Những lưu ý mua máy tính bảng phù hợp túi tiền, đảm bảo chất lượng

authorNgọc Nga 06:08 18/12/2023

(VietQ.vn) - Máy tính bảng (tablet) được xem như là sự kết hợp giữa smartphone và laptop, với thiết bị màn hình cỡ lớn cùng với sự tiện lợi trong việc sử dụng. Để lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp và chất lượng tốt cần lưu ý khi mua.

Mỗi người, mỗi tầng lớp sẽ có sở thích, nhu cầu sử dụng khác nhau, đó là lý do tại sao các nhà sản xuất cho ra nhiều loại máy tính bảng khác nhau từ kích thước, kiểu dáng, giá tiền chứ không hề kinh doanh "đồng giá".

Đối với học sinh, sinh viên hay những người chỉ cần sử dụng máy tính bảng cho nhu cầu cơ bản như giải trí, chơi game thì có thể chọn mua máy tính bảng trong tầm giá từ 3 đến 8 triệu, còn nếu bạn chỉ có nhu cầu xem phim, lướt web thì những mẫu máy tính bảng dưới 3 triệu là sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

Nhưng nhiều người có thu nhập cao, nhu cầu công việc tuy không phải cần mạnh nhưng một chiếc máy tính bảng thuộc loại doanh nhân nhằm nâng tầm giá trị sự sang trọng, quý phái thì những mẫu tablet dành cho doanh nhân mới đáng là sản phẩm tốt nhất. Do đó, việc mua máy tính bảng phù hợp cũng cần nên chú ý đến một số lưu ý.

Chọn nền tảng phù hợp

Ở 3 hệ điều hành trên mỗi loại vẫn có những ưu khuyết điểm riêng, tùy vào sở thích, nhu cầu mà mỗi người sẽ lựa chọn hệ điều hành phù hợp với họ nhất.

Với Android là một hệ điều hành mở giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng tùy biến hơn, ứng dụng cũng khá phong phú và đa phần đều miễn phí giúp chúng ta dễ dàng tiếp cận hơn. Song nếu muốn mua một chiếc máy tính bảng Android thì cần chú ý đến nhu cầu và giá tiền mình muốn mua.

Còn iOS là hệ điều hành được đánh giá có hiệu năng vượt trội hơn, tuy nhiên khi chọn iOS cũng phải trả chi thêm nhiều tiền hơn bởi những chiếc iPad đến từ Apple có giá bán khá cao.

Windows có lẽ sẽ là hệ điều hành hỗ trợ tốt nhất cho những người làm việc văn phòng hiện nay. Tuy nhiên, có một nhược điểm là các ứng dụng trên Windows còn khá nghèo nàn so với iOS và Android.

Mua máy tính bảng cần lưu ý để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Ảnh minh họa

Cấu hình mạnh mẽ, ổn định

Trước khi chọn mua máy tính bảng cần xác định rõ nhu cầu sử dụng như chơi game, làm việc, học tập hay thiết kế. Việc xác định rõ như vậy sẽ giúp lựa chọn cấu hình phù hợp và tiết kiệm chi phí đáng kể.

Thông thường, đối với những người sử dụng máy tính bảng để chơi game thì nên chọn máy có RAM từ 8GB trở lên và bộ nhớ trong dao động từ 128GB - 512GB và tốt nhất là 1TB. Nên ưu tiên chọn máy tính bảng có CPU nhiều lõi, cho phép CPU xử lý đồng thời nhiều lệnh để máy hoạt động nhanh nhất. Đối với máy tính bảng phục vụ cho nhu cầu học tập, làm việc văn phòng nên chọn máy có RAM từ 4GB - 6GB, bộ nhớ trong thông thường là 128GB hoặc 256GB.

Có hỗ trợ kết nối internet

Hầu hết, máy tính bảng hiện nay đều hỗ trợ kết nối Wifi và cho phép truy cập được internet. Tuy nhiên, máy tính bảng thường gặp phải khó khăn khi ở những khu vực sóng yếu do thời tiết hoặc địa lý làm ảnh hưởng. Trong trường hợp sóng Wifi yếu nên chọn máy tính bảng có hỗ trợ SIM 3G/ 4G, để có thể dễ dàng kết nối và sử dụng mạng. Dòng máy tính bảng này có giá thành cao hơn so với các sản phẩm chỉ hỗ trợ Wifi và giúp lướt web mượt mà hơn.

Có kết nối OTG

Kết nối OTG là khả năng kết nối các thiết bị bên ngoài hay thiết bị ngoại vi khác như: bàn phím, chuột, tay cầm chơi game,... có thể dễ dàng thực hiện thao tác với máy tính bảng. Đặc biệt có thể dùng cổng kết nối OTG để sạc pin cho máy tính bảng của mình.

Lựa chọn dung lượng RAM phù hợp

Bộ nhớ tạm thời của các ứng dụng hoạt động sẽ được lưu trữ tại RAM. Dữ liệu sẽ mất đi khi bạn thực hiện đóng ứng dụng đang hiện hành trên máy tính bảng.

RAM có ý nghĩa vô cùng quan trọng giúp cho thiết bị cùng lúc có thể mở nhiều ứng dụng và thực hiện nhiều tác vụ. Vì vậy, RAM càng lớn thì máy tính bảng có hiệu suất hoạt động càng mạnh mẽ. Cần cân nhắc để chọn RAM phù hợp với nhu cầu của mình để tối ưu trải nghiệm và tiết kiệm chi phí.

Camera có độ phân giải cao

Camera của các dòng máy tính bảng đã được phát triển tân tiến hơn lúc trước. Một vài thương hiệu máy tính bảng hiện nay đã sở hữu chất lượng camera có thể sánh ngang với điện thoại thông minh. Hầu hết các dòng máy tính bảng có độ phân giải từ 5 MP - 8 MP cho hệ thống camera trước, giúp hỗ trợ gọi điện video cùng bạn bè một cách chân thực. 

Hỗ trợ nhiều tính năng đặc biệt

Các dòng máy tính bảng ngoài việc sử dụng giải trí hay lướt web còn được tích hợp các năng đặc biệt khác như: hỗ trợ sim nghe gọi, bảo mật khuôn mặt, bảo mật vân tay,... Trong đó, tính năng hỗ trợ sim nghe gọi có thể thay thế cả điện thoại nghe gọi dễ dàng. Hay chức năng bảo mật khuôn mặt và bảo mật vân tay giúp việc bảo mật dữ liệu cho người dùng được tốt hơn.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11848: 2021 về hiệu suất năng lượng đối với máy tính xách tay, máy tính bảng

Tiêu chuẩn quốc gia về hiệu suất năng lượng đối với máy tính xách tay, máy tính bảng TCVN 11848:2021 đã chính thức được ban hành và dự kiến sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2025.

Tiêu chuẩn này quy định mức hiệu suất năng lượng và phương pháp xác định tiêu thụ năng lượng cho máy tính xách tay, máy tính xách tay hai trong một, máy tính xách tay tất cả trong một, máy tính bảng, máy trạm di động, và được gọi chung là máy tính xách tay trong tiêu chuẩn này.

Máy tính được thiết kế cho mục đích dễ dàng mang xách đi được, đáp ứng tất cả các tiêu chí sau: Màn hình tích hợp có kích thước đường chéo lớn hơn hoặc bằng 6,5 inch và nhỏ hơn 17,4 inch; Không có bàn phím tích hợp trong cùng vỏ với máy tính; Có thiết bị vào và chủ yếu bằng màn hình cảm ứng; Có kết nối mạng không dây (wifi, 3G, ...); Có và chủ yếu được cấp nguồn bởi pin bên trong (có đấu nối với nguồn lưới chỉ dùng để sạc pin mà không phải để cấp điện cho thiết bị).

Máy tính bảng dùng trong máy bán hàng thì doanh nghiệp được khuyến khích thử nghiệm hiệu suất và công bố nhãn năng lượng cho các sản phẩm theo TCVN 11848:2021 trước thời hạn 2023. Dự kiến tiêu chuẩn này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2025 đối với các sản phẩm máy tính xách tay sản xuất trong nước và nhập khẩu.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang