Thực phẩm chức năng 'núp bóng kẹo lạ' có nguồn gốc từ Mỹ gây dương tính ma túy

author 15:56 26/10/2021

(VietQ.vn) - Liên quan tới vụ việc 13 học sinh bị ngộ độc do ăn kẹo lạ, mới đây Công an tỉnh Quảng Ninh đã xác định được 'kẹo lạ' trên chính là thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ Mỹ.

Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, sự việc nhóm học sinh lớp 10 THPT Hoành Bồ dương tính với ma túy qua được xác định là vụ ngộ độc thực phẩm chức năng, không có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy.

Theo điều tra, tối 24/10, một nam sinh lớp 10, trú tại khu Trới 7 đến chơi nhà chị họ tại tổ 5, khu Trới 3, cùng phường Hoành Bồ. Gia đình này kinh doanh cà phê.

Tại đây, nam sinh tìm thấy một túi có nhiều gói dạng thanh (giống như kẹo dẻo) trong hộp đồ chơi, nghĩ là kẹo nên cầm về. Sáng 25/10, trong khi chào cờ buổi sáng tại trường, nam sinh mời các bạn cùng ăn, tổng cộng có 13 học sinh đã dùng kẹo. Sau khi ăn, nhóm học sinh có biểu hiện ngộ độc và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hạ Long. Kết quả test nhanh cho thấy 6 học sinh dương tính với ma túy (THC - cần sa), thay vì 9 học sinh như thông tin ban đầu.

 Học sinh bị ngộ độc thực phẩm chức năng có nguồn gốc tại Mỹ

Công an Quảng Ninh xác định, sản phẩm này là một loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ Mỹ, được chiết xuất từ cây cần sa và chỉ được dùng theo chỉ định của bác sĩ. Số thực phẩm này do người thân của người chị họ trên đi Mỹ mang về. Do không có nhu cầu sử dụng nên gia đình cất trong hộp đồ chơi và không biết việc nam sinh lấy sử dụng.

Ngày 25/10, Phòng Y tế TP Hạ Long đã kiểm tra cơ sở bán cà phê, nơi nam sinh khai đã lấy "kẹo lạ". Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở trên có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Đoàn không phát hiện loại kẹo Nerds Rope mà các học sinh đã ăn tại đây.

Nerds Rope là sản phẩm chứa 400mg THC trong mỗi gói, có thể tìm thấy trên một số trang bán hàng online dành cho người lớn. Bao bì sản phẩm cảnh báo rõ "chỉ dùng trong y tế" và "tránh xa tầm với của trẻ nhỏ, động vật".

Hồi tháng 4/2020, cảnh sát ở bang Utah (Mỹ) cũng phải điều tra một vụ việc khi cùng loại "kẹo" trên - có pha THC - bị lẫn trong những loại thực phẩm được quyên góp cho trẻ em khó khăn, dẫn đến việc 2 bé gái, một bé 11 tuổi và một bé 5 tuổi, ăn phải và phải nhập viện.

Trong vụ việc này, phía cảnh sát ở thời điểm đó cho rằng khả năng là những người quyên góp không cố ý, mà chỉ vô tình bỏ loại “kẹo” này vào số thực phẩm đem tặng, vì trông nó quả thật rất giống với những túi đồ ăn vặt dành cho trẻ em. Thậm chí, loại “kẹo” này cũng có vị giống y như kẹo bình thường, nên có ăn cũng không thấy lạ.

Các chuyên gia y tế ở Mỹ cảnh báo rằng, trong trường hợp người lớn cần dùng loại “kẹo” này vì mục đích điều trị gì đó theo lời khuyên của bác sĩ, ở những bang mà “kẹo” này được phép sử dụng, thì cần coi nó là thuốc và cất kỹ, tránh để con cái nhầm là kẹo bình thường.

Bác sĩ Kevin Osterhoudt ở Trung tâm Kiểm soát Chất độc cảnh báo: “Có những em nhỏ có hành động kỳ lạ, hoặc ngủ li bì, hoặc có những động tác khác thường nên bố mẹ vội đưa đi cấp cứu và phát hiện ra trong cơ thể có THC". Ông Osterhoudt nói, nếu một trẻ em ăn toàn bộ túi kẹo có 400mg THC thì sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng: “Trẻ có thể vấp và ngã cầu thang, thậm chí có thể hôn mê. Trẻ có thể hồi phục, nhưng một số sẽ bị ốm rất nặng”.

Rất nhiều người ở Mỹ cho rằng các công ty sản xuất loại “kẹo” này cần làm bao bì khác đi, thay vì làm giống y như những gói đồ ăn của trẻ em, dẫn đến những sự việc nguy hiểm như trên.

Đặc biệt, lễ Halloween đang đến gần, các bậc phụ huynh và cả các bạn học sinh đều cần hết sức cẩn thận với các loại “bánh kẹo” lạ mà mình ăn, bởi nhiều loại bao bì sặc sỡ có thể đánh lừa bất kỳ người tiêu dùng nào.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang