Những loại thịt lợn tránh mua vì có thể gây hại sức khỏe

authorNgọc Nga 09:47 25/02/2023

(VietQ.vn) - Thịt lợn là nguồn thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng với cách chế biến đơn giản nên được nhiều gia đình lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên có nhiều loại thịt lợn không nên mua vì có thể gây hại sức khỏe.

Thịt lợn là món ăn thông dụng nhất trong mỗi gia đình, phù hợp với mọi lứa tuổi từ trẻ em đến người già. Thịt lợn cung cấp đầy đủ các thành phần dinh dưỡng, chất đạm, chất béo, các vitamin và muối khoáng cho cơ thể.

Trong 100 gam thịt lợn chứa thành phần dinh dưỡng như: Thịt lợn nửa nạc - nửa mỡ chứa: 16.5g protein, 21.5g mỡ, 9mg canxi, 178mg phosphor, 1.5mg sắt, 1.91mg kẽm, 285mg kali, 55mg natri, 10μg vitamin A; Thịt lợn nạc chứa: 19g protein, 7g mỡ, 7mg canxi, 190mg phosphor, 1.5mg sắt, 2.5mg kẽm, 341mg kali, 76mg natri, 2μg vitamin A; Thịt lợn mỡ chứa: 14.5g protein, 37.3g mỡ, 8mg canxi, 156mg phosphor, 0.4mg sắt, 1.59mg kẽm, 318 mg kali, 42 mg natri, 2μg vitamin A.

Thịt lợn là nguyên liệu tương đối phổ biến trong các gia đình từ xưa tới nay nhưng khi mua thịt lợn cần đặc biệt chú ý vì có những loại thịt lợn nếu ăn nhiều sẽ gây hại tới sức khỏe. 

Thịt lợn dù là thực phẩm phổ biến nhưng khi mua cần đặc biệt lưu ý, tránh những loại thịt không an toàn. Ảnh minh họa

Thịt lợn không có độ đàn hồi

Khi mua thịt lợn người tiêu dùng có thể sờ bằng tay. Bề ngoài thịt lợn tươi phải hơi khô và ẩm, bề mặt vết cắt sẽ hơi ướt và nhờn khi sờ vào, không dính tay và rất đàn hồi, ngay cả khi dùng ngón tay ấn vào, nó sẽ nhanh chóng hồi phục. 

Tuy nhiên, nếu sờ vào bề mặt thịt lợn thấy dính, lỏng lẻo và không đàn hồi chứng tỏ thịt lợn đã để quá lâu, thậm chí đã bắt đầu hư, vì sau khi bắt đầu hư, bên trong sẽ tiết ra chất nhờn. Loại thịt này có dịch nhầy cộng với thời gian bảo quản lâu đã làm mất đi nhiều độ ẩm bên trong, khi ấn vào sẽ không hồi phục nhanh và hoàn toàn không phải là thịt lợn tươi nên mọi người không nên mua loại thịt này.

Thịt lợn không có dầu

Khi mua thịt có thể sờ vào bề mặt của nó để xem có dầu hay không. Nếu không có dầu nghĩa là thịt bị bơm nước vì thịt ngấm nước để lâu sẽ thấm ra ngoài nên người bán thịt sẽ dùng giẻ lau nước trên miếng thịt. Sau khi lau nước chất lượng thịt sẽ rất tốt và nhìn tươi, nếu không lau đi khách hàng sẽ thấy lớp dầu trên bề mặt đã bị lau sạch, điều đó có nghĩa là thịt đã bị khô, thịt lợn không tươi, vì vậy không nên mua thịt lợn như vậy.

Thịt lợn đã có mùi lạ

Khi mua thịt có thể ngửi thấy mùi của nó, nói chung giống như thịt lợn đã tẩm ướp, thịt sẽ có mùi thoang thoảng, nếu ngửi thấy mùi lạ hoặc đó là mùi tanh rất nồng chứng tỏ thịt đó là thịt không còn tươi và đã được bảo quản quá lâu, không nên mua những loại thịt như vậy.

Thịt lợn có nhiều hạt nhỏ ở trong

Khi mua thịt hãy sờ tay vào, nếu có những hạt nhỏ ở trong thì không được mua, sau khi lấy miếng thịt ra chúng ta xem trên bề mặt của miếng thịt có hạt gì không, ở chỗ không bằng phẳng, nếu có nhiều cục sần sùi và không đều, dùng tay chà xát một chút là thấy có sạn, nếu có những thứ dạng hạt thì loại thịt này nên từ bỏ, không nên mua. Trong hạch sẽ có rất nhiều vi khuẩn, vi rút nên khi mua chúng ta phải nhìn rõ, đừng vì ham rẻ mà mua.

Người tiêu dùng muốn lựa chọn thịt lợn bảo đảm an toàn, khi đi mua cần chọn thịt đã qua kiểm dịch (có dấu kiểm dịch của thú y), mua thịt lợn ở các cơ sở uy tín và biết rõ nguồn gốc thực phẩm. Việc lựa chọn thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh là yếu tố then chốt nhằm hạn chế tình trạng ngộ độc thực phẩm. 

 Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang