Những hải sản “lạ” chưa có lời giải

author 16:01 07/07/2014

(VietQ.vn) - Hàng loạt hải sản như mực, cua, ghẹ đang được bày bán tràn lan ở vỉa hè với giá chỉ bằng một nửa so với giá bán trong chợ. Đặc biệt, loại mực có kích thước lớn, từ 400g đến 1 kg/con bán chỉ với giá 40.000 - 60.000 đồng/kg

Theo phản ánh của báo Người lao động, tại nhiều tuyến đường, vỉa hè của TP HCM xuất hiện những tư thương chở mực trong các thùng bán rong hoặc bày bán trên vỉa hè với mức giá chỉ 40.000-60.000 đồng/kg.Tại chân cầu Rạch Đỉa (quận 7), một người dựng xe máy đứng bán rong quảng cáo đây là loại mực Indonesia, được đánh bắt xa bờ nên có kích thước lớn và chất lượng thì “bao ngon”.

Loại mực này có kích thước lớn, từ 400g đến 1 kg/con, thân tròn dài thượt, da đỏ nâu (như màu của bạch tuộc). Anh Thắng - một người chuyên bán hải sản cho biết, dù là dân miền biển nhưng cũng chưa thấy loại mực này bao giờ. Anh còn bất ngờ hơn khi biết giá loại mực này chỉ 40.000 - 60.000 đồng/kg, trong khi mực tươi đánh bắt ở Việt Nam có giá đến 150.000 - 200.000 đồng/kg.

Mực

Mực "khùng" giá chỉ 40.000 - 60.000 đồng/kg. Ảnh mình họa

Hà Nội cũng diễn ra tình trạng tương tự với mặt hàng cua. Tại các tuyến phố trên Hoàng Minh Giám, Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy), Nguyễn Xiển (Thanh Xuân), Giải Phóng, Đại Từ (Hoàng Mai)... những hàng cua, ghẹ được bày bán tạm bợ trên một tấm nilon trả dưới nền đất. Giá bán được “niêm yết” là 35.000-50.000 đồng/con ghẹ hoặc cua to từ 3-5 lạng.

Anh Long - chủ sạp bán cua trên đường Nguyễn Xiển (Thanh Xuân) giới thiệu, đây là loại cua lấy được tận gốc nên giá rẻ, giá bán lẻ 50.000 đồng/con, nếu mua từ 20 con trở lên sẽ lấy giá chỉ 45.000 đồng/kg.

Tương tự, trên các tuyến phố ở Hà Nội, ghẹ cũng được bán với giá siêu rẻ. Người bán luôn miệng chào mời ghẹ giá 30.000 đồng/con, hàng không mặc cả. Theo lời người bán, khoảng 3 con ghẹ thì được 1kg, ghẹ được lấy từ Vũng Tàu, Đồ Sơn nên đảm bảo ngon chứ không có hàng kém chất lượng.

Chưa có kết quả kiểm nghiệm

Theo tìm hiểu của phóng viên, thực chất, đây là loại mực đông lạnh, được rã đông để bán lẻ chứ không phải mực tươi. Ông Nguyễn Đăng Phú, Phó Giám đốc chợ đầu mối Bình Điền, xác nhận chợ có bán sỉ loại mực này với giá khoảng 40.000 đồng/kg. “Có 4 sạp bán loại hàng này của cùng một công ty phân phối. Mực này có xuất xứ từ Đài Loan, được nhập khẩu chính ngạch qua cảng Cát Lái, có đầy đủ giấy tờ trước khi về chợ.

Vì là sản phẩm mới lại có giá rẻ bất ngờ nên ban quản lý chợ đã lấy mẫu gửi đến Viện Pasteur TP HCM để kiểm tra chất lượng. Tuy nhiên, do số lượng mẫu nhiều và yêu cầu kiểm tra nhiều chỉ tiêu nên hiện giờ chưa có kết quả chính thức về chất lượng” - ông Phú cho biết.

Một chuyên gia trong lĩnh vực thủy sản cho biết đây có thể là loại mực illax, không có ở vùng biển Việt Nam. Hiện loại mực này được chào bán chủ yếu ở khu vực phía Bắc như Hải Phòng, Hà Nội với giá 100.000 - 110.000 đồng/kg nhưng phải mua nguyên thùng (10 kg).

Nghi vấn hàng Trung Quốc

Theo tin từ báo Đất Việt, sau khi mua về ăn thử, chị Lê Thanh Hiếu (Quận 7, TP HCM) cho biết, mực sau khi chế biến ăn dai, giòn nhưng không ngọt và thơm như mực thường.

Đặc biệt, với các loại cua, ghẹ được bán tại Hà Nội, khi người mua hàng hỏi về nguồn gốc xuất xứ, trả lời từ phía chủ cửa hàng cũng không đồng nhất, khiến nhiều người nghi ngờ xuất xứ của cua, ghẹ là từ Trung Quốc.

Cua, ghẹ

Cua, ghẹ "rẻ" bị nghi ngờ có xuất xứ từ Trung Quốc. Ảnh minh họa

Bà Lê Thị Huệ ở Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân) cũng cảm thấy lạ khi giá cua, ghẹ bán trên vỉa hè hiện nay có thể nói là siêu rẻ. “Thấy bán nhiều mà giá rẻ vậy muốn mua về ăn nhưng sợ không biết nguồn gốc xuất xứ của chúng ở đâu, có an toàn không. Hỏi thì người bán bảo ở Cà Mau, Thanh Hóa, Hải Phòng chuyển nhưng không tin được. Nhỡ cua ghẹ này là hàng Trung Quốc thì sao?”.

“Ở chợ Hà Nội, hải sản Trung Quốc nhiều lắm, song hỏi chẳng người bán nào chịu nói là hàng Trung Quốc, toàn nói hàng nội cả”, bác Huệ nói.

Tương tự, khi nhắc đến loại cua ghẹ “lạ” có giá siêu rẻ chỉ 30.000-50.000 đồng/con bán tràn lan trên vỉa hè Hà Nội, không ít tiểu thương bán hải sản tại các chợ cho rằng đó là cua, ghẹ “Tàu”.

Thu Hường (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang