Những loại phụ gia trong thực phẩm cực kỳ có hại cho sức khỏe

author 09:28 25/02/2023

(VietQ.vn) - 3 chất phụ gia thường có trong nhiều loại thực phẩm mà người Việt dùng hàng ngày, tuy nhiên nếu không lưu ý và không cẩn trọng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chất chống thối

Đây là dạng hợp chất có chứa sunfua dioxit (SO2) dùng để xử lý bề mặt rau củ quả, đặc biệt là thịt nhằm chống vi khuẩn xâm nhập, tẩy trắng, kéo dài thời gian bảo quản.

Theo các chuyên gia công nghệ thực phẩm, việc che mùi hôi thối, biến thịt ôi, thiu, thành thịt tươi bằng các loại hóa chất SO2 cực kỳ nguy hiểm nếu dùng không đúng với chức năng và liều lượng sẽ tăng độ độc hại lên nhiều lần. SO2 có thể qua đường hô hấp hay ăn uống ngấm vào máu và tuần hoàn gây lở loét nội tạng, làm rối loạn chuyển hóa protein, đường trong cơ thể và có thể gây thiếu vitamin B, C.

Chất chống thối có trong rất nhiều thực phẩm chúng ta sử dụng hàng ngày.

Bột huỳnh quang

Chất huỳnh quang hay còn gọi là Tinopal, là hóa chất tẩy rửa cực mạnh, ở dạng bột màu trắng hay màu vàng, thường được sử dụng trong sản xuất công nghiệp với mục đích làm sáng bóng các sản phẩm như giấy, sơn, vải sợi, mỹ phẩm...

Tuy nhiên, chất này vẫn còn tìm thấy trong bún giúp cải thiện thêm về độ bóng bề mặt sợi bún, làm cho sợi bún hấp dẫn hơn và bảo quản lâu hơn.

Tuy nhiên, đây cũng là chất bị cấm dùng trong thực phẩm vì độc tính của chất huỳnh quang sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đối với sức khỏe con người.

Ảnh hưởng sớm nhất của chất huỳnh quang đối với sức khỏe con người là tác động đến đường tiêu hóa, làm cho viêm mạc ruột gây chậm tiêu, dẫn đến gây viêm loét ruột, dạ dày. Còn nếu bị nhiễm trong thời gian dài có nguy cơ gây rối loạn các tế bào ruột, làm ảnh hưởng đến gan, thận và nặng hơn có thể gây ra ung thư.

Hàn the

Hàn the thường được cho vào bún, phở, giò, chả để tạo độ dai, giòn. Đây là hóa chất không nằm trong danh mục các loại hóa chất phụ gia được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong việc bảo quản và chế biến thực phẩm. Điều đó có nghĩa chúng sẽ có tác động bất lợi cho cơ thể nếu ăn phải. Thực tế, dùng hàn the liều cao có thể gây ngộ độc cấp, còn với liều lượng nhỏ tích tụ và gây ngộ độc gan, thận, rất nguy hiểm cho cơ thể.

Theo khuyến cáo trên thế giới, trẻ em ăn phải thực phẩm có lượng hàn the 1-2 gr/kg thể trọng sẽ tử vong sau 10-12 giờ. Ở thể trường diễn, trẻ bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển trí não. 

Để mua được giò chả an toàn, người tiêu dùng cần tới những cơ sở làm giò sạch, có uy tín. Thứ hai, người tiêu dùng có thể sử dụng que thử dạng giấy để nhận biết giò chả có hàn the hay không khi mua giò chả ngoài chợ.

Các nghiên cứu dịch tễ học ở động vật và con người đã chứng minh rằng các chất phụ gia, hóa chất, kim loại nặng và các chất có trong thực phẩm và những chất có thể tiếp xúc với thực phẩm trong quá trình chế biến hoặc đóng gói có thể gây bệnh và khuyết tật cho trẻ em. Ảnh hưởng của các hợp chất này có thể đặc biệt nghiêm trọng ở trẻ em vì trẻ em tiếp xúc các hợp chất này ở mức độ cao hơn so với người lớn. Nội tiết của trẻ vẫn đang phát triển và các cơ quan quan trọng của trẻ đang trải qua những thay đổi và trưởng thành đáng kể, có thể dễ mắc phải các vấn đề sức khỏe như rối loạn tăng động giảm chú ý, chậm lớn, mất cân bằng nội tiết tố, dậy thì sớm, dị ứng,…

Trẻ em bị thu hút bởi các loại thực phẩm và đồ uống có màu sắc rực rỡ từ màu thực phẩm nhân tạo tổng hợp. Hành vi của trẻ em đã bị ảnh hưởng tiêu cực trong vài thập kỷ qua. Và màu thực phẩm là nguyên nhân làm trầm trọng thêm các triệu chứng rối loạn thiếu tập trung của trẻ.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang