Phô mai Anh nhiễm khuẩn gây viêm màng não bất cứ lúc nào

author 10:51 10/06/2016

(VietQ.vn) - Tại Anh mới đây quyết định thu hồi một loạt sản phẩm phô mai của hãng Yard Milk Neal vì phát hiện chứa vi khuẩn Listeria gây viêm màng não ở người.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm của Anh trong một đợt thanh kiểm tra đã phát hiện phô mai của hãng Neal's Yard Dairy (một trong những thương hiệu pho mát hàng đầu của Anh) nhiễm vi khuẩn Listeria gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng.

Listeriosis là một bệnh nhiễm khuẩn do vi khuẩn Listeria Monocytogenes gây ra, bệnh có thể dẫn đến tử vong. Bệnh Listeriosis chủ yếu ảnh hưởng tới phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, người già và những người suy giảm hệ miễn dịch.

Pho mai nhiễm khuẩn Listeria gây viêm màng não ở người

 Pho mai nhiễm khuẩn Listeria gây viêm màng não ở người

 Listeriosis thể lan tỏa và xâm nhiễm: Sự nhiễm bệnh không chỉ tập trung tại đường tiêu hóa mà còn xâm nhập vào máu gây tình trạng nhiễm trùng máu hoặc lan sang cả hệ thần kinh trung ương và não bộ gây viêm màng não.

Những người có hệ miễn dịch yếu có thể làm cho tình trạng nhiễm khuẩn thêm nặng hơn: trẻ em, người già từ 60 tuổi trở lên, người đang trong giai đoạn dùng các phương pháp điều trị làm suy giảm chức năng miễn dịch như hóa xạ trị, người có hệ miễn dịch yếu như bị HIV/AIDS, tiểu đường, phụ nữ mang thai.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh thường gặp là: tiêu chảy, sốt nhẹ, buồn nôn, nôn, đau cơ, có các cơn ớn lạnh hoặc rùng mình, đôi khi có các biểu hiện giống cúm. Nếu xuất hiện tình trạng nhiễm Listeria vào hệ thần kinh các diễn biến thường nặng hơn, có thể dẫn đến viêm não, màng não và nhiễm khuẩn huyết ở trẻ sơ sinh, người lớn, gây sảy thai ở phụ nữ có mang.

Hiện nay phô mai là một trong những sản phẩm quen thuộc, được sử dụng phổ biến trên khắp thế giới đặc biệt là các nước Châu Âu. Phô mai của hãng Neal's Yard Dairy được nhiều người tiêu dùng chọn lựa vì hương vị thơm ngon và giá thành tương đối hợp lý. Cùng với đó đây cũng là loại phô mai được xuất khẩu sang nhiều nước khu vực Châu Âu trong đó của Mỹ.

Sau kết quả kiểm tra của Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Anh, hãng Neal's Yard Dairy nhanh chóng tiến hàng một loạt những thử nghiệm và cũng thu được kết quả tương tự. Ngay sau đó David Lockwood, giám đốc quản lý của Neal's Yard Dairy đã đưa ra thông báo thu hồi toàn bộ sản phẩm Neal's Yard Dairy có trên thị trường vì kết quả kiểm tra cho thấy pho mát bị nhiễm độc, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng.

Nhà chức trách của hãng Neal's Yard Dairy cũng cho biết thêm : Những ai đã mua sản phẩm Neal's Yard Dairy thì hãy mang đến những cửa hàng phân phối sản phẩm của hãng để trả lại sản phẩm. Đặc biệt những người đã sử dụng sản phẩm nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào trùng với triệu chứng khi nhiễm khuẩn Listeria, người tiêu dùng cần đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn về điều trị kịp thời.

 

Hiểm họa ung thư từ cốc nhựa dùng một lần(VietQ.vn) - Mỹ và Canada đã cấm sử dụng cốc nhựa dùng một lần vì phát hiện chất Styrene gây hại đến sức khỏe người sử dụng, đặc biệt có thể gây ung thư.

 Minh Thảo (Theo Bristolpost)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang