Bánh trung thu Xuân Đỉnh tự tin vào mùa

author 08:40 24/08/2014

(VietQ.vn) - Làng Xuân Đỉnh (Q. Bắc Từ Liêm) vào mùa bánh trung thu nhộn nhịp, tưng bừng và thoang thoảng trong gió những mùi thơm nhẹ của hương nếp, hương cốm, lắng nhẹ vị ngọt của đường và mùi đặc trưng của bánh nướng.

Tưng bừng làng nghề bánh trung thu Xuân Đỉnh

Vào mùa bánh trung thu, làng Xuân Đỉnh đông vui nhộn nhịp hẳn lên. Ảnh: B. T

Trên đường Xuân Đỉnh, không khó để bắt gặp những cửa hàng treo lồng đèn, trưng băng rôn đỏ rực quảng bá thương hiệu bánh trung thu của từng cơ sở sản xuất. Tại đây, hầu hết bánh trung thu được sản xuất theo quy mô hộ gia đình.

Từ đầu tháng 7 âm lịch, khoảng 40 hộ dân tại Xuân Đỉnh lại bắt tay vào một mùa bánh trung thu mới. Hiện nay, số hộ gia đình gắn bó với nghề làm bánh mứt kẹo truyền thống đã giảm đi rõ rệt.

Bánh trung thu Xuân Đỉnh năm nay có hình thức bắt mắt với hàng chục loại bánh. Người làm bánh ở Xuân Đỉnh luôn tìm tòi những công thức mới, quan tâm đến ý kiến người tiêu dùng để cho ra đời những sản phẩm bánh trung thu có chất lượng ngày một tốt hơn.

Mùa trung thu 2014, gia đình ông Đỗ Ngọc Minh nhập khoảng 80 tấn gạo nếp cái hoa vàng làm nguyên liệu bánh. Theo ông Minh, để có được những chiếc bánh trung thu thơm ngon, khâu chọn gạo là khâu đầu tiên và quan trọng. Gạo đạt tiêu chuẩn làm bánh là loại gạo thơm, cắn vào thấy giòn đều. Với kinh nghiệm làm bánh trung thu trên 40 năm, ông Minh cho biết chỉ cần xóc là biết loại gạo đó có ngon hay không.

Đề cập tới vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại làng nghề Xuân Đỉnh vài năm trước đây, ông Minh khẳng định, các cơ sở và hộ gia đình phải biết chấp nhận sự thật, từ đó rút kinh nghiệm và tìm cách nâng cao tên tuổi bánh trung thu cổ truyền Xuân Đỉnh.

Hiện tại, khâu an toàn vệ sinh thực phẩm được ông Minh đặt lên hàng đầu. 3 khu vực tương ứng với các khâu: chế biến, sản xuất và đóng gói bánh trung thu được ông Minh bố trí hợp lí. Mỗi khu vực có diện tích khoảng 100 mét vuông.

Chế biến gạo làm bánh trung thu ở làng Xuân Đỉnh

Chế biến gạo làm bánh trung thu ở làng Xuân Đỉnh. Ảnh: B. T

Vào mỗi mùa trung thu, các cơ sở sản xuất hộ gia đình thường thuê nhân công thời vụ. Thời điểm này, xưởng bánh Thăng Long của gia đình ông Minh có trên 30 nhân công làm việc. Cao điểm, ông Minh thuê thêm sinh viên về đóng gói bánh với mức giá 18 đến 20 nghìn đồng/ tiếng.

Lượng khách năm nay của gia đình ông Minh đến từ nhiều tỉnh khác nhau: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên…

Vào mỗi dịp trung thu, ông Phạm Tiến Công, chủ cơ sở sản xuất bánh mứt kẹo Thành Công, 39 đường Xuân Đỉnh, phường Xuân Tảo, Bắc Từ Liêm, Hà Nội thường thuê thêm nhân công thời vụ để sản xuất bánh trung thu. Năm nay, số nhân công thời vụ và người trong gia đình ông tham gia sản xuất bánh trung thu vừa tròn 20 người. Càng gần thời điểm trung thu, lượng công việc càng tăng lên. Ông Công dự kiến, việc sản xuất bánh trung thu sẽ kéo dài tới ngày 14/8 âm lịch. Ông chủ hiệu bánh gần 50 năm tuổi cho biết thêm: “Bánh trung thu muốn ngon, giữ được giá trị dinh dưỡng cao, nên ăn trong vòng 1 tuần, kể từ ngày sản xuất”.

Chị Phạm Hải Linh, con gái ông Phạm Tiến Công, cho biết thêm ngoài bán lẻ, gia đình chị còn xuất bán bánh trung thu tại thị trường Bắc Ninh với 2 mức giá: loại 80 nghìn đồng/kg và loại 100 nghìn đồng/kg. Khi có yêu cầu, gia đình chị còn nhận làm đơn bánh của phụ huynh gửi cho con em đang du học tại nước ngoài.

Chị Hoàng Như Lan, người tiêu dùng, ngõ 117 Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm đánh giá: “Theo quan sát của tôi, bánh trung thu Xuân Đỉnh vài năm trở lại đây chất lượng được đảm bảo rõ rệt. Hơn nữa, giá cả lại phù hợp với những người có mức thu nhập trung bình như chúng tôi”. Vào mỗi dịp trung thu, chị Lan thường đến trực tiếp các cơ sở sản xuất tại Xuân Đỉnh để đặt bánh cho gia đình hoặc biếu người thân.

Theo quan sát của phóng viên, dọc đường Xuân Đỉnh và Xuân La, nhiều quầy hàng bán các sản phẩm bánh trung thu của Xuân Đỉnh: Sinh Hùng, Bình Chung, Đỗ Thế Gia, Minh Ý…

Với tâm lí dè chừng, không ít chủ cơ sở sản xuất bánh tại Xuân Đỉnh từ chối tiếp phóng viên.

 

 

Bùi Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang