Những người giàu nhất thế giới đang sống ở đâu?

author 08:15 16/02/2015

Hurun Global Rich List - bảng xếp hạng tỉ phú uy tín trên thế giới mới - công bố, thế giới hiện có 2.089 tỉ phú và lần đầu tiên Ấn Độ có nhiều tỉ phú hơn cả những quốc gia phát triển như Anh hay Nga.

Gần 1/3 tỉ phú mới ở Trung Quốc

Theo Hurun Global Rich List, có 222 tỉ phú mới xuất hiện trong năm 2014, gần 1/3 trong số đó ở Trung Quốc. Điều này cho thấy, nền kinh tế Trung Quốc đang phát triển với tốc độ rất cao. Mỹ vẫn là quốc gia có số người “siêu giàu” đứng đầu thế giới với 537 người. Tiếp sau đó là Trung Quốc với 430 người, trong đó có 72 tỉ phú mới năm 2014. Ấn Độ là quốc gia đứng ở vị trí thứ 3 trong danh sách những nước có nhiều tỉ phú nhất thế giới. Số lượng tỉ phú của quốc gia này đã tăng từ 70 lên 97 người trong năm 2014. Lần đầu tiên, Ấn Độ đã vượt Nga (93 tỉ phú) và Anh (80 tỉ phú) trong bảng xếp hạng. 67 quốc gia trên thế giới có ít nhất 1 tỉ phú.

New York vẫn là thành phố có nhiều tỉ phú nhất với 91 người, trong khi đó London đứng ở vị trí thứ năm với 49 người. Chỉ tính riêng số tỉ phú sinh sống ở New York đã cao hơn so với số tỉ phú trên toàn nước Anh. Có đến 6 thành phố ở Châu Á hiện nay có mặt trong top 10 thành phố có nhiều tỉ phú là Mumbai, Hồng Kông, Bắc Kinh, Thâm Quyến, Đài Bắc và Thượng Hải. Bắc Mỹ cũng là địa danh xuất hiện nhiều tỉ phú mới, đáng chú ý nhất trong danh sách là Snapchat, 24 tuổi, và Bobby Murphy, 26 tuổi - những người trẻ tuổi nhất có tên trong danh sách tỉ phú năm nay. 649 người trong danh sách cho thấy sự gia tăng đáng kể tài sản của họ so với năm trước đó. 869 người có tài sản giảm, 95 người “bị loại” khỏi danh sách những người giàu của thế giới. Do sự trượt giá của đồng rúp nên số lượng tỉ phú Nga năm nay giảm đến 60%.

Theo Hurun Global Rich List, Bill Gates, 59 tuổi, vẫn là người giàu nhất thế giới với số tài sản ước tính là 85 tỉ USD. Tỉ phú Mexico Carlos Slim đứng thứ 2 với tài sản khoảng 83 tỉ USD. Warren Buffett, đứng thứ 3 với tổng tài sản 76 tỉ USD. Người sáng lập mạng xã hội Facebook Mark Zuckerburg lần đầu tiên “đặt chân” vào top 10 người giàu nhất thế giới. Tài sản của Mark Zuckerburg đã đạt mức 44 tỉ USD. Có 40 người trong danh sách dưới 40 tuổi. Các chuyên gia cho biết, phần lớn những tỉ phú mới đều hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Công nghệ đã chi phối tất cả những nền kinh tế mới.

Điểm mới trong bảng xếp Hurun Global Rich List 2015 là việc chấm điểm các tỉ phú.

Chấm điểm tỉ phú

Một nét mới trong bảng công bố danh sách những người giàu nhất của Hurun Global Rich List là có bảng chấm điểm các tỉ phú dựa trên việc đánh giá con đường trở thành tỉ phú của họ. Ví dụ, Warren Buffett được chấm 5/5 điểm vì ông đã trở thành tỉ phú bắt đầu từ việc bán hàng tại cửa hàng tạp hóa của ông nội.

Mark Zuckerberg, Bill Gates, Jack Dorsey và Nicholas Woodman được chấm điểm 4/5. Những tỉ phú này có được sự giúp đỡ từ cha mẹ hoặc được trải qua những môi trường giáo dục tốt.

Với 13 tỉ USD, ông trùm truyền thông Murdoch Rubert đứng thứ 94 trong danh sách tỉ phú trên toàn cầu và đạt 3/5 điểm vì được "thừa kế một doanh nghiệp nhỏ và phát triển nó ngày càng lớn mạnh”.

Người phụ nữ giàu nhất nước Pháp, người thừa kế của L'Oreal Liliane Bettencourt được chấm 2 điểm vì có được một số khoản tín dụng trong hoạt động trong kinh doanh. Điểm 1/5 giành cho những người thừa kế tài sản và bản thân họ không tích cực tham gia vào hoạt động kinh doanh. Trong danh sách này có Laurene Powell Jobs - vợ của cố CEO Apple Steve Jobs - với tài sản trị giá 180 tỉ USD.

Theo Lao động


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang