Những lưu ý khi sử dụng tinh dầu trị thâm môi

authorNgọc Nga 06:25 10/09/2022

(VietQ.vn) - Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại tinh dầu trị thâm môi, da tuy nhiên khi sử dụng sản phẩm này cần đặc biệt lưu ý.

Thâm môi là tình trạng có thể gặp ở nhiều người do các nguyên nhân khác nhau gây nên. Với xu hướng hiện nay dùng các phương pháp từ thiên nhiên an toàn, hiệu quả, không tác dụng phụ thì tinh dầu trị thâm môi ngày càng được biết đến.

Thâm môi hay sạm môi có thể là kết quả của tình trạng tăng sắc tố. Lượng melanin dư thừa làm môi có màu sậm hơn. Tăng sắc tố môi có thể do các nguyên nhân như: Tăng sắc tố da do thói quen, yếu tố khách quan; Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong một thời gian kéo dài. Khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ kích hoạt cơ thể tạo ra hắc tố để hấp thụ tia cực tím. Điều này sẽ giúp bảo vệ da khỏi một số tác hại mà ánh nắng mặt trời gây ra. Nó cũng khiến da bị rám nắng.

Uống ít nước hoặc ăn ít rau xanh, củ quả. Hút nhiều thuốc lá nhiều. Nicotine và benzpyrene trong khói thuốc có thể kích thích sản xuất hắc tố melanin trên da. Điều này có thể khiến da môi thâm, xỉn màu. Chúng xảy ra dần dần theo thời gian. Sử dụng cà phê trong thời gian kéo dài. Dị ứng với các loại như son môi, kem dưỡng môi, kem đánh răng…

Để khắc phục tình trạng trên nhiều người lựa chọn tinh dầu trị thâm môi được quảng cáo rất nhiều trên mạng. Tuy nhiên theo Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Lệ Quyên- Chuyên khoa Y học cổ truyền tại một phòng khám ở TP.HCM cho biết, dùng tinh dầu trị thâm môi cần đặc biệt lưu ý, tránh mắc sai lầm. 

Dùng tinh dầu trị thâm môi cần lưu ý. Ảnh minh họa 

Không nên thần thánh quá hiệu quả của tinh dầu trị thâm môi

Tinh dầu hoặc các loại kem dưỡng môi cũng chỉ là giải pháp giúp khắc phục tình trạng đang gặp phải của môi. Việc quá thần thánh hóa tinh dầu có thể gây cảm giác hụt hẫng ở nhiều người dùng. Khi mà việc sử dụng không quá mang lại hiệu quả như mong đợi.

Hiện nay, các nghiên cứu về hiệu quả của tinh dầu đối với tình trạng thâm môi còn khá ít. Vấn đề sử dụng tinh dầu trong điều trị thâm môi cũng cần có sự kiên trì thực hiện. Hiệu quả được tính bằng thời gian dùng. Không nên nóng vội khi thấy mới sử dụng một ít đã từ bỏ. Bởi các loại tinh dầu chỉ có tác động một phần nào, giúp loại bỏ sắc tố melanin với lượng nhỏ. Không thể mang lại hiệu quả cao, nhanh chóng ngay.

Nếu không có bất cứ vấn đề dị ứng với tinh dầu, thì việc sử dụng chúng khá an toàn so với các phương pháp khác. Hiện nay, các sản phẩm sử dụng như son môi, kem dưỡng môi không rõ nguồn gốc khá nguy hiểm. Chúng có thể làm cho tình trạng môi của thêm trầm trọng. Hoặc các phương pháp như xăm, phun môi có thể gây những hậu quả khó lường nếu thực hiện tại những cơ sở không có uy tín. Những người bị thâm môi do cơ địa, bẩm sinh hoặc bị lâu năm, sẽ khó lấy lại vẻ tươi trẻ, quyến rũ, hồng hào cho đôi môi ngay được. Việc sử dụng tinh dầu trị thâm môi cần kiên trì thực hiện mới mang lại hiệu quả rõ rệt.

Nên test thử trên da trước khi sử dụng tinh dầu trị thâm môi

Trước khi sử dụng trên môi nên test thử trên da để kiểm tra tình trạng dị ứng với tinh dầu. Các biểu hiện có thể gặp như: sưng, phù, nổi mề đay, ngứa rát… Khi gặp phải tình trạng này, cần ngưng sử dụng ngay và đến gặp bác sĩ nếu diễn tiến nặng hơn.

Ngoài việc sử dụng các liệu pháp tinh dầu, cần có chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học. Uống đủ nước khoảng 2 lít mỗi ngày. Ăn nhiều rau quả xanh tươi để bổ sung vitamin và khoáng chất. Luyện tập thể dục để tăng cường sức khỏe cho cơ thể phòng tránh bệnh tật.

Những người dễ dị ứng, bà bầu 

Tinh dầu là phương thức trị liệu từ thiên nhiên ban tặng có khá nhiều công dụng. Tuy nhiên, cần lưu ý trên các đối tượng dị ứng với tinh dầu để tránh những rủi ro gặp phải. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp thêm cho bạn những thông tin thú vị về tinh dầu trị thâm môi.

Ngoài ra người dùng cần bảo quản tinh dầu tránh xa tầm tay trẻ em và vật nuôi. Chỉ nên mua các loại tinh dầu chất lượng cao và tinh khiết 100%.  Khi dùng nên pha loãng. Đặc biệt nếu đang mang thai, hãy cẩn thận trong việc chọn lựa tinh dầu. Trên thực tế, vẫn có một số loại tinh dầu có thể sử dụng cho thai kỳ mà không ảnh hưởng đến bé yêu trong bụng.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang