Những lưu ý khi ăn hàu biển

authorNgọc Nga 19:58 02/05/2022

(VietQ.vn) - Hàu biển có lượng calo thấp nhưng vẫn chứa đầy chất dinh dưỡng, để không gây hại cho sức khỏe, cần đặc biệt lưu ý một số nguyên tắc khi ăn.

Hàu có lượng calo thấp nhưng vẫn chứa đầy chất dinh dưỡng, bao gồm protein, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất. Ví dụ, một khẩu phần 100 gram cung cấp cho cơ thể vitamin B12, kẽm, đồng và hơn 75% nhu cầu selen và vitamin D hàng ngày. Ngoài ra, hàu biển cũng là nguồn axit béo omega-3 tốt, một họ chất béo không bão hòa đa có vai trò quan trọng trong cơ thể, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim và tiểu đường tuýp 2. Tuy nhiên, để không gây hại cho sức khỏe, cần đặc biệt lưu ý một số nguyên tắc khi ăn.

Hạn chế ăn hàu sống

Dễ bị nhiễm khuẩn khi ăn hàu sống. Ảnh minh họa 

Thực tế, trong hàu chứa rất nhiều mầm bệnh vì chúng sinh sống ở bờ biển, ở các ghềnh đá ven bờ biển hay cửa sông, sống bám vào một giá thể như bám vào đá thành tảng, các rạn đá, móng cầu, ăn sinh vật phù du và các sinh vật trong bùn, cát, nước biển... nên khó tránh khỏi tình trạng bị nhiễm khuẩn. Nếu vô tình ăn hàu sống nhiễm khuẩn, cơ thể dễ nhiễm khuẩn Norovirus gây ra viêm ruột, viêm dạ dày.

Ngoài ra, khuẩn Vibrio có trong hàu có thể gây ra bệnh tả với những triệu chứng như sốt cao, sốc nhiễm trùng, phồng rộp da, thậm chí tử vong do nhiễm trùng máu. Do vậy, cần tránh và hạn chế ăn hàu sống. Tốt nhất nên nấu chín hàu đến khi hàu mở vỏ ra. Còn nếu vẫn muốn ăn hàu sống thì nên mua hàu tại các cửa hàng uy tín, dùng gia vị là mù tạt, vừa tăng khẩu vị cho món ăn, vừa giảm độ tanh và nguy cơ đau bụng.

Không ăn hàu kèm quá nhiều mù tạt

Khi ăn hàu sống người ta thường ăn với mù tạt để giảm độ tanh, tăng khẩu vị cho món ăn. Tuy nhiên, mù tạt có thể gây kích thích niêm mạc đường mũi, họng, nếu ăn quá nhiều sẽ gây tổn thương niêm mạc mũi, họng. Đồng thời mù tạt kích thích cả niêm mạc dạ dày nên những người bị đau dạ dày, viêm ruột không nên ăn.

Không ăn quá nhiều

Mặc dù hàu là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao nhưng không nên ăn quá nhiều cùng lúc để tránh tình trạng thừa kẽm. Ngoài ra, hàu cũng chứa lượng cholesterol khá cao. 170 gam thịt hàu có thể chứa tới 85mg cholesterol. Do đó, dù thích món hàu đến mấy cũng chỉ nên ăn lượng vừa phải.

Không ăn cùng với trái cây nhiều vitamin C

Khi dùng hàu cũng không nên ăn trái cây có nhiều vitamin C như: cam, quýt, bưởi, ớt chuông... sẽ dễ tạo ra chất độc tương tự như asen gây ngộ độc và dễ gây các bệnh như: sỏi thận, khó tiêu, buồn nôn.

Người bụng yếu cần hạn chế ăn hàu

Hàu có vị tanh, tính mát nên có thể gây lạnh bụng, tiêu chảy với những người có tì vị yếu, tiêu hóa kém hoặc đang bị tiêu chảy. Những người bụng dạ yếu không nên ăn hàu sống mà nên ăn các món hàu nước hoặc được làm chín.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:hàu, hải sản, dị ứng

tin liên quan

video hot

Về đầu trang