Những loại dung dịch trên ô tô cần phải bảo dưỡng định kỳ

authorKhánh Mai 14:40 10/01/2023

(VietQ.vn) - Đối với ô tô, ngoài những phụ tùng cần thay thế khi đến kì hạn thì các loại dung dịch như dầu phanh, dầu hộp số, dầu nhớt động cơ… cũng cần phải bảo dưỡng định kỳ để xe luôn được hoạt động trơn tru.

Theo thời gian sử dụng, ngoài những bộ phận hay được kiểm tra định kỳ như xăng, lốp, ắc – quy,… thì các loại dung dịch có trên ô tô như dầu phanh, dầu hộp số, dầu nhớt động cơ, theo thời gian, người sử dụng cũng cần lưu ý để thay thế, bảo dưỡng và bổ sung kịp thời để giúp xe vận hành ổn định. 

Nước rửa kính chắn gió

Nước rửa kính giúp làm sạch bề mặt kính lái, đảm bảo tầm quan sát cho tài xế, ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của người sử dụng khi tham gia giao thông. Nếu nhấn công tắc nhưng nước rửa kính không phun là do bình chứa dung dịch này đã cạn. Một số xe có đèn báo trên bảng đồng hồ trung tâm khi nước rửa kính không đủ mức quy định để người lái nhận biết.

 Nên chú ý thay nước rửa kính chắn gió để đảm bao an toàn khi tham gia giao thông. Ảnh minh họa 

Trong quá trình sử dụng, nhất là vào mùa nắng nóng cần chú ý kiểm tra, bổ sung nước rửa kính để đảm bảo kính lái luôn được làm sạch. Nhiều người thường sử dụng nước lã pha với nước rửa chén để tiết kiệm. Tuy nhiên, nhà sản xuất khuyến cáo nên dùng nước rửa kính chuyên dụng sẽ giúp lau sạch bề mặt kính; đồng thời không ảnh hưởng đến tuổi thọ của chổi gạt.

Dầu nhớt động cơ

Dầu có tác dụng bôi trơn, giảm ma sát và làm sạch các chi biết bên trong động cơ; sau thời gian sử dụng, dầu nhớt động cơ thường xuống cấp làm giảm khả năng bôi trơn. 

 Cách đơn giản nhất để kiểm tra dầu nhớt động cơ là sử dụng que thăm dầu. Ảnh minh họa 

Với những xe mới sử dụng lần đầu, các chuyên gia khuyến cáo nên thay dầu nhớt sau 1.000 km đầu tiên, để loại bỏ mạt kim loại, cặn bẩn trong động cơ sau khi gia công. Sau đó, thay dầu khi xe vận hành khoảng 5.000km. Tùy vào điều kiện sử dụng, tài xế nên thường xuyên kiểm tra que thăm dầu để nắm tình trạng cũng như mức dầu trong động cơ.

Dầu hộp số

Dầu hộp số giúp các bộ phận trong hộp số được bôi trơn và tản nhiệt; theo thời gian dầu bị bẩn khiến việc chuyển số khó khăn, kém mượt, rung giật thậm chí là không thể chuyển số. Dung dịch này phải kiểm tra kỹ hơn về chất lượng và định kỳ; người dùng có thể dễ dàng kiểm tra mức dầu qua que thăm và ước lượng độ bẩn của dầu.

Màu tối, có cặn bẩn hoặc màu cà phê là dấu hiệu cần kiểm tra loại dung dịch này ngay lập tức. Nếu có màu cánh gián/đỏ trong là dấu hiệu tốt. Thông thường, sau khi ôtô di chuyển khoảng 80.000 km thì người sử dụng nên tiến hành thay dầu hộp số mới, và nên thay tại những địa chỉ sửa chữa uy tín. 

Dầu trợ lực lái

Một số dòng ôtô hiện nay sử dụng hệ thống trợ lực tay lái thủy lực, giúp tài xế đánh lái nhẹ nhàng. Trong đó, dầu trợ lực tay lái đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động của hệ thống này. Nếu mức dầu không đảm bảo, sẽ ảnh hưởng đến quá trình truyền lực, tay lái trở nên nặng hơn hoặc phát ra tiếng ồn khi đánh lái. Dầu trợ lực tay lái cũng sẽ bị cáu bẩn, xuống cấp sau một thời gian sử dụng. Nếu phát hiện dầu trợ lực lái có màu nâu hoặc đen, thì nên đưa xe đến các gara để thay thế.

Nước làm mát động cơ

Đóng vai trò giải nhiệt cho động cơ trong quá trình hoạt động, lúc này nước làm mát sẽ trung chuyển nhiệt lượng từ thân động cơ ra két làm mát. Nếu lượng nước làm mát không đảm bảo sẽ gây ra hậu quả khôn lường cho động cơ ôtô. Vì vậy, tài xế nên thường xuyên theo dõi mực nước làm mát để bổ sung hoặc thay thế đảm bảo quá trình giải nhiệt cho động cơ.

Nước làm mát động cơ đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình di chuyển của ô tô. Ảnh minh họa  

Theo khuyến cáo, phải đảm bảo mực nước luôn nằm ở giữa vị trí “Full” và “Low” hay ký hiệu “Min”, “Max” tùy theo dòng xe. Đồng thời, nên thay thế sau 40.000 km để tránh làm thay đổi thành phần hóa học trong dung dịch này. Lưu ý tuyệt đối không mở nắp két nước khi máy đang nóng.

Dầu phanh

Dầu phanh đóng vai trò truyền lực từ bàn đạp phanh qua bơm cao áp chứa dầu (heo dầu) đến bốn bánh ở những ôtô sử dụng hệ thống phanh thủy lực. Theo thời gian sử dụng dầu phanh sẽ bị hao mòn, chứa cặn bẩn trong quá trình truyền lực dẫn đến làm giảm hiệu quả, độ chính xác khi người lái đạp phanh, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn. 

Dầu phanh thường có màu trong suốt, sau một thời gian sử dụng sẽ khiến dung dịch dầu chuyển sang màu vàng nhạt hay xanh rêu. Vì vậy, tài xế cần thường xuyên kiểm tra dầu phanh. Nên thay mới dầu phanh sau 40.000 km hoặc từ 2 – 3 năm sử dụng xe.

 Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang