sản đối với lao động nữ sinh con.

Mộc Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang