Những món đồ chơi Trung thu truyền thống

author 06:40 26/08/2014

(VietQ.vn) – Không phải là những siêu nhân, robot hay đèn lồng nhấp nháy. Những món đồ chơi truyền thống ngày Tết trung thu phản ánh nõ nét bản sắc văn hóa của dân tộc.

Trung thu vốn là ngày Tết của tất cả mọi người khi được du nhập vào nước ta, theo thời gian, do một thời nghèo khó, người lớn không chơi nữa và nó đã trở thành cái Tết dành riêng cho trẻ em. Tết Trung thu từ thưở hàn vi ấy không có những món đồ chơi bắt mắt như bây giờ.

Không phải là những món đồ chơi điện tử chạy bằng pin. Đồ chơi truyền thống hầu hết làm thủ công với chất liệu sẵn có. Có thể kể đến một số món như : Đèn ông sao, đèn kéo quân, mặt nạ giấy, trống bỏi, đầu lân, đèn lồng,…hay sang hơn nữa là tàu thủy sắt – một món đồ chơi mang nhiều kỷ niệm đối với người Hà Nội xưa.

Trống bỏi

Những chiếc trống đều được người dân tự làm từ khâu lựa chọn gỗ. Loại gỗ làm trống là bồ đề, được làm rỗng ở giữa, sau đó thuê thợ bọc da vào hai mặt trống, rồi lại mang về sơn hoàn thiện.

Trống bỏi

Trống bỏi làm thủ công hiện không còn nhiều người làm

Đèn ông sao

Đèn ông sao

Là món đồ chơi quen thuộc nhất mỗi rằm tháng Tám

Nếu như ngày ấy để làm được chiếc đèn ông sao trẻ em phải tự chẻ từng cây tre, dùng mấy sợi dây cước để buộc, sau đó cắt từng mẩu giấy màu, dùng cơm nguội để dán lên. Giấy màu ngày xưa là những tờ giấy trắng, dùng bút màu tô vẽ lại, nó không bóng loáng, rực rỡ, nhưng là thành quả của sự lao động miệt mài. Bây giờ, chất liệu hiện đại và dễ kiếm hơn. Và với sự sáng tạo đèn ông sao biến thể thành con cua, con cá,…

Mặt nạ giấy, đầu lân

Mặt nạ giấy

Đầu lânQua bàn tay khéo léo của người thợ, giấy và tre đã trở nên có hồn à sinh động hơn qua nước sơn

Được làm chủ yếu từ giấy bồi và khung bằng tre, qua bàn tay khéo léo của người thợ thổi hồn vào những tờ giấy vô tri thành những chiếc mặt nạ mang nhiều hình thù khác nhau. Những chiếc đầu lân thì kỳ công hơn một chút khi phải trang trí những họa tiết như : Mi mắt, râu, bờm,…

Tàu thủy sắt

Tàu thủy sắt

Những chiếc tàu này một thời là ước mơ của thiếu nhi Hà Nội

Tàu thủy sắt thu hút trẻ em bởi màu sắc rực rỡ, hình thù bắt mắt, có thể di chuyển trên mặt nước, phát ra tiếng kêu sống động cũng như phả khói giống tàu thủy thật. Cơ chế hoạt động của chiếc tàu này dựa trên nguyên lý dùng nhiệt từ nồi hơi bên trong tàu, truyền vào ống dẫn nước tạo ra lực đẩy để di chuyển.

Nguyễn Duy


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang