Những lưu ý khi đỗ xe ô tô để không làm ảnh hưởng đến người khác

author 07:00 01/12/2023

(VietQ.vn) - Ô tô ngày càng phổ biến đặc biệt tại các thành phố lớn, đôi khi tìm chỗ đỗ xe cũng là một thách thức không nhỏ. Tuy nhiên không phải vì thiếu chỗ đỗ xe mà có thể đỗ bất chấp gây cản trở giao thông và sinh hoạt của người dân xung quanh.

Hiện nay, một số tuyến đường đang phải đối mặt với tình trạng không còn chỗ đỗ xe, dẫn đến việc các chủ phương tiện buộc phải tìm cách đỗ xe một cách thuận tiện, thậm chí là trái phép, tạo ra những tình huống giao thông khó khăn và không an toàn.

Ô tô bị xịt sơn do đỗ trước cửa nhà dân. Ảnh minh họa

Thực tế, tình trạng đỗ xe trước cửa nhà dân, đỗ vào trong ngõ, thậm chí đỗ ngược chiều đang trở nên phổ biến, gây ra những khó khăn đáng kể cho người dân và những người tham gia giao thông. Luật Giao thông đường bộ 2008 đã có những quy định rõ ràng về việc dừng, đỗ xe trên đường bộ nhằm đảm bảo an toàn và thuận tiện cho mọi người tham gia giao thông.

Theo Khoản 3 Điều 18 của Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển phương tiện cần thực hiện quy định như cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy. Trong trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường, xe cần phải dừng, đỗ sát mép đường bên phải theo chiều đi của mình. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều người vẫn vi phạm quy định này, tạo ra những vấn đề giao thông nghiêm trọng.

Để giải quyết tình trạng này, cần sự hợp tác của tất cả người tham gia giao thông. Mỗi chủ phương tiện cần nâng cao ý thức về việc đỗ xe và đặc biệt tuần thủ những nguyên tắc sau để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh

Đỗ xe đúng vạch

Nếu đỗ xe ở bãi có kẻ sẵn vạch hoặc chia ô, tài xế nên đưa xe vào đúng vị trí được chỉ định sẵn, không quá vạch hoặc đè lên các ô khác. Để lùi chuẩn vào giữa ô, tài xế mới chưa quen có thể điều chỉnh gương cụp xuống khi lùi để nhìn rõ bánh xe và vạch kẻ. Khoảng cách từ thân xe/bánh xe tới vạch kẻ ở hai bên đều nhau là xe đã nằm chính giữa. Hiện nay nhiều xe trang bị camera 360 độ có thể giúp việc căn khoảng cách trở nên dễ dàng hơn.

Đậu xe đúng vạch tạo khoảng cách an toàn, đồng thời thuận tiện ra vào xe cho tài xế và hành khác, tối ưu hóa không gian đỗ xe. Một mẹo nhỏ là với những xe đỗ ở lề mà không sát tường, nên đỗ sát vào bên lề, không cần thiết đỗ giữa ô, để chừa không gian cho xe khác, tránh khi mở cửa chạm vào xe của mình. 

Luôn chú ý kính hậu

Luôn chú ý kính hậu là điều quan trọng khi ra vào các bãi giữ xe, nhất là những chỗ tối, nhiều người/xe qua lại. Trẻ em có thể ra vào bất thình lình hoặc đứng phía sau xe mà tài xế có thể không chú ý, do đó cần nâng cao cảnh giác trong những tình huống này.

Hạn chế bám theo sát xe trước khi tìm ô đỗ

Một số tài xế ít kinh nghiệm sẽ cần nhiều khoảng trống để đưa xe vào ô, do đó, không nên bám quá sát theo xe phía trước, chừa khoảng trống để họ xoay trở. Thông thường, khi xe khác đang chuẩn bị vào bãi đỗ, tài xế nên chừa một khoảng cách dài một xe.

Sử dụng xi nhan

Dùng xi nhan khi ra vào bãi giữ xe là cách tốt nhất để báo hiệu cho các phương tiện khác ý định của tài xế. Xi nhan có thể dùng để báo hiệu "lấy" chỗ đỗ xe, hoặc khi vào ra khỏi vị trí. Các tài xế ở phía sau cũng có thể đang tìm chỗ đỗ, do đó nếu dùng xi nhan để báo hiệu vị trí muốn đỗ sẽ khiến các phương tiện khác chủ động tìm ô mới, tránh ùn tắc trong bãi.

Không chặn lối đi và lối ra vào của xe khác

Khi đỗ bên cạnh hoặc phía trước xe khác, tài xế nên chừa đủ khoảng trống để các phương tiện có thể dễ dàng ra vào chỗ đỗ. Bên cạnh việc đỗ xe ghép dọc (các ô cạnh nhau), đỗ xe ghép ngang cũng cần căn khoảng cách. Khi xe đã phanh, tài xế nên tiến, lùi sao cho khoảng cách giữa đầu/đuôi xe tới xe trước/sau là tương đồng. Như vậy sẽ dễ ra vào hơn. Khoảng cách lý tưởng là 1m trở lên.

Tránh đỗ xe gần tủ điện, trụ cứu hỏa, nắp cống, lối thoát hiểm

Đỗ xe gần những vị trí này là việc làm sai luật và nguy hiểm. Đây là những vị trí luôn phải thông thoáng, giúp thuận tiện cho việc sửa chữa, cứu hộ, cứu nạn nếu có sự cố xảy ra.

Để lại thông tin khi đỗ xe

Để lại thông tin như số điện thoại sẽ giúp những người khác thuận tiện trong liên lạc với chủ xe khi có sự cố xảy ra tại nơi đỗ, ví dụ như va chạm, xe có trục trặc kỹ thuật, xe bị phá hoại, mất cắp đồ trong xe. 

Nhìn chung, để đảm bảo an toàn và thuận tiện cho giao thông đô thị, việc nâng cao ý thức và tuân thủ quy tắc giao thông trong việc đỗ xe là cần thiết. Mỗi cá nhân cần chấp hành quy định và đóng góp tích cực vào việc giảm tình trạng ùn tắc và an toàn cho mọi người trên đường.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang