Những nhược điểm của thiết kế ô tô hình hộp ảnh hưởng tới người dùng
(VietQ.vn) - Trong một nghiên cứu mới đây, Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc tại Mỹ (IIHS) đã phát hiện những phương tiện di chuyển có mui phẳng sẽ nguy hiểm hơn cho người đi bộ so với những phương tiện di chuyển có phần mui dốc.
Bản tin Cảnh báo: Đừng dại ham Pizza giá rẻ bán đầy chợ mạng
Bác sĩ cảnh báo nguy cơ nhiễm trùng và hoại tử nặng do dùng lá bó gãy xương
Người dân cần cảnh giác trước thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo trong thời điểm cuối năm
Theo kết quả một cuộc khảo sát của Toyota, có khoảng 19% người tiêu dùng Nhật được thăm dò ý kiến đã trả lời thích kiểu thiết kế ô tô hình hộp bởi vì nó rất tiện ích.
Thứ nhất, đuôi xe vuông và cao, giúp người sử dụng có thể biến nó thành chiếc tủ quần áo di động. Người Nhật thường đi làm xa và công việc bận rộn từ sớm tới khuya, không phải lúc nào cũng có thể về nhà thay đồ. Vì vậy, những chiếc xe vuông phía sau sẽ có lợi thế hơn hẳn so với xe kiểu sedan. Người ta có thể treo vào đó vài bộ vest để thay đổi trang phục bất kỳ lúc nào. Khi cần, chỉ việc mở cốp xe và lấy ra.
Tiện ích lớn nhất của xe vuông là chở được nhiều đồ vật, hàng hóa do thiết kế hàng ghế sau có thể gập phẳng, tạo không gian chứa đồ rất lớn, không khác gì công dụng của một chiếc xe Van. Thậm chí, có những mẫu xe còn thiết kế cả ghế trước bên cạnh ghế lái, cũng có thể gập phẳng được, giúp xe chuyên chở những hàng hóa cồng kềnh và dài.
Tuy nhiên, thiết kế ô tô hình hộp lại có nhược điểm là rất nguy hiểm đối với người đi bộ.
Nghiên cứu của IIHS xem xét về phần mui ô tô vuông vắn và loại được vuốt cong mềm mại. Ảnh minh họa
Cụ thể, Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc tại Mỹ (IIHS) đã xem xét dữ liệu từ gần 18.000 vụ va chạm ở Mỹ liên quan đến phương tiện và người đi bộ. Nghiên cứu xác định ở những phương tiện cỡ trung bình chiều cao mui xe từ 30-40 inch (76,2cm-100 cm) có phần đầu xe vuông có nguy cơ gây tử vong cho người đi bộ cao hơn khoảng 26% so với những phương tiện có phần đầu xe dốc.
Đồng thời, IIHS cho biết họ cũng xem xét các đặc điểm khác của ô tô, như góc của kính chắn gió và chiều dài của mui xe, và nhận thấy rằng độ dốc của mui xe có tác động lớn nhất đến sự an toàn của người đi bộ.
Chiều cao của mép trước của mui xe cũng là một mối quan tâm lớn. Điển hình, những phương tiện có mui cách mặt đất 40 inch (100 cm) có nguy cơ gây tai nạn khiến người đi bộ thiệt mạng cao hơn khoảng 45% so với những phương tiện có mui cách mặt đất 30 inch hoặc thấp hơn.
Tuy nhiên, đối với những mẫu xe có chiều cao trung bình và thấp hơn, hình hộp của mui xe có thể ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của người đi bộ. Bằng cách xem xét dữ liệu chi tiết hơn, IIHS xác định rằng người đi bộ có thể lăn lên mui xe có mui nghiêng sau cú va chạm, trong khi họ bị những chiếc xe có hình hộp hất về phía trước, dẫn đến nhiều vết thương ở đầu hơn nguy cơ tử vong.
Theo Chủ tịch Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc tại Mỹ (IIHS) David Harkey, đối với kích thước ngày càng tăng của ô tô đang khiến nhiều người đi bộ phải trả giá bằng mạng sống của mình. Chúng tôi khuyến khích các nhà sản xuất ô tô xem xét những phát hiện này và cân nhắc kỹ lưỡng về chiều cao cũng như hình dáng của những chiếc SUV và xe bán tải của họ.
Hiện nay, thị hiếu thiết kế ô tô hình hộp đang được đặc biệt quan tâm tại Mỹ. Trong 30 năm qua, một chiếc xe trung bình ở Mỹ đã tăng mạnh về kích thước và trọng lượng.
Khánh Mai (t/h)









