Những nước bán vũ khí quân sự lớn nhất thế giới

author 12:23 16/06/2014

(VietQ.vn) - Cuộc chạy đua vũ trang và tình hình thế giới còn nhiều căng thẳng biến nhiều nước trở thành cường quốc hàng đầu về xuất khẩu vũ khí quân sự và phương tiện chiến đấu như Mỹ, Nga, Trung Quốc...

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trong vòng vài năm trở lại đây, 5 nước xuất khẩu vũ khí quân sự lớn nhất thế giới bán ra tới 75% lượng vũ khí và khí tài quân sự toàn cầu. Phần lớn số vũ khí quân sự bán ra được chuyển tới châu Á và khu vực châu Đại Dương – trong đó Ấn Độ có số đơn đặt hàng lớn nhất.

Theo những số liệu thống kê mới nhất, các chuyên gia lấy làm ngạc nhiên khi Trung Quốc thay thế Anh chiếm vị trí thứ 5 trong danh sách các nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới. Trước đó, kể từ những năm 1950, Anh luôn đứng ở vị trí thứ 3 đến thứ 5 trong danh sách này trước khi bị Trung Quốc đánh bật xuống vị trí thứ 6.

Mỹ - cường quốc xuất khẩu vũ khí quân sự số 1

 

 

Video Những loại vũ khí Mỹ khiến Trung Quốc nể sợ

Tổng số vũ khí Mỹ xuất khẩu sang châu Á và châu Đại Dương chiếm 45%, khu vực Trung Đông chiếm 27% và châu Âu là 18%. Trong số vũ khí được bán ra, 62% là máy bay, đặc biệt là 2 máy bay chiến đấu F-35 bàn giao cho Anh. Ngoài ra, Iraq và Afghanistan cũng là thị trường lớn của Mỹ trong lĩnh vực buôn bán vũ khí quân sự với một lượng đáng kể các phương tiện vũ trang hạng nhẹ, xe tăng và hàng chục máy bay chiến đấu F-16.

Nga – Tiềm lực và vũ khí quân sự khiến phương Tây nể sợ


Những nước bán vũ khí quân sự lớn nhất thế giới

Chỉ tính trong khoảng năm 2008 – 2012, Nga đã xuất khẩu 65% số vũ khí quân sự sang châu Á và châu Đại Dương. Trong đó, các đơn đặt hàng lớn nhất đến từ Ấn Độ, châu Phi (17%), Trung Đông (9%), Trung Quốc (5%) và Việt Nam (5%). Ngoài ra, Nga cũng cung cấp máy bay chiến đấu và tên lửa với 37 chiếc Su-30MK cùng Su-27S tới Indonesia, Malaysia và Việt Nam. Máy bay chiếm 46% số vũ khí Nga bán ra, 20% thuộc về các loại tên lửa. Theo bản báo cáo gần đây nhất, đã có 343 máy bay trực thăng Mi-17 được đưa tới 26 khu vực khác nhau ở châu Á, 166 chiếc tới châu Đại Dương, 57 chiếc tới Mỹ, 48 chiếc tới Trung Đông, 43 chiếc tới châu Âu và 20 chiếc tới châu Phi.

Đức – Luôn có mặt trong danh sách “ông lớn” vũ khí quân sự

 

Những nước bán vũ khí quân sự lớn nhất thế giới

Mặc dù lượng vũ khí quân sự Đức bán ra đã giảm 8% trong những năm gần đây, Đức chưa bao giờ bị đánh bật khỏi danh sách những cường quốc bán vũ khí của thế giới với hàng loạt các đơn đặt hàng lớn liên quan đến hệ thống vũ khí và khí tài quân sự mặt đất và hải quân. Trong số này, 35% số vũ khí quân sự được giao cho châu Âu, 31% tới châu Á và châu Đại Dương, 17% tới Mỹ. Bên cạnh đó, các nước Ả Rập Saudi mua từ Đức 600 – 800 xe tăng Leopard-2A7+ và phương tiện chiến đấu Boxer. Qatar cũng đặt mua tới 200 xe tăng Leopard-2A7+. Ngoài ra, Algeria cũng là một khách hàng lớn và tiềm năng của Đức.

Pháp – Cường quốc vũ khí quân sự lâu đời bậc nhất

 

Những nước bán vũ khí quân sự lớn nhất thế giới

Sau khi dồn sức cho những hợp đồng buôn bán vũ khí quân sự khổng lồ vào đầu những năm 2000, từ khoảng năm 2003 – 2007 và 2008 – 2012, lượng vũ khí và khí tài quân sự Pháp bán ra có sự chững lại và giảm 18%. Thêm vào đó, Pháp không thể bàn giao các hệ thống vũ khí chất lượng cao vào thời điểm cuối năm 2012. Những hợp đồng chưa hoàn thành này bao gồm 10 tàu ngầm cho Brazil và Ấn Độ, 7 tàu khu trục cỡ nhỏ cho Malaysia và Morocco, 175 máy bay chiến đấu cho Ấn Độ. Trong vài năm gần đây, Pháp cung cấp tới 54% số vũ khí quân sự của châu Á và châu Đại Dương, 14% của châu Âu và 13% của châu Phi.

Trung Quốc – Cường quốc vũ khí quân sự mới nổi

 

Những loại vũ khí quân sự tối tân Trung Quốc đưa đến Biển Đông Việt Nam

Với tiềm lực quân sự ngày càng lớn mạnh, Trung Quốc đã đánh bật vương quốc Anh để chiếm lấy vị trí thứ 5 trong số những quốc gia bán vũ khí lớn nhất thế giới. Lượng vũ khí quân sự nước này bán ra đã tăng tới 162%. Các chuyên gia nhận định, đây là lần đâu tiên một nước Cộng sản có mặt trong 5 vị trí đầu của danh sách này. Theo các số liệu được công bố, Pakistan là khách hàng lớn nhất của Trung Quốc về vũ khí quân sự (55%) trong số 74% tổng số vũ khí Trung Quốc bán ra các khu vực châu Á và châu Đại Dương. Bên cạnh đó, các đơn đặt hàng từ châu Phi cũng lên đến 13%.

Minh Thùy


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang