Những loại thực phẩm không nên mua thêm một lần vì dễ hại sức khỏe

authorVân Thảo 07:08 29/06/2022

(VietQ.vn) - Nhiều loại thực phẩm được tìm thấy ở trong cửa hàng tạp hóa có nhiều ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe

Thật không may khi phải biết rằng có rất nhiều loại thực phẩm được tìm thấy ở trong cửa hàng tạp hóa có nhiều ảnh hưởng không tốt tới cơ thể. Ngoài ra một số trong chúng cũng có ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Và dưới đây là những loại thực phẩm nên bỏ ra khỏi giỏ hàng khi mua sắm.

Các loại thịt hun khói, muối, sấy...

Các loại thịt đã qua xử lí và bảo quản có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Chúng được bảo quản thông qua các hóa chất được gọi là nitrat hoặc nitrit, những hóa chất mà khi được cơ thể hấp thụ sẽ phân hủy thành các hợp chất gây ung thư.

Các chất phụ gia ở trong chúng, đặc biệt là muối, đóng một vai trò chủ yếu trong việc tăng huyết áp và làm nghiêm trọng chứng đau nửa đầu. Chưa kể dầu mỡ trong các loại thịt này còn làm tắc động mạch.

 Thịt hun khói có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Ảnh: Health & Human

Các thực phẩm có chứa việt quất

Việt quất được coi là một trong những siêu thực phẩm vì trong nó có chứa nhiều chất dinh dưỡng mang lại lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả khả năng giảm nguy cơ ung thư.

Nhưng những thứ được dán nhãn “việt quất” chưa chắc đã có chứa việt quất thật. Từ ngũ cốc ăn sáng đến các thanh granola và bánh nướng, các loại thực phẩm này được làm với hương việt quất nhân tạo chứ hoàn toàn không phải là trái cây thật. Điều này khiến chúng không chỉ không mang lại những lợi ích mà việt quất vốn có mà còn trở thành những món có ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

Phiên bản ít chất béo của các loại thực phẩm

“Chất béo là xấu” là quan niệm được xây dựng qua nhiều năm bởi chúng là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân và nhiều bệnh đi kèm. Tuy nhiên điều này lại không hoàn toàn chính xác.

Cơ thể vẫn cần một số chất béo trong chế độ ăn uống cũng như một số chất béo tốt đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình hoạt động của cơ thể. Và khi chúng được lấy ra khỏi các sản phẩm thì các nhà sản xuất sẽ thêm hàng tấn đường để làm cho thực phẩm thêm ngon miệng. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng đường mới chính là thủ phạm lớn hơn gây ra các mối quan tâm về cân nặng và sức khỏe.

Trà đóng chai và dạng bột

Cả trà đóng chai và dạng bột đều có giá cao hơn đáng kể so với các loại trà túi lọc. Và trong chúng cũng chứa nhiều đường hơn so với mức thông thường.

Khi kiểm tra lượng đường trong bảng thành phần của các loại trà đóng chai thì dễ thấy rằng trong chúng có chứa nhiều đường hơn cả các loại nước ngọt hay một lát bánh ngọt.

Nước sốt cà chua chế biến sẵn

Những lọ sốt cà chua chế biến sẵn trong các cửa hàng có hai vấn đề chủ yếu. Thứ nhất, chúng có giá thành đắt hơn gấp nhiều lần so với nguyên liệu thô được sử dụng để sản xuất. Thứ hai, chúng thường chứa nhiều đường và muối.

Hãy bỏ thêm chút thời gian, thay thế chúng bằng món sốt cà chua tự làm tại nhà ngon lành để giữ cơ thể tránh xa các nguy cơ mắc bệnh.

Cá có thủy ngân

Thủy ngân được các nhà máy sử dụng than thải ra môi trường rồi di chuyển một quãng đường dài trong không khí và cuối cùng lắng xuống các nguồn nước chứa cá. Những con cá nhỏ hấp thụ hoặc ăn phải thủy ngân, những con cá lớn hơn thì ăn thịt chúng và từ đó làm tăng nồng độ thủy ngân trong cá. Do đó các loài cá săn mồi lớn hơn thường mang theo nguy cơ nhiễm thủy ngân cao hơn. Hãy tránh hoặc ít nhất là hạn chế đưa các loại cá như vậy vào thực đơn hằng ngày.

Nước tăng lực

Trong những món đồ uống này thường chứa một lượng đường rất lớn cùng với caffein. Nhưng đó cũng chính là lí do khiến chúng có liên quan đến nhiều trường hợp đau tim, co giật và tử vong.

Nước đóng chai

Ngoài sự ảnh hưởng từ vỏ chai được làm từ nhựa thì nước đóng chai chính là một thảm họa với môi trường. Việc sản xuất và vận chuyển chúng tiêu tốn một lượng lớn nhiên liệu hóa thạch cũng như hàng nghìn tấn nhựa bị thải loại mỗi năm.

Tránh xa chúng không chỉ là bảo vệ sức khỏe mà còn là hành động ý nghĩa, góp một phần vào công cuộc bảo vệ môi trường chung của toàn cầu.

Vân Thảo (Theo Health & Human)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang