Những lưu ý khi lựa chọn dung dịch vệ sinh mũi để không bị mua phải hàng kém chất lượng

authorNgọc Nga 07:21 01/09/2023

(VietQ.vn) - Sản phẩm dung dịch vệ sinh mũi hiện nay có rất nhiều loại đến từ các thương hiệu khác nhau. Vậy làm sao để lựa chọn được sản phẩm đảm bảo chất lượng.

Mỗi ngày, mũi chúng ta phải tiếp xúc với rất nhiều bụi bẩn cũng như các tác nhân gây ra bệnh lý liên quan đến đường hô hấp. Do đó, hàng ngày bạn nên thực hiện rửa mũi để vệ sinh xoang mũi, giúp cho đường thở được thông thoáng và loại bỏ các nguy cơ gây bệnh. Tuy nhiên trên thị trường có rất nhiều loại dung dịch rửa mũi cần đặc biệt lưu ý khi lựa chọn.

Lựa chọn sản phẩm đảm bảo chất lượng, uy tín

Không chỉ tại các nhà thuốc tây mà tại cửa hàng tạp hóa, người tiêu dùng cũng có thể dễ dàng tìm thấy nhiều loại dung dịch vệ sinh mũi, từ hàng Việt Nam đến loại ngoại nhập với lời cam đoan: "Đảm bảo sản phẩm tốt, sử dụng hiệu quả". Nhằm thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, các trang mạng điện tử cũng đầy rẫy mẫu quảng cáo sản phẩm vệ sinh mũi.

Chủng loại phong phú và đa dạng, quảng cáo xuôi tai, nhưng chất lượng thật sự của các loại dung dịch vệ sinh mũi này đến đâu rất khó xác định, kể cả đối với những người hiểu rõ về dược mỹ phẩm. Từ đó khiến người tiêu dùng khó khăn khi tìm kiếm sản phẩm chất lượng cho gia đình, đặc biệt là dành cho trẻ nhỏ.

Trong thời gian gần đây, nhiều thương hiệu đã bị "lật tẩy" khi cố tình lập lờ, ghi sai thành phần hoặc bất cẩn trong việc ghi nhãn. Chẳng hạn như sai lệch quá lớn trong hướng dẫn liều lượng pha chế sản phẩm chất điện giải oresol. Việc hướng dẫn sử dụng sai liều lượng pha chế có khả năng gây nguy hại đến sức khỏe của người sử dụng hay lỗi đánh máy trên nhãn mác với nhiều công dụng vượt trội nhưng thành phần chỉ là muối biển pha với nước tinh khiết. Thậm chí, nhà sản xuất còn cố tình gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng khi ghi những thành phần sản phẩm tương tự như thành phần thuốc điều trị.

Sản phẩm được quảng cáo với nhiều công dụng khá "khủng" trong khi một chai rửa mũi 75ml gồm có muối natri clorid dược dụng là 0,72g và 79,28g nước tinh khiết. Thành phần của sản phẩm in trên bao bì có liệt kê hàng loạt các nguyên tố vi lượng từ nước biển như Cu, Zn, Mn, Mg, Se, I, Al... nhưng trong kết quả kiểm nghiệm sản phẩm lại chẳng thấy những thành phần vi lượng này.

Điều này không chỉ khiến những ai đã mua và sử dụng bất bình, lo ngại mà còn làm cho người tiêu dùng khó khăn hơn trong việc chọn sản phẩm vệ sinh đường hô hấp để sử dụng hàng ngày. Do đó theo các dược sĩ, người dân cần đặc biệt lưu ý khi mua sản phẩm này.

 Cần lưu ý khi lựa chọn và sử dụng dung dịch vệ sinh mũi. Ảnh minh họa

Lưu ý hàng tự sản xuất

Vốn dĩ, trên thị trường hiện đang lưu hành rất nhiều sản phẩm vệ sinh mũi với nhiều tác dụng đặc hiệu khác nhau. Thế nhưng, đa số phụ huynh có tâm lý chuộng hàng ngoại, xách tay.

Tình trạng hiện nay đang nở rộ hiện nay là các sản phẩm tự sản xuất và tự bán. Theo các chuyên gia y tế, việc tự sản xuất các sản phẩm vệ sinh, đặc biệt là vệ sinh mũi họng như nước muối sẽ không đảm bảo an toàn, cũng như khó đạt được những hiệu quả như mong muốn. Nguyên nhân là do nguồn nguyên liệu không xác định rõ nguồn gốc, xuất xứ. Ngoài ra, công thức sản phẩm cần được nghiên cứu và điều chế một cách chuẩn xác về nồng độ dung dịch. Quy trình sản xuất không được thực hiện trong một môi trường vô trùng, cũng như đạt các tiêu chuẩn an toàn, vệ sinh.

Điều đáng tiếc là trong quy trình tự sản xuất các dung dịch vệ sinh mũi họng, việc chiết qua, sớt lại từ chai này sang lọ khác thường xuyên xảy ra, rất mất vệ sinh, và có thể làm sản phẩm lây lan nhiều loại vi khuẩn, virus gây bệnh. Do đó để lựa chọn một sản phẩm vệ sinh mũi chất lượng cho gia đình, đòi hỏi người mua hàng phải thật tỉnh táo, tìm hiểu, cân nhắc kỹ trước khi sử dụng.

Điều cần nhớ khi chọn nước muối sinh lý

Sử dụng nước muối sinh lý là biện pháp truyền thống được nhiều người sử dụng, tuy nhiên, không thể nhỏ hoặc xịt mỗi ngày. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, dùng nước muối rửa mũi với mục đích là làm loãng, rửa trôi nhầy nhớt nhiều ở vùng mũi họng chỉ có ích trong một giai đoạn nào đó, trong một thời gian ngắn nào đó của bệnh. Lạm dụng nước muối rửa mũi trong thời gian quá dài có thể gây khô rát, mất cân bằng độ ẩm tự nhiên của niêm mạc mũi càng tăng nguy cơ viêm nhiễm, gây tổn thương nhiều hơn.

Khi lựa chọn sản phẩm vệ sinh mũi hằng ngày, người dùng nên cẩn trọng, chỉ nên sử dụng những thương hiệu được sản xuất bởi các công ty dược uy tín với nguồn gốc nguyên liệu rõ ràng và công nghệ sản xuất đạt chuẩn. Tuyệt đối không nên sử dụng các sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc, tránh "tiền mất tật mang".

Để đảm bảo sức khỏe, người dùng có thể chọn các sản phẩm vệ sinh mũi chứa thành phần chính là nước biển sâu. Nước biển sâu chứa nhiều khoáng chất và các nguyên tố vi lượng (đặc biệt là đồng và kẽm) từ nguồn nước biển tự nhiên ở độ sâu từ 400-700m, có tính sát khuẩn, kháng viêm cao, giúp săn se niêm mạc, phục hồi niêm mạc suy yếu, từ đó ngăn ngừa sổ mũi, ngạt mũi, viêm xoang... cũng như nhiều bệnh lý lây lan qua đường hô hấp thường gặp khác. Nhiều chuyên gia tai mũi họng đánh giá, nước biển sâu là loại nước biển vệ sinh mũi tốt và được khuyên dùng mỗi ngày.

Cách sử dụng sản phẩm xịt mũi an toàn và hiệu quả

Điều quan trọng trước khi sử dụng bất kỳ loại chế phẩm thuốc hay sản phẩm hỗ trợ nào, đó là rửa tay bằng xà phòng và nước, lau khô với khăn hoặc rửa tay bằng dùng dịch sát khuẩn tay nhanh. Hãy đảm bảo rằng không đưa thêm vi khuẩn vào vị trí dùng thuốc hoặc không để vi khuẩn bám trên dụng cụ xịt.

Đối với thuốc xịt mũi cần lưu lại thuốc trong khoang mũi, xoang để thuốc phát huy tác dụng. Do đó, điều quan trọng đầu tiên cần làm đó là làm sạch khoang mũi nhất có thể. Nếu dịch mũi loãng có thể xì ra trực tiếp. Tuy nhiên, nếu dịch mũi đặc nên sử dụng dung dịch nước muối xịt mũi hoặc rửa mũi để tối ưu diện tích tiếp xúc của niêm mạc mũi với thuốc xịt sau đó.

Các bước sử dụng thuốc xịt mũi: Bịt một bên mũi bằng cách ấn nhẹ ngón tay vào cánh mũi; Đặt vòi xịt tại vị trí đầu hốc mũi, giữ chắc lọ thuốc và ấn xịt để dịch thuốc được phân tán vào mũi; Chuyển sang thao tác với bên mũi còn lại; Lau vòi xịt bằng khăn mềm sạch và đóng nắp bình xịt; Sau khi xịt xong, lưu ý không xì ra ngay hoặc không hắt hơi. Như vậy, thuốc sẽ được giữ tại mũi lâu hơn để phát huy tác dụng.

Không sử dụng nước máy để vệ sinh mũi mà chỉ nên dùng các loại nước cất, nước tiệt trùng hay nước muối sinh lý có bán tại nhà thuốc. Dù lượng vi sinh vật trong nước máy được kiểm soát ở nồng độ thấp để không gây ảnh hưởng cho hệ tiêu hóa nhưng với đường mũi và hô hấp, chúng có thể phát triển nhanh, mạnh và gây nhiễm trùng.

Ở những lần đầu, rửa mũi bằng nước muối sinh lý có thể gây cảm giác nóng rát trong mũi, nhất là ở bệnh nhân viêm xoang. Tuy nhiên, hầu hết sau vài lần mọi người đều sẽ quen với cảm giác vệ sinh mũi. Sau khi rửa mũi, phải chú ý vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ xịt, rửa và bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang