Những loại thực phẩm nên và không nên sử dụng để giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư vú

authorHương Giang 06:30 16/05/2020

(VietQ.vn) - Ung thư vú là mối đe dọa cho tất cả phụ nữ trên toàn thế giới, ngoài di truyền và các tác động bên ngoài thì chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt cũng đóng vai trò quan trọng mà mọi người cần lưu ý để bảo vệ sức khỏe.

Một trong những mối nguy hiểm hàng đầu đối với sức khoẻ phụ nữ chính là bệnh ung thư vú. Đây là loại ung thư phổ biến, nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới.

Nguyên nhân gây ung thư vú chưa được xác định rõ ràng nhưng các yếu tố như lớn tuổi, di truyền, nhiễm phóng xạ, sử dụng chất kích thích, nghiện rượu... đều góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Đặc biệt khi tuổi tác càng lớn, tình trạng thừa cân, béo phì, lười vận động cũng là nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Theo một nghiên cứu, chế độ ăn uống chịu trách nhiệm cho 35% trường hợp ung thư vú. Vì vậy, chế độ ăn uống hợp lý, thường xuyên tập luyện thể dục để giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể cũng là điều quan trọng để bảo vệ bản thân khỏi ung thư vú.

Thực phẩm nên ăn để ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú

Trái cây

Các loại trái cây họ quả mọng như dâu tây, việt quất và mâm xôi đen có hàm lượng chất chống oxy hóa polyphenol cao, mang nhiều đặc tính chống ung thư. Theo một nghiên cứu, quả mọng còn chứa chất phytochemical thúc đẩy tiến triển trong việc điều trị ung thư vú. Phụ nữ được khuyến nghị nên tiêu thụ 128g quả mọng hàng ngày để giảm nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra chất polyphenol có trong mận và đào có thể ngăn chặn các tế bào ung thư vú phát triển và nhân lên.

Rau củ

Các loại rau như cải xoăn, bông cải xanh, cải bó xôi, củ dền, súp lơ và bắp cải chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E và vitamin K có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú. Những loại rau này còn chứa glucosinolates - chất có đặc tính chống ung thư, ngăn ngừa sự hình thành các tế bào ung thư. Ngoài ra, các loại rau có màu cam như cà rốt, khoai lang và dưa (dưa hấu, dưa vàng) chứa một hợp chất mạnh mẽ gọi là carotenoids, có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú (theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ).

Các loại ngũ cốc

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo nâu, bột yến mạch, ngô, lúa mạch, farro chứa một lượng polyphenol dồi dào, cùng các chất dinh dưỡng khác như magiê, protein và chất xơ. Tất cả chúng đều đóng vai trò trong việc kiểm soát nguy cơ mắc bệnh.

Axit béo

Những người thường xuyên tiêu thụ nhiều axit béo omega 3 có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn so với những người ít hoặc không sử dụng. Axit béo omega 3 được tìm thấy trong cá nước lạnh, dầu ô liu, các loại hạt, quả hạch và trái bơ.

Rau gia vị

Các loại gia vị như nghệ, ớt tươi đỏ có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư vú. Củ nghệ rất giàu curcumin có đặc tính chống viêm và chống oxy hoá, giúp ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư vú. Một nghiên cứu cho thấy ớt có chứa capsaicin giúp ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư vú ác tính.

Bệnh nhân đau đầu kinh niên cần hạn chế dùng những loại thực phẩm này(VietQ.vn) - Nguyên nhân gây ra các triệu chứng đau đầu phổ biến có thể là do hormone, căng thẳng, thuốc lá và thậm chí là cả chế độ ăn uống. Vì thế tránh sử dụng những thực phẩm này cũng giúp kiểm soát cơn đau.

Thực phẩm không nên ăn để giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư vú

Rượu

Rượu được các nghiên cứu dịch tễ ghi nhận là một trong những nguyên nhân gây ung thư vú. Thường xuyên uống rượu có thể khiến nguy cơ mắc ung thư vú tăng tới 30-50%. Theo Tổ chức Ung thư vú, những phụ nữ tiêu thụ đồ uống có cồn 3 lần mỗi tuần có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 15% so với những người không uống.

Chất béo chuyển hóa

Chất béo chuyển hóa là loại chất béo được tìm thấy trong thực phẩm chế biến và đóng gói như đồ ăn chiên rán, bánh donut, bánh ngọt và bánh quy giòn. Một nghiên cứu đã chứng minh chất béo chuyển hóa có liên quan đến việc tăng nguy cơ bị ung thư vú.

Thịt đỏ

Theo một nghiên cứu, phụ nữ sau mãn kinh tiêu thụ nhiều thịt đỏ như thịt bò, cừu, heo có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn so với những người trẻ tuổi. Vì vậy, đối với thịt đỏ, phụ nữ lớn tuổi nên lưu ý giảm tiêu thụ để làm giảm nguy cơ bị ung thư vú.

Đồ uống có đường

Một nghiên cứu cho thấy rằng uống 100 ml đồ uống có đường mỗi ngày như nước ngọt có ga, đồ uống pha chế có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú lên 22%. Vì vậy phụ nữ cần hạn chế tiêu thụ chúng để tránh mắc thư vú.

Hương Giang (theo: Bold Sky)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang