Những lưu ý khi chọn aptomat chất lượng cho bình nóng lạnh

author 21:19 22/03/2018

(VietQ.vn) - Mua aptomat cho bình nóng lạnh, người tiêu dùng nên đặc biệt chú ý đến nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm để đảm bảo an toàn, chất lượng.

Để bảo vệ những thiết bị điện dân dụng trước những sự cố ngoài ý muốn khi dòng điện bị quá tải, ngắn mạch, quá dòng, các nhà sản xuất đã cho ra đời thiết bị đóng cắt điện với nhiều kiểu dáng, kích thước và chức năng khác nhau. Trong đó, có thiết bị rất phổ biến được dùng trong các gia đình là aptomat (hay còn gọi là cầu dao tự động).

Aptomat là tên gọi được bắt nguồn từ tiếng Nga và được người Việt Nam hiểu theo nghĩa một thiết bị đóng ngắt tự động. Tên tiếng anh là Circuit Bkeaker (viết tắt là CB) nó có chức năng bảo vệ quá tải và ngắn mạch trong hệ thống điện. Aptomat được phân chia ra nhiều loại theo chức năng, hình dạng, kích thước khác nhau.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) tại thị trường Hà Nội, các thiết bị bảo vệ quá tải, ngắn mạch, quá dòng mà điển hình là aptomat được bày bán rộng rãi với nhiều mẫu mã, giá cả, chủng loại khác nhau.

Sản phẩm aptomat được bán tập trung ở nhiều cửa hàng chuyên đồ điện nước, thiết bị điện – điện tư với nhiều thương hiệu như Panasonic, Schneider, Mitsubish, Delixi… và một số sản phẩm sản xuất từ Việt Nam. Mức giá của loại thiết bị này khá đa dạng, có loại chỉ 40.000 đồng/chiếc, có loại lên tới cả triệu đồng tùy vào mục đích sử dụng, phù hợp với dòng điện làm việc lớn nhất của các thiết bị cần bảo vệ.

Trong nhiều hộ gia đình hiện nay, aptomat không chỉ đóng vai trò bảo vệ các thiết bị điện khi xảy ra hiện tượng quá tải, ngắn mạch mà còn có chức năng chống giật, chống rò trên một số thiết bị khác. Chính nhờ chức năng này mà aptomat còn được không ít gia đình trang bị để bảo vệ cho chiếc bình nóng lạnh trong nhà.

Người tiêu dùng nên mua những sản phẩm aptomat đủ 'chuẩn' về nguồn gốc, chất lượng để lắp đặt cho bình nóng lạnh. 

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), đại diện bộ phận kỹ thuật của Công ty TNHH Hoa Hoa (Hà Nội) cho biết, việc sử dụng bình nóng lạnh an toàn không phải ai cũng biết và nhiều người cho rằng chiếc bình nóng lạnh chỉ cần có rơ le ngắt điện thì sẽ không xảy ra sự cố. Tuy nhiên, trên thực tế, bình nóng lạnh vẫn có thể chập cháy, rò điện nếu như không có thêm một chiếc aptomat được lắp kèm.

“Bình nóng lạnh tuy không được sử dụng thường xuyên như tivi , tủ lạnh nhưng đây là thiết bị có công suất lớn nên việc khi khởi động bình nóng lạnh đôi khi sẽ gây ra hiện tượng quá tải khi dùng nhiều thiết bị điện cùng một lúc. Thế nên việc lắp đặt thêm một phụ kiện aptomat chống giật là điều vô cùng cần thiết để tiết kiệm điện năng và độ an toàn cao nhất là trong môi trường nhiều hơi nước như trong nhà tắm”, bộ phận kỹ thuật của Công ty TNHH Hoa Hoa cho hay.

Theo tư vấn từ Công ty TNHH Hoa Hoa, đối với những bình nóng lạnh thế hệ cũ thì mỗi hộ gia đình nên tự trang bị một aptomat chống giật nhằm đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, việc lựa chọn aptomat chống giật phù hợp với nhu cầu và đảm bảo chất lượng cũng là một vấn đề mà người tiêu dùng cần đặc biệt lưu tâm. Cụ thể, với mỗi loại bình nóng lạnh thì lại có công suất khác nhau, bởi vậy khi chọn mua aptomat chống giật cho bình nóng lạnh cần phải nắm rõ công suất của bình .

Ngoài ra, theo tư vấn của anh Nguyễn Bình, kỹ thuật viên thuộc Công ty Cổ phần sản xuất thương mại Khang Thành, thiết bị điện aptomat phổ biến, thông dụng và được làm giả rất nhiều. Thiết bị aptomat được làm giả rất tinh vi với nhiều chủng loại với chất lượng và giá cả khác nhau, nếu ko phải là người thường xuyên tiếp xúc, lắp đặt thì sẽ rất khó phân biệt được.

Đối với các thiết bị aptomat giả, chữ in trên mặt thường đen đậm, nếu dùng vật cứng cạo mạnh có thể bị mờ và mất chữ. Các cực của aptomat thường không được mạ, hoặc được mạ nhưng chất lượng không đảm bảo nên hay bị oxi hóa, không bóng đẹp. Ngoài ra, trên vỏ hộp thường không dán tem nhà phân phối.

Để tránh mua phải hàng ‘dởm”, người tiêu dùng nên tìm mua aptomat ở các cửa hàng lớn, đã có uy tín. Đồng thời, chỉ nên mua các sản phẩm có đầy đủ nguồn gốc xuất xứ, thông tin trên nhãn ghi rõ ràng, đầy đủ.

Bảo Bình

Lắp đặt, sử dụng thiết bị bảo vệ quá tải theo 'chuẩn' nào?(VietQ.vn) - Để việc lắp đặt, vận hành các thiết bị bảo vệ quá tải được hiệu quả, an toàn, người tiêu dùng cần có hiểu biết kỹ càng về yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn đối với các thiết bị này.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang