Những nguyên nhân khiến ô tô trượt đăng kiểm khí thải

authorKhánh Mai 07:12 11/03/2023

(VietQ.vn) - Có rất nhiều nguyên dân dẫn đến hạng mục khí thải ô tô không đạt yêu cầu trong quá trình đăng kiểm người sử dụng cần nắm rõ để kịp thời khắc phục.

Đăng kiểm là thủ tục bắt buộc để kiểm tra mức độ đáp ứng tiêu chuẩn lưu thông của phương tiện. Trong đó, tiêu chuẩn đăng kiểm khí thải mới được Thủ tướng Chính phủ đề ra và áp dụng với mục đích bảo vệ môi trường. Do đó, chủ xe cần cập nhật thông tin thường xuyên để tiết kiệm thời gian và tránh trượt đăng kiểm khí thải.

Tiêu chuẩn đăng kiểm khí thải cho xe ôtô

Theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải, các xe sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới từ năm 2017 đều phải đạt tiêu chuẩn khí thải tương ứng mức Euro 4.

Thông tư 06/2021/TT-BGTVT cũng nêu rõ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với ôtô. Cụ thể, từ ngày 1/1/2022, những loại xe ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước và nhập khẩu mới đều phải đạt tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải ở mức 5 (Euro 5). Đây là tiêu chuẩn mức cao, tương ứng với mức Euro 5 trong quy định kỹ thuật của Ủy ban Kinh tế châu Âu, cũng như chỉ thị của Liên minh châu Âu về khí thải xe cơ giới sản xuất mới. Mức Euro 5 được dùng để kiểm soát và giảm thiểu lượng chất thải từ các loại xe, tuy nhiên đòi hỏi công nghệ cao hơn.

Mức Euro 5 được dùng để kiểm soát và giảm thiểu lượng chất thải từ các loại xe. Ảnh minh họa

Những nguyên nhân khiến ô tô hay bị trượt đăng kiểm khí thải

Kim phun nhiên liệu kém

Kim phun (hay còn gọi là béc phun) là bộ phận đầu ra cuối cùng trong hệ thống cung cấp nhiên liệu của động cơ xe. Bộ phận này có tác dụng trong việc phun nhiên liệu vào buồng đốt xy lanh động cơ để tạo ra sự cháy. Thực tế, nếu kim phun nhiên liệu bị hỏng hoặc hoạt động không ổn định động cơ sẽ xảy ra hiện tượng nổ máy không đều hoặc dễ chết máy. Nguyên nhân cơ bản là do tỉ lệ hòa trộn nghèo, hỗn hợp không khí ít hơn lượng nhiên liệu đầu vào. Trong trường hợp có quá nhiều nhiên liệu không được đốt cháy trong một chu kỳ, xe ôtô sẽ tạo ra khí CO2 nhiều hơn mức thông thường. Điều này khiến lượng khí CO2 thoát ra ngoài cao hơn mức quy định tiêu chuẩn của các máy đo khí thải.

Cảm biến oxy kém

Cảm biến oxy trên xe hơi là thiết bị điện tử có tác dụng đo nồng độ oxy còn sót lại trong khí thải của động cơ và truyền về bộ điều khiển trung tâm (ECU). Sau đó, ECU sẽ tính toán, đưa ra phương án cân chỉnh nhiên liệu và lượng khí nhằm đảm bảo sự cháy đạt được hiệu quả. Trong trường hợp bộ cảm biến oxy gặp vấn đề, hệ thống động cơ sẽ nhận biết và tự động giảm lượng nhiên liệu đưa vào xi lanh. Đồng thời, xe sẽ chuyển sang chế độ Limp Mode nhằm bảo vệ động cơ và hộp số.

Nắp bình xăng bị lỏng hoặc rò rỉ

Nắp bình xăng là chi tiết đóng vai trò quan trọng, giữ kín, bảo quản nhiên liệu nhằm đảm bảo xe hoạt động an toàn, ổn định. Việc người dùng quên không đóng nắp bình xăng có thể là nguyên nhân dẫn tới cháy nổ trong quá trình di chuyển hoặc gây ra những bệnh lý về đường hô hấp. 

Để khắc phục vấn đề này, khách hàng cần lưu ý tiếng lách cách phát ra từ xe để đảm bảo nắp bình đã được vặn chặt. Đối với trường hợp nắp bình xăng siết chặt nhưng vẫn có vấn đề, chủ xe nên thử kiểm tra dấu hiệu vết nứt hay vết rách không. Một trong những nguyên nhân có thể xảy ra là miếng đệm cao su xuống cấp khiến cho hơi nhiên liệu thoát ra bên ngoài.

Đèn Check Engine sáng

Đèn Check Engine là hệ thống đèn báo lỗi nằm trên cụm đồng hồ trung tâm. Đèn này thường bật sáng rồi tắt đi khi xe bắt đầu khởi động. Điều này chứng tỏ hệ thống đã được khởi động và đang trong tình trạng hoạt động bình thường. Với trường hợp xe bị lỗi động cơ, đèn Check Engine sẽ liên tục phát sáng và nhấp nháy để cảnh báo người dùng. Trong quá trình đăng kiểm, nếu đèn Check Engine bật sáng thì xe ôtô của chủ phương tiện sẽ tự động trượt đăng kiểm khí thải.

Chủ phương tiện có thể trượt đăng kiểm khí thải do không sửa chữa, bảo dưỡng xe thường xuyên. Ảnh minh họa

Cách chăm sóc ôtô để không bị trượt đăng kiểm khí thải

Trên thực tế, nhiều ôtô không được chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ nên rơi vào tình trạng trượt khí thải theo quy chuẩn mới. Do đó, chủ xe cần phải lưu ý bảo dưỡng một số hạng mục cần thiết như dầu, nhớt, vệ sinh lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa… thường xuyên để đảm bảo không trượt đăng kiểm khí thải. Người dùng cần vệ sinh các bộ phận của động cơ nhằm tránh han gỉ, giảm vụn kim loại trộn lẫn trong các loại dung dịch. Đặc biệt, khách hàng cần tuân thủ đúng thời gian bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo không bị trượt đăng kiểm khí thải.

Những lưu ý khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Việc xe trang bị Euro 5 nhưng sử dụng nhiên liệu không đáp ứng tiêu chuẩn có thể xảy ra báo lỗi hoặc hư hỏng một số chi tiết như kim phun nhiên liệu, hệ thống DPF (bộ lọc hạt của động cơ điêzen), cảm biến A/F (cảm biến oxy dải rộng), cảm biến ôxy…; làm giảm tuổi thọ động cơ do hàm lượng lưu huỳnh cao trong nhiên liệu; hình thành axit H2SO4 gây ăn mòn các chi tiết truyền động trong động cơ… Khi hệ thống xử lý khí thải báo lỗi, công suất động cơ sẽ bị giới hạn, gây ra tình trạng yếu máy và tăng hao nhiên liệu.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) khuyến cáo khách hàng cần sử dụng nhiên liệu có mức tiêu chuẩn tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải của xe. Như vậy, các động cơ đạt tiêu chuẩn Euro 5 sử dụng nhiên liệu mức 5 là hợp lý nhất, người dùng cần tránh hoặc giảm thiểu việc sử dụng lẫn các loại xăng dầu có mức chất lượng khác.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang