Những lưu ý khi mua tivi giá rẻ để tránh sản phẩm kém chất lượng, nhanh hỏng

authorNgọc Nga 05:45 22/12/2023

(VietQ.vn) - Hiện nay có rất nhiều người vì muốn tiết kiệm nên lựa chọn mua tivi giá rẻ, khuyến mãi hay giảm giá. Tuy nhiên theo các chuyên gia công nghệ cần lưu ý khi chọn để tránh sản phẩm kém chất lượng, nhanh hỏng.

Tivi là một thiết bị giải trí không thể thiếu trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ khả năng tài chính để mua những chiếc tivi cao cấp với nhiều tính năng hiện đại. Vì vậy, nhiều người lựa chọn mua những chiếc tivi giá rẻ để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên theo các chuyên gia công nghệ trước khi mua người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ để có được lựa chọn tốt nhất.

Bên cạnh những ưu điểm như giá rẻ, đáp ứng nhu cầu cơ bản có thể xem các kênh truyền hình thông thường, xem phim, nghe nhạc, chơi game… với tivi giá rẻ, dễ dàng lắp đặt và sử dụng vì không cần phải cài đặt nhiều ứng dụng hay thiết lập nhiều chức năng phức tạp khi sử dụng tivi giá rẻ. Tuy nhiên đối với sản phẩm tivi giá rẻ lại có nhiều nhược điểm dưới đây:

 Mua tivi giá rẻ nên cân nhắc kỹ để không vấp phải hàng kém chất lượng. Ảnh  minh họa

Kích thước màn hình nhỏ: Hầu hết các mẫu tivi giá rẻ chỉ có kích thước màn hình từ 24 đến 32 inch, không phù hợp với không gian phòng khách rộng lớn.

Độ phân giải thấp: Các mẫu tivi giá rẻ thường chỉ có độ phân giải HD hoặc Full HD, không thể hiển thị được hình ảnh sắc nét và chi tiết như những chiếc tivi 4K hay 8K.

Chất lượng hình ảnh và âm thanh kém: Các mẫu tivi giá rẻ thường có độ tương phản, độ sáng, độ bão hòa màu, góc nhìn, tần số quét… thấp hơn so với những chiếc tivi cao cấp, làm giảm trải nghiệm xem tivi . Ngoài ra, các mẫu tivi giá rẻ cũng có công suất loa, âm lượng, âm bass, âm treble… yếu hơn, làm giảm chất lượng âm thanh.

Thiếu các tính năng thông minh: Các mẫu tivi giá rẻ thường không có các tính năng thông minh như kết nối wifi, bluetooth, internet, truy cập các ứng dụng như YouTube, Netflix, Zalo, Facebook… hay điều khiển bằng giọng nói, cử chỉ, điện thoại…

Tuổi thọ ngắn: Các mẫu tivi giá rẻ thường có tuổi thọ ngắn hơn so với những chiếc tivi cao cấp, do sử dụng các linh kiện rẻ tiền, chất lượng kém, dễ hỏng hóc.

Bảo hành kém: Các mẫu tivi giá rẻ thường chỉ có thời gian bảo hành từ 6 tháng đến 1 năm, ít hơn so với những chiếc tivi cao cấp có thời gian bảo hành từ 2 đến 5 năm. Ngoài ra, các mẫu tivi giá rẻ cũng khó đổi trả hoặc sửa chữa nếu có vấn đề, do thiếu phụ tùng thay thế hoặc không có trung tâm bảo hành chính hãng .

Dễ bị lừa đảo: Các mẫu tivi giá rẻ thường bị bán với giá cao hơn giá thị trường, hoặc bị gắn nhãn hiệu sai, hoặc bị bán hàng nhái, hàng cũ, hàng kém chất lượng, nếu không cẩn thận khi mua từ các nguồn không uy tín.

Những lưu ý khi mua tivi giá rẻ

Nên mua tivi từ các cửa hàng, đại lý, website uy tín và chính hãng, để đảm bảo tivi có nguồn gốc rõ ràng, không phải hàng nhái, hàng cũ, hàng trưng bày, hàng thanh lý hay hàng đã qua sửa chữa. Cũng nên kiểm tra giá thị trường của tivi để biết mức giá rẻ có hợp lý hay không, tránh bị lừa đảo hoặc mua phải hàng kém chất lượng.

Nên chọn tivi có độ phân giải cao nhất có thể, ít nhất là Full HD (1920×1080), để có hình ảnh sắc nét và chi tiết. Cũng nên chú ý đến các thông số khác như độ tương phản, độ sáng, độ bão hòa màu, góc nhìn, tần số quét… để có trải nghiệm xem tivi tốt hơn. Ngoài ra, nên kiểm tra công suất loa, âm lượng, âm bass, âm treble… của tivi để có chất lượng âm thanh tốt, không bị rè hay méo tiếng.

Nên chọn tivi có các tính năng thông minh như kết nối wifi, bluetooth, internet, truy cập các ứng dụng như YouTube, Netflix, Zalo, Facebook… hay điều khiển bằng giọng nói, cử chỉ, điện thoại… để có thể tận dụng tối đa khả năng của tivi và có nhiều lựa chọn giải trí. Nên chọn tivi có nhiều cổng kết nối như HDMI, USB, AV, VGA… để có thể kết nối tivi với các thiết bị khác như máy tính, điện thoại, loa ngoài….

Nên chọn tivi có thời gian bảo hành dài nhất có thể, ít nhất là 1 năm, để có thể yên tâm sử dụng và được hỗ trợ khi có vấn đề. Chọn tivi có nhiều khuyến mãi hấp dẫn như giảm giá, tặng quà, tặng phiếu mua hàng, trả góp 0%… để có thể tiết kiệm chi phí và có thêm lợi ích khi mua tivi.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tương thích điện từ đối với thiết bị thông tin vô tuyến điện 

Ngày 29/11/2022 Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư số 22/2022/TT-BTTTT kèm theo QCVN 18:2022/BTTTT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tương thích điện từ đối với thiết bị thông tin vô tuyến điện. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01/05/2023 và bắt buộc áp dụng trong thủ tục nhập khẩu và chứng nhận hợp quy đối với một số loại thiết bị thu phát sóng vô tuyến. Một số nội dung chính của Thông tư như sau:

Kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2023, các thiết bị đầu cuối thiết bị thông tin vô tuyến điện (thuộc phạm vi điều chỉnh trong QCVN 18:2022/BTTTT) nhập khẩu và sản xuất trong nước phải đáp ứng các yêu cầu quy định tại QCVN 18:2022/BTTTT.

Khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu thiết bị đầu cuối thiết bị thông tin vô tuyến điện (thuộc phạm vi điều chỉnh trong QCVN 18:2022/BTTTT) áp dụng QCVN 18:2022/BTTTT kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành.

Quy chuẩn này quy định các yêu cầu chung về tương thích điện từ (EMC) đối với các thiết bị vô tuyến và phụ trợ liên quan, không bao gồm thiết bị thu quảng bá.

Các thông số kỹ thuật liên quan đến cổng ăng ten của thiết bị vô tuyến và phát xạ bức xạ từ cổng vỏ của thiết bị vô tuyến và tổ hợp của thiết bị vô tuyến và thiết bị phụ trợ không nằm trong phạm vị điều chỉnh của quy chuẩn này.

Cách bố trí đo kiểm EMC và phương pháp đánh giá kết quả đo kiểm riêng thích hợp cho từng loại thiết bị vô tuyến được quy định trong các phần Điều kiện riêng liên quan tại các phần của bộ tiêu chuẩn ETSI EN 301 489.

Trong trường hợp khác biệt (ví dụ về điều kiện riêng, định nghĩa, chữ viết tắt) giữa Quy chuẩn này và các quy định trong Điều kiện riêng liên quan tại các phần của bộ tiêu chuẩn ETSI EN 301 489 thì áp dụng phần Điều kiện riêng liên quan của bộ tiêu chuẩn ETSI EN 301 489.

Trường hợp không có quy chuẩn kỹ thuật quy định điều kiện riêng cho thiết bị dịch vụ vô tuyến cụ thể, ví dụ trong trường hợp khởi tạo mới một dịch vụ vô tuyến hoặc một ứng dụng cụ thể, thì có thể sử dụng Quy chuẩn này cùng với thông tin riêng của thiết bị vô tuyến do nhà sản xuất cung cấp để kiểm tra các yêu cầu EMC như đã nêu ra trong Quy chuẩn này.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang