Những dòng xe mô tô gặp lỗi hệ thống phanh có thể gây tai nạn

author 06:09 21/01/2021

(VietQ.vn) - Phanh mô tô là bộ phận quan trọng mang tính an toàn của người lái nhưng trong quá trình sản xuất một số hãng xe vẫn có mắc sơ suất buộc phải triệu hồi để khắc phục.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Mô tô tiền tỷ Triumph Rocket 3 bị triệu hồi vì lỗi phanh nguy hiểm

Triumph Rocket 3 – mẫu xe mô tô phân khối lớn đến từ Anh Quốc đã và đang gây chấn động ngành công nghiệp mô tô thế giới. Đây là mẫu xe mô tô thương mại có công suất cùng mô-men xoắn lớn nhất thế giới đến thời điểm hiện tại.

Mới đây, giới truyền thông Mỹ đã cho biết chiếc xe nổi tiếng này vừa có lệnh triệu hồi để sửa chữa vì có thể gặp sự cố trong hệ thống phanh ABS gây nguy hiểm cho người lái.

Theo đó, truyền thông Mỹ cho biết, sẽ có đến hơn 1.200 chiếc xe mô tô Triumph Rocket 3 bị triệu hồi khi đang gặp sự cố liên quan đến hệ thống chống bó cứng phanh ABS tại Mỹ để khắc phục.

Mô tô tiền tỷ Triumph Rocket 3 bị triệu hồi vì lỗi phanh nguy hiểm. Ảnh: Kiến Thức 

Theo như Cục Quản lý An toàn Giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA), cơ quan này đã đưa ra thông báo về việc triệu hồi khoảng 1.241 chiếc Triumph Rocket 3 bao gồm cả 3 phiên bản R, GT và TFC được sản xuất, giao xe trong năm 2020 và 2021.

NHTSA cho biết, cụm phanh thủy lực của hệ thống chống bó cứng phanh ABS nhiều khả năng đã bị “air” trong quá trình sản xuất. Khi không khí lọt vào bộ phanh thủy lực, bộ phận này rất có thể bị mất tác dụng khi bóng khí quá lớn khiến cùm phanh mất sức ép và không hoạt động. Vì thế, với mẫu xe mạnh như Triumph Rocket 3 thì cùm phanh có vấn đề như vậy rất dễ gây tai nạn.

Do đó, hãng xe Triumph tại Mỹ đã đưa ra giải pháp triệu hồi và xử lý miễn phí cho các xe Triumph Rocket 3 sản xuất và giao xe trong năm 2020, 2021 bắt đầu từ ngày 16/12. Hiện nay, phiên bản tiêu chuẩn của Triumph Rocket 3 R 2020 đang có mặt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ đề xuất khoảng 869 triệu đồng, xe được nhập khẩu trực tiếp từ thị trường Thái Lan.

Yamaha triệu hồi mẫu mô tô R3 vì lỗi phanh trước

Vừa qua, Yamaha đã triệu hồi khoảng 1.500 mẫu xe mô tô R3 vì lỗi phanh trước, có thể khiến người dùng gặp nguy hiểm khi lái xe. Thông báo chính thức đã được Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc đưa ra.

Cụ thể, khi xoay tay lái từ trái sang phải, dây dầu ở phanh trước sẽ bị cọ xát với phần phuộc và còi, có khả năng dẫn đến rò rỉ dầu phanh.

Nếu hệ thống phanh bị thiếu dầu, hiệu quả của phanh sẽ giảm, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn và gây thương tích nghiêm trọng cho người lái và những người tham gia giao thông trên đường.

Yamaha YZF-R3 là một mẫu sportbike 321 phân khối dành cho người mới. Về ngoại hình, R3 có kiểu dáng khá bắt mắt, thể thao nhờ những đường nét thiết kế cân đối với phần đuôi vuốt nhọn.

Xe có chiều cao yên 780 mm (phù hợp với đa số người dùng Việt Nam), dung tích bình xăng 14 lít. Đuôi xe được tích hợp cụm đèn hậu LED, đèn xi nhan vẫn là dạng halogen, bánh trước và bánh sau có kích thước lần lượt là 110/70-17 và 140/70-17. Bánh trước được trang bị phanh đĩa đơn 298 mm và 220 mm cho bánh sau.

Những dòng xe ô tô gặp lỗi chảy dầu khiến người dùng phàn nàn(VietQ.vn) - Ô tô gặp lỗi chảy dầu là một sự cố khá nghiêm trọng khiến người dùng luôn lo lắng về tính năng an toàn của xe. Thực tế thời gian qua đã không ít những phàn nàn của người tiêu dùng về lý do này.

BMW triệu hồi mô tô G 310 GS và G310 R do lỗi phanh kém

BMW cũng buộc phải ra thông báo triệu hồi các xe thuộc mẫu G310 GS và G310 R do xảy ra hiện tượng kẹt phanh. Được biết đến với chất lượng máy móc đáng ngưỡng mộ, các mẫu xe mô tô của BMW đã và đang là lựa chọn yêu thích của nhiều người đam mê tốc độ. Tuy nhiên điều này cũng không giúp bộ đôi G310 GS và G310 R bị thu hồi.

Cụ thể, hãng BMW Motor Motorcycle đã thông báo đợt thu hồi đối với các mẫu xe thuộc phân khúc xe phân phối nhỏ G 310 GS đời 2018-2020 và G 310 R đời 2017-2020 do lo ngại pít-tông trong bộ kẹp phanh của chúng có thể bị ăn mòn và dẫn đến hiện tượng kẹt phanh. Bộ kẹp phanh của các mẫu xe này được sản xuất bởi công ty con của hãng tại Ấn Độ Brembo và cũng được trang bị trên các dòng xe máy giá cả phải chăng hơn, điển hình là KTM.

Đây không phải là lần đầu tiên bộ đôi G 310 của BMW dính phải án triệu hồi. Trước đó vào hồi tháng 7 năm nay, hơn 2376 xe thuộc hai mẫu mô tô này cũng đã bị thu hồi tại thị trường Mỹ do lỗi ở chân chống và khung xe.

Bảo dưỡng, bảo trì mô tô đúng tiêu chuẩn

Luôn kiểm tra vỏ xe, đèn đuốc, các chỉ thị trên đồng hồ và phanh xe trước bất kì chuyến đi nào.
Kiểm tra độ chùn và bôi trơn nhông – xích xe hàng tháng. Mỗi 2 tháng kiểm tra dây côn, dây ga và điều chỉnh nếu cần.

Cách 3 tháng, thay nhớt và lọc nhớt 1 lần. Cùng thời điểm này nên vệ sinh lọc gió và bu-gi. Kiểm tra mức dầu thắng và độ sâu của thắng cũng như độ dày của má thắng.
Cách 5 tháng, kiểm tra dầu phuộc trước 1 lần. Thay dầu phuộc mỗi 6 tháng một lần. Lọc gió và bugi cũng như dầu chuyển động cần thay sau 9 tháng sử dụng.

Chọn linh kiện, sản phẩm chính hãng hoặc được giới thiệu bởi các chuyên gia.
Ý định mua phụ tùng chất lượng cao, chính hãng luôn đúng đắn để tránh những tại nạn không đáng có khi sử dụng xe.

Sử dụng nhớt, lọc nhớt, dầu thắng theo khuyến cáo của hãng hoặc của các trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp. Chú ý, dầu thắng cho các xe mô tô không thể sử dụng lẫn cho nhau.

Khi đến hạn phải thay lọc gió thì lọc gió hàng đồ chơi có thể tốt hơn hàng zin. Lọc gió đồ chơi có thể vệ sinh bằng các dung dịch chuyên biệt sau thời gian sử dụng, còn lọc gió zin thì buộc phải thay mới, không có khả năng vệ sinh.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang