Những món ngon không thể không thử khi du lịch Đà Nẵng

author 06:32 15/06/2016

(VietQ.vn) - Được vinh danh là thành phố đáng sống nhất Việt Nam, Đà Nẵng không chỉ là thành phố biển tuyệt đẹp mà còn là thiên đường ăn uống khó cưỡng.

Sự kiện: Món ngon mùa hè

Bún mắm nêm

Tô bún mắm Đà Nẵng ghi dấu ấn bằng thứ mắm nêm mặn mòi làm từ cá biển, những miếng thịt heo quay giòn rụm, vị thanh mát của rau và cay nồng của ớt. Ngoài ra còn có cả nem chua, ba chỉ luộc, tai heo, mít non và chả bò hấp dẫn. Một số điểm ăn bún mắm nên ngon: Quán Bà Thuyên (đường Lê Duẩn, Q. Thanh Khê), Quán Ngọc (đường Đoàn Thị Điểm, Q. Hải Châu), Dãy bún mắm nêm (đường Trần Kế Xương, Q. Hải Châu).

Bún mắm nêm - món ăn đậm vị Đà Nẵng
 Bún mắm nêm - món ăn đậm vị Đà Nẵng

Cơm gà

Cơm gà là lựa chọn hấp dẫn của người dân Đà Nẵng lẫn du khách bốn phương. Bằng nhiều cách chế biến khác nhau, chẳng hạn như: cơm gà xé, cơm gà quay, gà luộc, gà xối mỡ... kèm theo bát canh và chén đồ chua ăn kèm trông rất ngon lành. Cơm gà ngon nhất ở các quán: Cơm gà Hồng Ngọc (đường Nguyễn Chí Thanh, Q. Hải Châu), Cơm gà A Hải (đường Phan Chu Trinh, Q. Hải Châu), Quán A Huệ (đường Tôn Thất Đạm, Q. Thanh Khê), Cơm gà Bà Buội (22 Phan Châu Trinh).

Cơm gà là món ăn hấp dẫn được người Đà Nẵng ưa chuộng
 Cơm gà là món ăn hấp dẫn được người Đà Nẵng ưa chuộng

Ốc hút

Đến Đà Nẵng bất cứ mùa nào trong năm, bạn đều có cơ hội được thưởng thức món ăn đặc biệt này. Ốc hút, là tên gọi dân dã người dân Đà Nẵng gọi riêng món ốc xào sả ớt. Ốc gạo, ốc bươu, ốc đắng... đem về ngâm, rửa sạch rồi đợi ráo nước, đem xào với sả ớt, gia vị, công thức không có gì đặc biệt mà vị thì đậm đà. Đến Đà Thành, chiều chiều lê la bên quán vỉa hè cùng người thân, bạn bè, hút ốc bằng tay, vừa ăn vừa hít hà vì cay, gọi thêm bánh tráng rồi chấm chấm nước ốc mặn mặn cay cay thì thật thích.

Đây là món ăn đáp ứng đầy đủ ba tiêu chuẩn ngon, bổ, rẻ
Đây là món ăn đáp ứng đầy đủ ba tiêu chuẩn ngon, bổ, rẻ 

Những địa chỉ ăn ốc nổi tiếng: Ốc hút “đĩa bay” (đối diện nhà thi đấu Đĩa Bay, đường 2/9), Ốc hút cô Hà (ngã tư Ông Ích Khiêm - Hùng Vương, Q. Hải Châu), Ốc hút Cây Bàng (đường Ông Ích Đường, Q. Cẩm Lệ).

Mì Quảng

Khỏi phải nói thì ai cũng biết mì Quảng là món nổi danh của Đà Thành. Những cọng mì dày, cứng và to thô là nét đặc trưng tạo nên linh hồn của tô mì. Mì Quảng không có công thức “bất di bất dịch” mà rất đa dạng: mì Quảng sườn non, mì Quảng cá lóc, mì Quảng lươn, mì Quảng chả cua… nhưng “truyền thống” nhất là mì Quảng tôm, gà, trứng, thịt. Đặc biệt, thành phần không thể thiếu của mì Quảng là đậu phộng rang và bánh tráng mè nướng giòn. Mì Quảng ăn khô. Một tô mì Quảng đầy đặn có giá từ 12.000 - 15.000 đồng, có nhiều “phiên bản” để bạn ăn thử như: mì gà, mì lươn, mì cá, mì bò, mì trứng... 

Mì Quảng bán buổi sáng tới tầm 9h – 10h ở đường Hoàng Diệu, Phan Thanh, Trưng Nữ Vương, Hoàng Hoa Thám; một số nơi bán cả ngày như trên đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Công Trứ. Giá cả dao động tùy nơi, tùy tô lớn nhỏ khoảng 13.000 – 25.000 đồng/tô, bánh tráng bán kèm 3.000 đồng/cái.

Mì Quảng nước lèo đậm đà là món ngon phổ biến ở thành phố biển xinh đẹp này
Mì Quảng nước lèo đậm đà là món ngon phổ biến ở thành phố biển xinh đẹp này 

Thực khách trộn đều tất cả nguyên liệu vào một tô, bên cạnh là tô nước lèo được ninh từ xương heo ngon cùng phần tôm giã lấy nước, thêm hạt điều tạo nên chất nước sánh và lên màu đẹp mắt. Mì Quảng ăn kèm với rau sống như cải, xà lách tươi, húng quế, giá đỗ, rau răm, ngò rí, bắp chuối sắt mỏng… tất cả trộn lẫn tạo nên mùi vị đậm đà khó quên.

Bánh tráng thịt heo

Không đòi hỏi chế biến cầu kì, mà đơn giản và rất dễ ăn. Thịt heo cuốn bánh tráng ở Đà Nẵng nổi tiếng vì nguyên liệu được chọn kỹ càng, khiến hương vị hoàn hảo. Thịt heo chỉ lấy phần mông hoặc vai, sau đó đem hấp hơi để giữ nguyên vị ngọt. Rau đều thuộc loại thông dụng, rất dễ tìm nhưng phải đảm bảo tươi xanh, không héo úa gồm xà lách, húng quế, diếp cá, hành lá, rau thơm, rau đắng, giá, búp chuối trắng, dưa leo, chuối chát…

Bánh tráng thịt heo với rau sống tươi ngon, nước mắm trứ danh mà giá thành hợp túi tiền
Bánh tráng thịt heo với rau sống tươi ngon, nước mắm trứ danh mà giá thành hợp túi tiền 

Tuyệt chiêu của món này phải kể đến mắm nêm, loại nước chấm không thể thay thế. Đây là điều làm ai ai cũng phải nhớ mãi khi thưởng thức món bánh tráng cuốn thịt heo. Qủa vậy, khó thể nào từ chối cái dai dai của bánh tráng kết hợp với vị mềm mại của mì ướt, thêm chút ngọt sắc của thịt, vị tươi mát của rau và cay nồng nàn của mắm nêm.

Địa chỉ ăn bánh tráng thịt heo: Bánh tráng thịt heo Trần (đường Lê Duẩn, Hải Phòng, Duy Tân,…), Quán Đại Lộc (đường Trưng Nữ Vương, Q. Hải Châu), Bánh tráng thịt heo Mậu (Đỗ Thúc Tịnh, Q.Cẩm Lệ), Thịt heo ba tầng (đường Hoàng Diệu, Q. Hải Châu).

Bánh xèo

Bánh xèo Đà Nẵng không nhỏ quá và cũng không lớn quá, chỉ riêng một kích cỡ vừa ăn. Bánh xèo ở Đà Nẵng được làm tự bột gạo xay có thêm lòng đỏ trứng và bột nghệ, đúc trên chảo nóng. Nhân bánh cũng được lựa kỹ, chỉ làm từ tôm còn sống, thịt ba chỉ nửa nạc nửa mỡ và giá đỗ tươi. Rau sống sạch sẽ, gồm xà lách, húng quế, chuối chát, rau cải con… Nước tương pha chế từ gan heo và đậu phụng xay tạo thành một loại nước chấm có hương vị bùi bùi, béo béo, bên cạnh một chén nước mắm ớt tỏi pha theo kiểu truyền thống.

Bánh xèo bà Dưỡng ở đường Hoàng Diệu là món ăn phù hợp cho mùa mưa ở Đà Nẵng
Bánh xèo bà Dưỡng ở đường Hoàng Diệu là món ăn phù hợp cho mùa mưa ở Đà Nẵng 

Bánh xèo ngon nhất ở: Quán Bà Dưỡng (đường Hoàng Diệu, Q. Hải Châu), Quán Bà Nhỏ (đường Trưng Nữ Vương, Q. Hải Châu), Quán Cô Mười (đường Châu Thị Vĩnh Tế, Q. Ngũ Hành Sơn).

Bánh bèo

Thứ bánh dân dã, mộc mạc từ nguyên liệu đến hương vị lại có sức quyến rũ lớn đối với cả dân bản địa và du khách tới du lịch Đà Nẵng. Chỉ một tên nhưng bánh bèo có rất nhiều loại, được phân biệt bởi hình dáng và cách ăn. Bánh bèo tai được sắp sẵn lên đĩa, bánh bèo chén được đúc sẵn trong chén tròn nhỏ. Và tất cả đều có nhân bánh hấp dẫn bên trên.

Nhân bánh làm từ tôm, cá bào ướp gia vị và sấy khô trên than hồng để loại mùi tanh. Hoặc cũng có nhân làm từ thịt nạc, nấm mèo…tạo nên một loại hỗn hợp đặc quánh có màu cam tươi rất đẹp mắt. Bánh bèo còn được ăn kèm với nem chua, chả bò cây. Tuy nhiên, món bánh bèo ngon hay không được quyết định bởi nước mắm ăn kèm. Chỉ là mắm ớt tỏi bằm nhuyễn được pha loãng với nước sôi nguội thêm ít chanh và đường nhưng lại khéo hợp với thứ bánh trắng mềm ấy.

Bánh bèo làm bằng bột gạo ăn từng chén, vừa vui tay vừa ngon miệng
Bánh bèo làm bằng bột gạo ăn từng chén, vừa vui tay vừa ngon miệng 

Đến Đà Nẵng, ngồi quanh gánh bánh, vừa ăn vừa húp thứ nước mắm có vị ngọt thanh và thơm hương chanh mới thật thú! Bạn có thể tìm thấy các quán bánh bèo, bánh ướt bánh lọc ở bất kỳ con phố, ngõ hẻm nào trong thành phố và nhà hàng, khách sạn. Không kể đến những gành hàng rong thì khu bánh bèo ở chợ Cồn (cổng đường Hùng Vương), Hoàng Diệu, Hải Phòng, Ông Ích Khiêm (bán từ trưa, chỉ từ tháng 9 – tháng 2 hàng năm)… là chỗ nên thử. Mỗi chén bánh bèo chỉ khoảng 1.500 đồng.

Bún thịt nướng

Đến Đà Nẵng, đừng quên thưởng thức tô bún thịt nướng hay vài cuốn thịt nướng thơm phức được cuốn trong trong lớp bánh ướt mỏng. Món này chấm với tương hay nước mắm chua ngọt thì không gì tuyệt vời hơn. Bạn có thể chọn ăn vào buổi xế chiều, vừa rẻ vừa ngon miệng. Một vài gợi ý cho món ăn này: Quán Hồng Nguyệt (đường Hoàng Diệu, Q. Hải Châu), Quán Bà Trai (đường Đống Đa, Q. Hải Châu), Quán Xuân (đường Hải Phòng, Q. Thanh Khê).

Bún thịt nướng cũng là món ăn vừa ngon vừa rẻ ở Đà Nẵng
Bún thịt nướng cũng là món ăn vừa ngon vừa rẻ ở Đà Nẵng 

Mít trộn

Mít trộn, chỉ đơn giản là mít non luộc chín vừa tới, xé tơi để trộn gỏi thịt ba rọi hoặc tôm thẻ hay da heo xắt sợi, thêm đậu phộng giã dập, hành phi, nước mắm chua ngọt với ít rau răm và húng lủi. Nhưng lại khiến người ta ngây ngất trong mùi thơm quyến rũ và màu sắc bắt mắt.

Ăn mít trộn cùng bánh tráng mè là “đúng sách”. Bẻ một miếng bánh tráng, xúc một miếng mít trộn, cái giòn rụm của bánh tráng, vị bùi và ngọt của mít non, chút giòn sựt sựt của da heo, thêm vị thơm của đậu phộng, hành phi và chút cay cay của ớt, rau thơm... tất cả tạo nên vị ngon khó cưỡng.

Mít trộn là món ăn đơn giản nhưng hấp dẫn
 Mít trộn là món ăn đơn giản nhưng hấp dẫn

Các quán thường bán chung 2 loại đồ ăn này vào buổi chiều đến tối, ngon nhất là trên đường Ông Ích Đường (đối diện dệt may Hòa Thọ), Phạm Văn Nghị… Giá rất bình dân, chỉ khoảng 25.000 đồng/đĩa ốc, 10.000 đồng/ đĩa mít.

Cao lầu

Vốn là đặc sản Hội An nhưng khi đến Đà Nẵng, du khách vẫn có thể thưởng thức món ngon này “đúng chất”. Cao lầu trực tiếp chuyển ra từ Hội An, tươi mới và chế biến trong ngày, ăn kèm với rau sống, giá trụng, thịt xíu và da heo chiên giòn. Địa chỉ: Cao lầu Lý (đường Thái Thị Bôi, Q. Thanh Khê), Quán Nhung (đường Huỳnh Thúc Kháng, Q. Hải Châu), Hội An Quán (đường Yên Bái, Q. Hải Châu).

Đây là món ăn không thể không nhắc đến khi nói về ẩm thực Đà Nẵng
 Đây là món ăn không thể không nhắc đến khi nói về ẩm thực Đà Nẵng
Kim Tae Hee, Kim Jaejoong, TOP dẫn đầu loạt sao Hàn có nhà chục tỷ(VietQ.vn) - Cùng điểm mặt những sao Hàn sở hữu khối tài sản trăm tỷ và biệt thự sang trọng nhất.

Minh Lý (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang