Thuốc giảm cân bị thu hồi, người tiêu dùng cần cảnh giác và phòng tránh

author 06:01 02/06/2022

(VietQ.vn) - Thời gian qua có không ít những loại thuốc giảm cân có chứa chất cấm nguy hiểm tới sức khỏe bị cấm và thu hồi.

Bên cạnh các bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư thì thừa cân, béo phì cũng được xem là một bệnh của thời đại mới. Đây cũng là một yếu tố nguy cơ gây ra nhiều bệnh nguy hiểm với những hệ quả sức khỏe nghiêm trọng. Do đó, thuốc giảm cân ra đời để hỗ trợ giảm bớt gánh nặng ấy. Tuy nhiên bên cạnh những tác dụng giảm cân thì thời gian qua không ít những loại thuốc giảm cân bị thu hồi và cấm sử dụng do có chứa chất cấm gây hại cho sức khỏe con người.

Các loại thuốc từng được sử dụng và bị thu hồi

Các chất ức chế tái hấp thu Serotonin và Norepinephrine có chọn lọc (SSNRI)

Sibutramine (từng được bán dưới tên thương mại Reductil®) có tác dụng ức chế sự thèm ăn, tăng cảm giác no và có thể làm tăng sinh nhiệt. Hiệu quả của nó đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu lâm sàng và dựa trên sự ức chế tái hấp thu norepinephrine và serotonin.

Nó đã từng được phê duyệt như một biện pháp bổ sung cho bệnh béo phì (BMI ≥ 30). Sibutramine thường dẫn đến các tác dụng không mong muốn như đánh trống ngực, tăng huyết áp, táo bón, khô miệng, giãn mạch, đau đầu và mất ngủ.

Sibutramine đã bị rút khỏi thị trường ở nhiều quốc gia vào năm 2010. Các thành phần hoạt tính khác từ nhóm SSNRI như thuốc chống trầm cảm venlafaxine (Efexor®, generics) và duloxetine (Cymbalta®) cũng ức chế sự thèm ăn, nhưng không được chấp thuận cho chỉ định này.

 Thuốc giảm cân chứa chất cấm nguy hiểm cho sức khỏe cần tránh dùng. Ảnh minh họa

Thuốc đối kháng thụ thể cannabinoid

Rimonabant (từng được bán dưới tên thương mại Acomplia®) là chất đối kháng thụ thể cannabinoid. Thuốc có tác dụng đảo ngược tác dụng của hệ thống endocannabinoid. Các tác động của thuốc phần lớn trái ngược với cần sa. Thuốc đối kháng thụ thể cannabinoid có tác dụng ức chế sự thèm ăn, chống béo phì và hạ lipid máu và được sử dụng để điều trị thừa cân và béo phì.

Các tác dụng ngoại ý thường gặp là rối loạn tâm thần như tâm trạng trầm cảm. Đại diện duy nhất của nhóm thuốc cho đến nay là rimonabant và đã bị rút khỏi thị trường ngay sau khi được giới thiệu vào năm 2008 do tỷ lệ rủi ro - lợi ích thấp.

Các loại thuốc giảm cân bị cấm sử dụng

Nhiều loại thuốc có thể làm giảm trọng lượng cơ thể nhưng không được chấp thuận ở châu Âu cho các chỉ định thừa cân và béo phì. Tác dụng giảm cân của chúng có thể hữu ích đối với chỉ định đã được phê duyệt, ví dụ như đái tháo đường hoặc trầm cảm với đồng thời béo phì. Tuy nhiên, do các tác dụng không mong muốn, vẫn còn nghi vấn liệu chúng có nên được kê đơn để điều trị riêng bệnh béo phì hay không nên chúng đã bị cấm sử dụng.

Thuốc giao cảm, amphetamine và giống amphetamine

Amphetamine, Ephedrine, Phentermine, Phenylpropanolamine, Amfepramone, Aminorex, Mazindol, Methylphendiate và những dẫn xuất khác. Chúng chủ yếu hoạt động như một chất ức chế sự thèm ăn và không còn được bán trên thị trường ở châu Âu do khả năng gây ra tác dụng không mong muốn.

Bệnh nhân thường hay lạm dụng và trở nên phụ thuộc vào thuốc. Amphetamine có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. Quá liều sẽ đe dọa đến tính mạng. Các tác dụng không mong muốn có thể xảy ra bao gồm huyết áp cao, bệnh tim, đau tim, đột quỵ, đột tử.

Thuốc cũng tác động lên hệ thần kinh trung ương, gây lo lắng, chóng mặt, mất ngủ, hưng phấn, khó nói, run. Trầm trọng hơn, thuốc cũng gây phụ thuộc, nghiện ngập, thay đổi tính cách, rối loạn tâm thần.

Thuốc ức chế tái hấp thu Norepinephrine và Dopamine

Bupropion (Zyban®, Wellbutrin®) được phê duyệt để điều trị trầm cảm và cai thuốc lá. Nó làm tăng cảm giác no và có vẻ hiệu quả vừa phải trong việc giảm cân. Các tác dụng phụ phổ biến nhất có thể xảy ra bao gồm nhức đầu, khô miệng, các triệu chứng tiêu hóa như buồn nôn và nôn và mất ngủ.

Thuốc ức chế tái hấp thu serotonin

Fluoxetine (Fluctine®) được kê đơn để điều trị trầm cảm và có tác dụng phụ là ức chế sự thèm ăn. Tuy nhiên, hiệu quả lâm sàng, đặc biệt là đối với việc giảm cân trong thời gian dài, vẫn còn nhiều tranh cãi.

Fenfluramine cũng là một chất tái hấp thụ serotonin. Nó được coi là rất hiệu quả, đặc biệt là khi kết hợp với phentermine ("Fen-Phen"), nhưng đã bị rút khỏi thị trường do tác dụng phụ không mong muốn (tăng áp động mạch phổi, rối loạn van tim).

Hormone tuyến giáp

Các hormone tuyến giáp levothyroxine và liothyronine đã được sử dụng làm chất hỗ trợ giảm béo từ thế kỷ 19. Chúng thúc đẩy giảm mỡ và tăng tỷ lệ trao đổi chất cơ bản tuy nhiên cũng có rất nhiều tác dụng phụ. Nếu liều quá cao hoặc tăng liều quá nhanh, có thể xảy ra các tác dụng không mong muốn như, căng thẳng, mất ngủ, tiêu chảy, run, đổ mồ hôi, đau đầu, giảm cân, đánh trống ngực và rối loạn nhịp tim.

Thuốc chống động kinh mới hơn

Topiramate (Topamax®) được phê duyệt để điều trị chứng động kinh và dự phòng chứng đau nửa đầu và có tác dụng ngăn chặn sự thèm ăn. Hiệu quả của nó như một tác nhân chống béo phì đã được chứng minh nhưng bị hạn chế bởi các tác dụng không mong muốn thường xuyên xảy ra như buồn ngủ, kiệt sức, gây mê, đau đầu, chóng mặt và buồn nôn. Điều tương tự cũng áp dụng cho zonisamide (Zonegran®).

Thuốc đối kháng opioid

Naltrexone (Naltrexin®) ức chế việc hấp thụ các chất dinh dưỡng từ hệ tiêu hóa. Nó được phê duyệt để hỗ trợ y học trong việc điều trị cắt cơn cho những người nghiện thuốc phiện trước đây. Chán ăn là một tác dụng phụ thường gặp. Naltrexone cũng được sử dụng cho các chứng nghiện khác.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang