Những sáng kiến giúp doanh nghiệp 'chuyển mình' trong hành trình nâng cao năng suất

author 15:43 15/10/2025

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, năng suất chất lượng đã trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở sản lượng, câu chuyện phát triển bền vững hôm nay là sự chuyển mình về tư duy – từ “làm ra sản phẩm” sang “làm ra giá trị”.

Doanh nghiệp chuyển mình trong chuỗi giá trị toàn cầu

Để tạo ra sự khác biệt trong dòng chảy cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Công ty Cổ phần Tập đoàn Dekko – doanh nghiệp có hơn 30 năm trong lĩnh vực sản xuất nhựa và vật tư ngành nước chọn cách đầu tư mạnh cho khâu dịch vụ hậu mãi, áp dụng chế độ bảo hành tới 10 năm, phát triển hệ thống tra cứu bảo hành điện tử để tăng độ tin cậy và trách nhiệm với người tiêu dùng.

"Sau khi khách hàng lắp đặt xong, bên em có kỹ thuật viên đến kiểm tra thử áp để đảm bảo an toàn, nhờ đó, khách yên tâm hơn khi sử dụng”, ông Bùi Văn Hòa - đại diện Công ty chia sẻ.

Cũng theo ông Hoà, chính sự khác biệt về dịch vụ hậu mãi cùng việc ứng dụng phần mềm tra cứu bảo hành giúp Dekko giữ chân khách hàng trong nước và mở rộng xuất khẩu sang Mỹ, Nhật, Lào, Campuchia, Myanmar. Đáng chú ý, nhiều đối tác Việt mang sản phẩm Dekko đi theo công trình ở nước ngoài, chứng minh sức lan tỏa của thương hiệu Việt trong chuỗi cung ứng khu vực.

Công ty Cổ phần Lavor Việt Nam – một tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất nội thất ô tô cũng đang dần thoát khỏi vai trò gia công khi chủ động làm chủ toàn bộ khâu thiết kế, sản xuất trong nước, đồng thời đầu tư vào quy trình đạt chuẩn ngành ô tô quốc tế. Dù vẫn phụ thuộc phần nào vào nguyên liệu nhập khẩu nhưng việc chủ động cải tiến công nghệ, phát triển thương hiệu nội địa cho thấy nỗ lực hòa nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Bùi Văn Hoà - đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Dekko.

Ở lĩnh vực nông sản, Công ty Cổ phần Kinh doanh Nông sản Bảo Minh lại có ý tưởng đặc biệt để "chạm vào hương vị, cảm xúc và bản sắc vùng miền.

Theo đó, Bảo Minh đã triển khai hình thức bán gạo trực tiếp qua livestream – một giải pháp minh bạch nguồn gốc và bảo vệ người tiêu dùng trước thực trạng gạo giả, gạo nhái tràn lan. “Chúng tôi bán sát với thực tế, giảm giá tới 30% cho nhiều dòng gạo đặc sản như ST25, tám Điện Biên, nếp Lương Phú, nếp cái hoa vàng… giúp người tiêu dùng vừa được thưởng thức đặc sản vùng miền, vừa hưởng lợi ích cao nhất", bà Bùi Thành - Tổng Giám đốc công ty chia sẻ trong cuộc trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam.

Theo bà Thành, đây là “sự phối hợp tổng thể giữa Bộ Công Thương, hệ thống bán lẻ và doanh nghiệp, mang lại giá trị kép: quảng bá thương hiệu nông sản Việt và thúc đẩy tiêu dùng nội địa theo hướng bền vững, minh bạch".

Không chỉ gạo, nhiều đơn vị cũng chọn cách tiếp cận “từ thiên nhiên đến người tiêu dùng”. “Chúng tôi muốn chứng minh rằng nông sản Việt hoàn toàn có thể kết hợp giữa dược tính tự nhiên và công nghệ hiện đại, tạo ra sản phẩm tiện lợi, an toàn và mang bản sắc Việt”, chị Phương Anh - đại diện nhà phân phối nhãn hàng IG tại Hà Nội chia sẻ.

Theo chị, các dòng trà như tía tô hỗ trợ người bệnh gút, cà gai leo giúp thanh lọc gan, lạc tiên tâm sen cải thiện giấc ngủ… đều đạt chứng nhận OCOP 4 sao. Việc áp dụng truy xuất nguồn gốc giúp người tiêu dùng tin tưởng hơn, đặc biệt trong bối cảnh thị trường còn lẫn lộn hàng nhập, hàng giả.

IG cũng đang hướng đến chuỗi sản xuất xanh, liên kết vùng nguyên liệu hữu cơ và chế biến sâu nhằm gia tăng giá trị cho nông sản thô và phát triển bền vững.

Nâng giá trị và năng lực cạnh tranh cho nông sản Việt

Tuy nhiên, hành trình nâng chuẩn năng suất – chất lượng không hề dễ dàng. Khi chuẩn mực quốc tế ngày càng cao, năng suất không chỉ được tính bằng số lượng sản phẩm mà còn là độ tinh xảo, độ ổn định, tin cậy. Nếu không chuẩn hóa và minh bạch hóa toàn bộ quy trình, doanh nghiệp Việt có thể bị bỏ lại phía sau ngay trên sân nhà, khi hàng ngoại nhập ngày càng mạnh và người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn.

Các sản phẩm nông sản được giới thiệu tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cho hay, hệ thống phân phối nội địa đang đóng vai trò ngày càng lớn trong nâng chuẩn năng suất chất lượng nông sản Việt: “Saigon Co.op tập trung nhiều hơn cho nhóm hàng nông sản, nhóm hàng OCOP. Chúng tôi ký kết với những người nông dân về vùng nguyên liệu. Đây cũng là cách nâng cao giá trị Việt, tôn vinh giá trị của người nông dân Việt đã có sản phẩm nông sản chất lượng cao, cải tiến sản xuất để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng với mục tiêu hướng đến tiêu dùng xanh".

Ở góc độ chính sách, ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Thông tin tư vấn kinh tế thương mại Việt Nam nhận định, hiện nay nhiều sản phẩm, đặc biệt là nhóm nông sản OCOP phải đáp ứng đồng thời nhiều tầng tiêu chuẩn khác nhau, dẫn đến chồng chéo quy định và gia tăng chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp.

“Thay vì duy trì hệ thống tiêu chuẩn nội địa phân tán, Việt Nam nên tiến tới áp dụng một bộ tiêu chuẩn quốc tế thống nhất, tương thích với yêu cầu của các thị trường cao cấp như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (EU). Đây sẽ là hướng đi giúp nông sản Việt Nam nâng cao giá trị gia tăng, khẳng định vị thế và năng lực cạnh tranh trên thị trường toàn cầu”, ông nói.

Khi tiêu chuẩn được thống nhất, năng suất chất lượng sẽ trở thành “ngôn ngữ chung” giúp nông sản Việt vươn ra thế giới. Đó không chỉ là việc đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, mà còn là cách doanh nghiệp khẳng định giá trị, thương hiệu của mình – bắt đầu từ những quy trình nhỏ nhất nhưng bền vững và chuẩn mực nhất.

Thanh Hiền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang