Những hóa chất thường có trong thực phẩm nên biết để hạn chế rủi ro

author 05:56 11/02/2021

(VietQ.vn) - Mặc dù thực phẩm là nguồn dinh dưỡng nuôi sống con người tuy nhiên chỉ vì chút lợi nhuận mà nhiều gian thương đã cho một số hóa chất vào thực phẩm để cho đẹp mắt, ngon, bảo quản được lâu.

Vấn đề mất an toàn vệ sinh thực phẩm đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Trên thị trường hiện nay tràn ngập các loại thực phẩm thiết yếu cho tiêu dùng hàng ngày không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ các loại rau, củ, quả tồn dư các loại hoá chất bảo vệ thực vật (thuốc trừ sâu, trừ bệnh, trừ cỏ, thuốc kích thích tăng trưởng...) đến các loại thịt, tôm, cá tồn dư các chất kháng sinh, tăng trọng, chất bảo quản độc hại.

Tinopal có tác dụng làm tăng trắng thực phẩm có thể gây ung thư

Tinopal có tác dụng làm tăng trắng quang học, đây là một hóa chất tẩy rửa dạng bột màu hơi vàng được sử dụng trong công nghiệp. Đây là chất tăng trắng cơ bản được sử dụng cho tất cả các ứng dụng của phần ướt, phần ép và tráng phủ giấy. Chất này người bán thường cho vào trong bún, hủ tiếu nhằm tạo độ trắng cho những thực phẩm này. Nếu sử dụng nhiều thực phẩm có chứa Tinopal có thể dẫn đến viêm loét ruột, dạ dày, nặng hơn có thể dẫn đến suy gan, suy thận hoặc có thể dẫn đến ung thư.

 Nhiều hóa chất tiềm ẩn trong thực phẩm người tiêu dùng không biết. Ảnh minh họa

Nitrat dùng để giữ màu sắc và hương vị gây xơ vữa động mạch

Nitrat dùng để giữ màu sắc và hương vị, thường dùng để ướp thịt và cá. Nhiều người thường sử dụng nitrat để chế biến xúc xích và thịt xông khói. Theo các nhà nghiên cứu nitrat có thể thúc đẩy xơ vữa động mạch và giảm dung nạp glucoza ở động vật. Vì vậy nên lựa chọn thực phẩm chưa qua chế biến và các loại thịt hữu cơ.

Hàn the làm thực phẩm giòn, dai nhưng có nguy cơ tổn thương thận

Hàn the là chất làm cho thực phẩm trở nên dai, giòn, tươi hơn nên nhiều người sử dụng hàn the trong một số thực phẩm như giò, chả, bánh đúc,… Hàn the không có trong danh mục các chất được Bộ y tế cho phép dùng chế biến thực phẩm do có tính độc hại. Nếu sử dụng thực phẩm chứa hàn the có thể gây nôn, tiêu chảy. Dùng quá nhiều hàn the có thể gây trầm cảm, tổn thương thận, rối loạn chức năng và còn có khả năng gây ung thư.

Những thực phẩm nhiễm khuẩn buộc phải thu hồi gây hoang mang cho người dùng(VietQ.vn) - Thời gian gần đây không ít thực phẩm buộc phải thu hồi do nhiễm khuẩn khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

DEHP có thể gây ngộ độc cấp tính tại chỗ thường có trong nước giải khát

DEHP là một hóa chất hữu cơ, viết tắt của diethylhexyl phtalat, là một chất lỏng khan, trong suốt, gần như không có màu, có mùi khó nhận biết. Chất này thường có trong một số nước giải khát, thạch, rau câu,…Đây là chất có thể làm giảm khả năng sinh dục của nam, rối loạn dậy thì ở nữ giới, nếu sử dụng lâu dài có thể gây hại đến sức khỏe. Ngoài ra, chất này còn gây ra những ngộ độc cấp tính có thể gây tử vong tại chỗ.

Thuốc “kích phọt” giúp rau tăng trưởng nhanh nhưng gây hỏng mắt, bỏng da nếu tiếp xúc

Đây là loại thuốc giúp rau tăng trưởng nhanh, làm rau nhìn tươi hơn. Loại thuốc này thường dùng trong một số loại rau như mồng tơi, rau muống. Ngoài ra, loại thuốc điều hoà kích thích sinh trưởng sử dụng trên rau mầm, su su, giá đỗ,…Thuốc này chứa chất axit gibberellic là chất gây loãng tế bào, dị ứng với mắt, chất độc gây hại cho sức khỏe. Các chất này chứa hàm lượng kiềm cao khi tiếp xúc trực tiếp có thể gây bỏng da, hỏng mắt, nếu nuốt hay hít phải có thể làm tổn thương bộ máy tiêu hóa và hệ hô hấp.

Bột săm pết có thể gây lên hội chứng da xanh

Đây là một loại phụ gia thường được sử dụng để “biến” thịt ôi thiu thành thịt tươi. Đây là loại hóa chất có tên là Natri sunphat (Na2SO4), dùng làm chất tẩy trắng trong công nghiệp, chất này không nằm trong danh mục phụ gia được sử dụng trong thực phẩm do Bộ Y tế quy định. Chất này gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người sử dụng, nó có thể  làm trẻ em mắc hội chứng da xanh xao. Ngoài ra, chất này có gây ung thư, tăng nguy cơ tử vong.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang