Lạm dụng 2 loại gia vị này dễ gây đột quỵ, tử vong

author 06:51 11/11/2020

(VietQ.vn) - Đường, muối là những loại gia vị quen thuộc trong bếp tuy nhiên khi sử dụng sản phẩm này quá nhiều sẽ vô cùng nguy hiểm tới tính mạng.

Việc chế biến các món ăn trong bữa cơm gia đình không thể thiếu các loại gia vị. Có loại gia vị cầu kỳ đòi hỏi việc chế biến tinh vi, đặc biệt các loại gia vị bình thường lại không thể thiếu và càng đặc biệt hơn, ngoài việc nêm nếm, tăng hương vị cho các món ăn, còn là những vị thuốc rất có ích cho sức khỏe mọi người. Tuy nhiên có những loại gia vị không nên lạm dụng vì dễ gây tăng huyết áp, đột quỵ, chết não.

Đường

Nhồi máu não là một dạng của đột quỵ và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng người bệnh. Hiểu một cách đơn giản, nhồi máu não là tình trạng máu dẫn đến não không đủ, do cục máu đông cản trở quá trình cung cấp máu và oxy lên não (mạch máu bị tắc). Điều này làm cho các tế bào chết đi, gây tổn thương mô não.

 Đường, muối là gia vị cần thiết khi chế biến thức ăn tuy nhiên tránh lạm dụng vì dễ gây nguy hiểm. Ảnh minh họa

Nhắc đến nhồi máu não, tắc mạch máu não hay đột quỵ não, hầu hết chúng ta đều cho rằng đó là bệnh của người già hoặc những người thường xuyên gặp áp lực về tinh thần, luôn căng thẳng về thần kinh. Điều này không sai, nhưng cũng vẫn chưa đủ. Tình trạng tắc mạch máu não còn có thể xảy ra do chính thói quen hàng ngày của chúng ta, không loại trừ cả thói quen ăn uống.

Theo trang K.Sina và Sohu đưa tin, mới đây, một người phụ nữ tên Trịnh 36 tuổi đã bị nhồi máu não và tử vong sau đó nửa tháng. Theo tìm hiểu, các bác sĩ biết được, nguyên nhân chính là do thói quen sử dụng một loại gia vị của bệnh nhân.

Cụ thể, theo thông tin từ bệnh nhân, sau khi ăn tối, người phụ nữ định ra ngoài đi dạo như thường lệ, nhưng vừa mở cửa ra, cô cảm thấy choáng váng, trước mắt đen kịt, sau đó ngất xỉu trước cửa nhà. Người nhà khi biết tin đã lập tức gọi cấp cứu và đưa cô đến bệnh viện gần đó. Khi người nhà cầm giấy báo kết quả khám bệnh của cô, họ không kìm được nước mắt. Kết quả ghi rõ: Huyết áp tăng, hàm lượng oxy trong máu giảm, và xảy ra tắc mạch máu não diện rộng, chẩn đoán là nhồi máu não.

Các bác sĩ lập tức điều trị tiêu huyết khối, sau nhiều giờ vật lộn cấp cứu, bệnh nhân mới tạm qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên, nửa tháng sau, cơn nhồi máu não lại xuất hiện và cuối cùng cô Trịnh đã qua đời.

Sau khi tìm hiểu ra, bác sĩ mới thở dài, làm sao mạch máu không bị tắc nếu ngày nào cũng ăn món ngọt này? Được biết rằng, cô Trịnh là một người nội trợ giàu kinh nghiệm. Mấy tháng gần đây cô mê mẩn làm bánh thủ công, rất thích đồ ngọt, ngày nào cô cũng dùng vài lạng đường để làm bánh.

Đường là một loại gia vị phổ biến trong cuộc sống và nhiều người rất thích ăn ngọt, tuy nhiên tốt nhất là không nên ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng đường cao. Ăn quá nhiều thức ăn có chất bột đường sẽ khiến hàm lượng đường trong cơ thể tăng cao, đường không được phân hủy hết sẽ tích tụ trong cơ thể dưới dạng mỡ, làm tăng lipid trong máu khiến máu đặc lại, dễ bị tắc nghẽn mạch máu.

Đồng thời, ăn quá nhiều đường cũng có thể gây ra sự phân giải của màng tế bào, đẩy nhanh quá trình tổn thương thành mạch máu, có thể làm cho tính đàn hồi của thành mạch máu yếu đi và làm tăng tốc độ cứng của mạch máu. 

Nguy hại từ hộp cơm cắm điện bằng nhựa kém chất lượng(VietQ.vn) - Hộp cơm hâm nóng thức ăn hiện được khá nhiều dân văn phòng sử dụng. Tuy nhiên nếu sử dụng sản phẩm này bằng nhựa kém chất lượng sẽ độc hại khó lường.

Thực phẩm có hàm lượng muối cao

Kim chi, dưa chua, thịt xông khói... đều là những thực phẩm chứa nhiều muối. Nếu thường xuyên ăn thức ăn nhiều muối sẽ làm tăng ion natri trong cơ thể, làm tăng huyết áp.

Dưới tác động của dòng máu cao áp, các mảng bám hoặc huyết khối bám vào thành trong của mạch máu có thể dễ dàng rơi ra, dễ gây tắc nghẽn mạch máu. Vì vậy, nên kiểm soát việc ăn nhiều thức ăn có nhiều muối trong cuộc sống.

Theo ông Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, ước tính mỗi năm có 4,1 triệu người tử vong trên toàn thế giới do ăn thừa muối.

Theo khuyến cáo của WHO, một người trưởng thành không nên ăn quá 5 gr muối mỗi ngày (tương đương với 1 thìa cà phê đầy) để phòng, chống bệnh tật và bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, hiện đa số người dân Việt Nam đang ăn thừa muối. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ tới 9,4g muối/ngày, cao gần gấp đôi so với khuyến cáo của WHO.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang