Những vật dụng trong nhà dễ gây hại nếu lâu ngày không dọn

authorNgọc Nga 06:27 31/12/2022

(VietQ.vn) - Trong ngôi nhà có rất nhiều vật dụng thường bị bỏ qua khâu vệ sinh thường xuyên. Điều này sẽ gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe. Một trong số đó phải kể tới chăn ga, rèm cửa, thảm sàn....

Trong cuộc sống hằng ngày những vật dụng xung quanh ta tưởng chừng như sạch sẽ và nhiều người không để ý đến nhưng vô tình lại làm cho bụi bẩn và vi khuẩn bám vào gây hại sức khỏe. 

Rèm cửa sổ

Rèm cửa là một vật dụng phổ biến dễ tìm thấy ở mọi nhà. Chúng vừa có tác dụng che nắng vừa dùng để trang trí, tăng thêm vẻ đẹp cho ngôi nhà. Nhưng thực tế, đây lại là phần được ít gia đình chú ý vệ sinh thường xuyên. Do đó nếu để lâu ngày, rèm thường bám bụi bẩn hay ẩm mốc do không khí ẩm nhất là ở những vùng núi cao, hoặc do bức tường ẩm làm lây vết ố lên rèm. Cũng có thể do vết chất lỏng vô tình bị đổ lên rèm hay vết bút bi, vết thức ăn do trẻ nghịch ngợm để lại trên rèm. Do đó rèm xuất hiện những vết ố vàng loang lỗ, vết dơ, vết ẩm mốc… làm rèm không còn sạch mới mà còn mất đi vẻ thẩm mỹ.

Không những thế, bụi bẩn, chấy rận, vi khuẩn hay thậm chí là lông thú cưng…trên rèm bẩn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề sức khỏe từng thành viên trong gia đình nhất là trẻ nhỏ, nhất là các chứng bệnh về đường hô hấp như ho, viêm mũi dị ứng, hen suyễn, các bậc phụ huynh có con nhỏ ở nhà cần đặc biệt lưu ý.

Cần vệ sinh rèm cửa sạch sẽ thường xuyên. Ảnh minh họa 

Chăn ga trải giường

Bụi bẩn, tóc rụng bám trên vỏ chăn, ga, gối, nệm luôn là một trong các tác nhân ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ con người. Trước hết về giấc ngủ không được trọn vẹn vì không khí xung quanh có mùi, cảm thấy bứt rứt, ngứa ngáy trong người vì chăn ga bẩn.

Bên cạnh đó, mùi hôi bốc lên từ chăn ga gối đệm bẩn còn khiến nhiều người bị mất ngủ. Nếu như cứ để cho tình trạng này kéo dài nó còn làm cho sức khỏe bị giảm sút nghiêm trọng.

Làn da chính là nơi tiếp xúc trực tiếp với chăn ga gối nệm. Vì vậy, nếu như những đồ dùng sinh hoạt này không được vệ sinh thường xuyên nó sẽ khiến da có nguy cơ bị dị ứng. Đối với những người sở hữu làn da nhạy cảm thì nó còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng như mụn trứng cá, mụn cám, ngứa ngáy, khó chịu, mẩn đỏ… Đặc biệt khi chăn ga gối đệm không được vệ sinh thường xuyên sẽ có nguy cơ mắc phải một số bệnh ngoài da như viêm da, nhiễm trùng, nấm…

Thảm sàn

Mặt thảm và sàn nhà thường dễ đọng lại các vệt nước bẩn nhiều người vô ý làm đổ như trà hay cà phê. Đây chính là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Do đó cần thường xuyên vệ sinh thảm sàn để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Ống dắt dao

Ống dắt dao thường có những rãnh nhỏ và những khe có diện tích hẹp, nếu chúng ta không để ý thì sẽ không thấy được lớp bụi bẩn đóng lại bên trong. Sau một thời gian sử dụng nên rửa ống dắt dao với nước rửa chén và phơi thật khô sau đó hãy sử dụng tiếp.

Cây chổi

Khi sử dụng chổi để loại bỏ những loại bụi bẩn trong nhà thì những sợi lông chổi sẽ bị bám bởi tóc, rác, bụi bẩn,...Việc cần làm là dùng tay để loại bỏ những loại bụi bẩn, rác và thường xuyên nhúng chổi vào thau nước có pha xà phòng giũ sạch và phơi khô.

Tay nắm cửa

Tay nắm cửa là bề mặt thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với bàn tay của chúng ta, nhưng nhiều người lại quên lau chùi và khử trùng chúng thường xuyên, việc này dẫn đến các loại vi khuẩn dễ dàng bu bám vào tay, nếu bất cẩn đưa tay lên mặt và miệng gây a những bệnh ngoài da không mong muốn. 

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang