Những loại ma tuý là hiểm họa khó lường, cần phải tránh xa

authorNgọc Nga 21:58 08/11/2021

(VietQ.vn) - Hiện nay, giới trẻ có thể dễ dàng tiếp cận với nhiều loại ma túy dưới những tên gọi khiến người ta mất cảnh giác.

Ma túy là tên gọi chung chỉ những chất kích thích khi dùng một lần có thể gây nghiện. Ma túy có thể có nguồn gốc khác nhau nhưng đều có một đặc điểm chung là khi đưa vào cơ thể sẽ làm thay đổi trạng thái nhận thức và sinh lý của con người. Ma túy có nhiều loại như ma túy tự nhiên, ma túy bán tổng hợp và ma túy tổng hợp. 

Nếu trước đây, những thứ này đắt đỏ, chỉ có ở các quán bar, club, dân sành điệu mới có được thì hiện nay, nó đang được bình dân hóa giá rẻ hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, nhiều loại "mê hồn hương" khác cũng được giới trẻ ưa chuộng, không cần nỗ lực những thứ hướng thần này cũng đã chiếm sóng thị trường của các "dân chơi".

 Nhiều loại ma túy nguy hiểm. Ảnh minh họa

Ma túy đá

Ma túy đá (còn gọi là meth) là một trong những chất gây nghiện nguy hiểm nhất được biết đến hiện nay trên thế giới. Người sử dụng ma túy đá thường xuyên đối mặt với các ảo giác, nhiều khả năng gây ra những hành động mất kiểm soát và tai hại cho xã hội.

Triệu chứng loạn thần của "đá" thường là ảo thanh, tự nghe thấy tiếng động lạ, tiếng người không có thật dẫn đến hoang mang và lo sợ. Cùng với đó, người chơi "đá" thường xuất hiện hoang tưởng bị hại nên có xu hướng tấn công người khác. Nếu sử dụng quá liều sẽ bị loạn thần cấp thường gọi là "ngáo đá" với các hành vi rồ dại như cởi quần áo chạy ra đường, leo cột điện…

Thuốc lắc

Thuốc lắc được bán dưới hình thức một viên thuốc và thường có màu sặc sỡ với các hình nổi trên viên thuốc - thuốc lắc là loại ma túy được "dùng nhiều" trong quán bar. Việc "cắn" lắc sẽ khiến người sử dụng có thể chịu đựng được âm thanh cường độ lớn của quán bar mà nhiều người khác không thể chịu nổi.

Ma túy "Muối tắm"

Đây là một loại ma túy giá rẻ nhưng mức độ nguy hiểm của nó còn cao hơn nhiều ma tuý đá. Theo các chuyên gia, khi vào cơ thể - loại ma túy này gây ra sự đột biến hormone dopamine - chịu trách nhiệm cho những cảm giác hưng phấn và hormone norepinephrine - hormone của hệ thần kinh. Sự đột biến này khiến cho người dùng luôn có cảm giác bay bổng, cực kỳ kích thích, ảo giác... nhưng cũng khiến họ lên cơn co giật, thân nhiệt cao trên 40 độ C, tim đập nhanh, hoang tưởng và tử vong.

Cần sa

Tác hại của hút cần có thể khiến bạn bị nghiện bởi có chứa hoạt chất THC (viết tắt của delta-9-tetrahydrocannabinol). Đây là thành phần được tìm thấy trong lá và các bộ phận ra hoa của cây cần sa có khả năng kích thích phần não phản ứng với khoái cảm, như thức ăn và tình dục. Từ đó khiến cơ thể giải phóng một chất được gọi là dopamine làm người sử dụng cảm thấy hưng phấn, thư thái.

Nếu hút cần sa, THC sẽ xâm nhập vào máu rất nhanh và bạn sẽ bắt đầu đạt được khoái cảm chỉ sau vài giây hoặc vài phút. Mức THC thường đạt cực đại trong khoảng 30 phút và phải mất từ 1-3 giờ mới hết tác dụng. Trường hợp uống hoặc ăn thì phải mất nhiều giờ hơn để người dùng hoàn toàn tỉnh táo.

Cỏ Mỹ

Gọi là cỏ Mỹ bởi nó có xuất sứ từ nước Mỹ. Cỏ Mỹ vốn là một hỗn hợp thực vật được sao khô, cắt nhỏ, được tẩm ướp một số hoá chất cho cảm giác giống như cần sa. Loại hỗn hợp này được cuốn vào giấy rồi hút như hút thuốc lá.

Ảo giác do ma túy đá gây ra có thể biến một người hiền lành, thật thà thành con quỷ giết người trong nháy mắt. Loại ma túy mới có tên cỏ Mỹ cũng gây ra những tác hại tương tự ma túy đá, thậm chí mức độ ảnh hưởng còn nhanh và mạnh hơn. Sử dụng cỏ Mỹ là thú chơi vô cùng nguy hiểm nhưng nó lại đang rất hút một bộ phận giới trẻ.

Khủng khiếp hơn, các bạn trẻ còn có xu hướng sử dụng cùng một lúc nhiều loại ma túy tổng hợp để tăng cảm giác “phê”. Hành động này đồng nghĩa với việc họ đang tự đầu độc chính bản thân một cách nhanh và mạnh hơn.

Tem giấy (bùa lưỡi)

Loại ma túy này thường được tung ra thị trường với các dạng như: những con tem giấy (kích thước 1,5 x 1,5cm, in hình ngộ nghĩnh, nhân vật nổi tiếng….) được tẩm chất LSD ngậm, những viên đường nhỏ có chất LSD, các loại giấy có chứa LSD dùng quấn để hút, loại dung dịch để uống,…. Giá bán khá rẻ.

Dưới dạng “Tem giấy”, loại ma túy này được sử dụng bằng cách le lưỡi liếm như dán tem hoặc ngậm đầu lưỡi. Vì vậy, được gọi là “tem giấy” hay “bùa lưỡi”. Sau khi sử dụng “ ma túy tem giấy” hay “bùa lưỡi” khoảng 30 phút đến 1 giờ (tùy vào liều lượng dùng và trọng lượng cơ thể) thuốc có tác dụng tức thời, như cảm thấy cảm giác kích thích; chóng mặt; cảm thấy mình lạc vào một thế giới khác; đôi khi cảm giác bản thân bị tan biến vào thế giới mộng ảo...

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang