Những 'mãnh thú' robot mang tên lửa hủy diệt mạnh nhất thế giới

author 19:31 24/09/2017

(VietQ.vn) - Robot mang tên lửa không chỉ có Nga mà Mỹ, Đức mới đây cũng đã giới thiệu vũ khí uy lực này để khẳng định sức mạnh của mình trong cuộc đua vũ trang toàn thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Robot chiến đấu Soratnik của Nga

Theo giới thiệu của nhà sản xuất Kalashnikov, trước khi chính thức được giới thiệu công khai, robot Soratnik đã tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm và cho kjeets quả ngoài mong đợi.

Cuộc thử nghiệm gần đây nhất được tiến hành kết hợp với xe BTR-82 cùng lực lượng bộ binh Nga. Theo giới thiệu của nhà ẩn xuất, Soratnik là loại robot chiến đấu với vũ khí hạng năng và có khả năng phối hợp với UAV để tăng hiệu quả chiến đấu.

Robot này có thể được gắn kết với module chiến đấu, và có thể làm việc cùng với các đơn vị chiến đấu tự động khác, bao gồm cả UAV Zala Aero'.

Robot chiến đấu Soratnik của Nga. Ảnh: VnExpress

Robot chiến đấu Soratnik của Nga. Ảnh: VnExpress

Về hệ thống vũ khí, Soratnik có thể được trang bị từ súng máy 7,62 mm đến đại bác 12,7mm. Các kỹ sư còn thiết kế để có thể lắp súng máy 30 mm và tên lửa chống máy bay hoặc tên lửa chống tăng với cơ số 4 đạn/1 xe.

Dù không tiết lộ cụ thể Soratnik được trang bị dòng tên lửa chống tăng nào nhưng ông Alexei Krivoruchko khẳng định, chúng đủ sức diệt gọn tăng đối phương từ khoảng cách gần chục km.

Robot chiến đấu MM UGV của Đức

Tại triển lãm an ninh quốc phòng DSEI 2017 được tổ chức tại London, Tập đoàn quốc phòng Rheinmetall của Đức đã cho ra mắt robot chiến đấu MM UGV dành cho các đơn vị chiến đấu bộ binh.

MM UGV được thiết kế khá gọn nhẹ, nhưng lại có thể đảm đương đa chức năng từ trinh sát, tấn công đến bảo vệ đội hình bộ binh chiến đấu. Vũ khí này nặng khoảng 750kg, có tải trọng trên 600kg với các hoạt động thông thường, 300kg khi lội nước và nếu sử dụng thêm pin nhiên liệu mở rộng nó có thể hoạt động liên tục tới 24 giờ.

Robot chiến đấu MM UGV của Đức. Ảnh: ANTĐ

Robot chiến đấu MM UGV của Đức. Ảnh: ANTĐ

Tốc độ di chuyển tối đa của MM UGV lần lượt là 40km/h trên mặt đất và 5km/h khi lội nước. Bên cạnh các hoạt động quân sự MM UGV cũng được thiết kế cho các hoạt động dân sự như bảo vệ an ninh hoặc thực thi pháp luật với hệ thống vũ khí có thể được chuyển đổi linh hoạt và đa dạng về chủng loại.

Trang bị vũ khí của MM UGV bao gồm một súng máy hạng nặng M2HB cỡ nòng 12,7mm cho tốc độ bắn 650 phát/phút. Cùng với đó là bộ đôi súng chống tăng Panzerfaust 3. Tầm bắn của Panzerfaust 3 có thể đạt hơn 900m và có thể bắn nhiều loại đạn chống tăng khác nhau kể cả đạn xuyên giáp.

Súng có khối lượng từ 12,9 đến 13,3 kg khi nạp các loại đầu đạn có sức công phá khác nhau, chiều dài tổng thể 950 mm, cỡ nòng 60 mm, còn kích thước đầu đạn là 110 mm. Đạn phóng đi từ PzF 3 có sơ tốc khoảng 115 m/s.

Với trang bị cùng kích thước nhỏ gọn dễ ẩn hiện, MM UGV có thể dễ dàng tiêu diệt các loại xe tăng của đối phương trên chiến trường.Đức mới cho ra mắt một robot chiến đấu gọn nhẹ nhưng có khả năng tiêu diệt cả xe tăng đối phương.

Robot Uran-9 của Nga

Robot Uran-9 của Nga. ẢNh: VnExpress

Chuyên gia phân tích quốc phòng Dave Majumdar cho biết, robot Uran-9 được trang bị đa dạng các loại vũ khí như súng máy, pháo tự động 2A72 30mm tốc độ bắn 350-400 viên đạn mỗi phút, một súng máy đồng trục 7,62mm, 4 tên lửa chống tăng có điều khiển 9M120 Ataka và 6 tên lửa đất đối không giúp nó có uy lực đáng gờm.

UGV Uran-9 được điều khiển thông qua một trung tâm chỉ huy di động với hệ thống điều khiển theo thời gian thực. Toàn bộ sức mạnh hỏa lực của mẫu UGV này đều có khả năng kiểm soát từ xa.

Robot MUVR của Mỹ

Tuy công nghệ chế tạo robot chiến đấu không phát triển như người Nga, nhưng Mỹ cũng kịp cho ra mắt robot chiến đấu đa năng khiến Nga thầm thán phục. Ưu điểm của loại robot này là được thiết kế module nên có thể chuyển đổi nhiệm vụ một cách nhanh chóng.

Robot MUVR của Mỹ. Ảnh: Trí thức trẻ 

Robot MUVR là sản phẩm của công ty HDT Global, một nhánh con của tập đoàn nổi tiếng Northrop Grumman. Đây là loại robot quân sự đa chức năng nguy hiểm nhất thế giới hiện nay khi chúng được thiết kế để làm các nhiệm vụ nguy hiểm như phá mìn, tấn công phòng tuyến hỏa lực mạnh của địch, tải thương, vận chuyển hàng hóa nhằm giảm thiệt hại, tăng sức cơ động chiến đấu cho các lực lượng trong Quân đội Mỹ.

Vì được thiết kế dạng module nên Robot MUVR có thể chuyển đổi qua lại giữa các nhiệm vụ dễ dàng. Robot MUVR đủ mạnh mẽ để đương đầu với các mối nguy hiểm, nhưng cũng đủ nhỏ gọn để các máy bay vận tải có thể vận chuyển với số lượng nhiều nhằm đáp ứng cho các chiến trường. Robot MUVR được coi là câu trả lời của người Mỹ trước sự phát triển nhanh chóng của robot chiến đấu Nga.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang