Những sự cố trong kỳ thi đại học 2014 đợt 1

author 17:05 06/07/2014

(VietQ.vn) - Kỳ thi đại học 2014 đợt 1 đã khép lại, nhiều sĩ tử đã có thể “thở phào nhẹ nhõm”. Mặc dù được đánh giá là đợt thi khá an toàn và ổn định nhưng cũng đã có nhiều sự cố đáng tiếc xảy ra trong đợt thi đầu tiên của kỳ thi đại học 2014.

Sự kiện:

73 thí sinh bị kỷ luật trong kỳ thi đại học 2014 đợt 1

Theo tin tức từ báo Vnexpress, kết thúc kỳ thi đại học khối A, A1, cả nước có 73 thí sinh bị kỷ luật, trong đó số bị đình chỉ thi là 48. Mặc dù Bộ Giáo dục, các hội đồng tuyển sinh đã phổ biến quy chế, nhắc đi nhắc lại những việc thí sinh không được làm, những dụng cụ không được mang vào phòng thi, song nhiều em vẫn vi phạm. Bộ Giáo dục cho hay trong đợt thi đầu tiên, cả nước có 73 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật, trong đó 22 em bị khiển trách, 3 em bị cảnh cáo và 48 em bị đình chỉ thi, còn lại là đi muộn.

 

Thị trường phao thi được mùa "ăn nên làm ra" nhờ kỳ thi đại học 2014

Thứ trưởng Bùi Văn Ga thanh tra tại các điểm thi trong kỳ thi đại học 2014 đợt 1Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, "Thí sinh đừng bao giờ nghĩ đến gian lận trong thi cử. Hãy tập trung ôn thi thật tốt vì làm bài nghiêm túc còn có cơ hội vào đại học. Sử dụng tài liệu hoặc gian lận thì không những bị đình chỉ thi mà còn phải chịu hậu quả nghiêm trọng sau đó.”

Bỏ lỡ cả kỳ thi đại học 2014 đợt 1 vì đi muộn

Báo Đất Việt đưa tin, kỳ thi đại học 2014 năm nay vẫn tiếp tục chứng kiến những trường hợp đến trường thi muộn của nhiều thí sinh. Đây là sự cố rất đáng tiếc vì đi muộn một buổi, các thi sinh gần như đã bỏ lỡ cả kì thi đại học của mình. Chỉ tính riêng trong ngày thi đầu tiên (4/7) trên cả nước đã có 7 trường hợp không được dự thi do đến muộn. Một trường hợp điển hình tại hội đồng thi đại học trường Kinh tế Đà Nẵng không được dự thi do đến muộn 5 phút sau giờ phát đề. 

 

Nhiều thí sinh đã phải bỏ lỡ cả kỳ thi đại học 2014 vì lý do đi muộn

Thí sinh Nguyễn Anh Dũng phải bỏ lỡ buổi thi đại học 2014 do hỏng xe trên đường 

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục, Trong đợt này có 141 ĐH tham gia tuyển sinh, tỷ lệ học sinh dự thi trong môn thi cuối đạt 77,04%. Tại buổi thi thứ 3 - môn thi cuối cùng, cả nước có hơn 4.400 thí sinh bỏ thi. Trong số này có 8 em đến điểm thi quá 15 phút tính từ khi bóc đề nên đã tự loại mình ra khỏi cuộc đua vào đại học.

Bị đình chỉ thi đại học 2014 vì mang điện thoại vào phòng thi

Trước mỗi kỳ thi đại học nói chung và kỳ thi đại học 2014 đợt 1 nói riêng, các sĩ tử đều được nhắc nhở nhiều lần là tuyệt đối không mang điện thoại vào khu vực trường thi. Mặc dù vậy vẫn có rất nhiều trường hợp do quên đã mang theo cả điện thoại vào phòng thi. 

Sự cố đáng tiếc xảy ra tại trường đại học Điện lực với thí sinh Nguyễn Văn Toan. Chỉ còn 20 phút là kết thúc môn thi Toán thì điện thoại trong túi đổ chuông. Thí sinh đã bị lập biên bản và đình chỉ thi. Sau khi công an PA83 vào cuộc xác minh đã đưa ra kết luận: Đây không phải là trường hợp gian lận trong thi cử mà là do thí sinh không tuân thủ đúng quy chế tuyển sinh khi mang điện thoại vào phòng thi. Chỉ tính riêng trong kỳ thi đại học 2014 đợt 1, trên cả nước có 22 thí sinh vi phạm bị xử lý kỉ luật do lỗi mang điện thoại di động vào phòng thi.

Có 2 tên, thí sinh gặp rắc rối trong ngày thi đại học 2014

Một thí sinh quê Bình Thuận đã gặp rất nhiều rắc rối vì có… hai tên. Trong khi CMTND ghi tên Nguyễn Thành Nhân thì những giấy tờ khác như Giấy chứng nhận kết quả tốt nghiệp THPT, bằng tốt nghiệp THCS đều ghi tên Nguyễn Trung Nhân.

Vì lý do không trùng khớp tên trong giấy tờ mà Nhân đã từng phải lên trường đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh chỉnh sửa một lần. Tuy nhiên khi đến ngày làm thủ tục dự thi, trưởng điểm thi trường THPT Nguyễn Trung Trực (điểm thi của trường ĐH Công nghiệp TP.HCM) không đồng ý cho thí sinh dự thi nếu không có xác nhận của Hội đồng tuyển sinh trường đại học Công nghiệp TP.HCM.

Chép công thức Toán lên người, sĩ tử bị kỷ luật trong kỳ thi đại học 2014

Theo thông tin từ báo Đất Việt, trong buổi sáng thi Toán, hội đồng đại học Sư phạm Hà Nội đã xử lý vi phạm kỷ luật một thí sinh ngay khi thời gian làm bài vừa bắt đầu. Nguyên nhân là do thí sinh đã chép công thức Toán lên người.

Nữ sinh viên tình nguyện bị xe ôm dùng dao đâm vì “cướp miếng cơm” trong kỳ thi đại học 2014

Vào ngày 2/7 tại trường THPT Hai Bà Trưng (TP.Huế), một nữ sinh viên tình nguyện đã bị xe ôm dùng dao đâm vì cho rằng đã “giành mất miếng ăn” của họ. Đó là trường hợp của Phan Ngọc Q (sinh viên năm cuối ĐH Huế, TNV Tiếp sức mùa thi 2014). 

 

TNV tiếp sức mùa thi đại học 2014

Tình nguyện viên tiếp sức mùa thi đại học 2014

Sự việc xảy ra khi một người chạy xe ôm tên Bình thấy Phan Ngọc Q chở một thí sinh đi thi theo yêu cầu giúp đỡ đã dùng dao Thái Lan đâm Q. May mắn, em đã lách tay lái xe nên tránh kịp thời cú đâm chí mạng. Nhờ có sự giúp đỡ của lực lượng chức năng Q và thí sinh đã được đưa về chỗ trọ an toàn. 

Thí sinh phải cấp cứu khi đang làm bài thi đại học 2014

Sáng 4/7 tại hội đồng thi học viện Tài chính (Hà Nội), một thí sinh đang làm bài thi môn Toán đã bị nôn mửa và phải đưa đi cấp cứu. Đây không phải trường hợp duy nhất không thể hoàn thành bài thi vì vấn đề sức khỏe. Những ngày thi nắng nóng cùng với việc sức khỏe không được chú ý, có những thí sinh đã phải tạm dừng việc làm bài thi để đến bệnh viện.

Tại Đà Nẵng, hội đồng thi trường đại học Kiến trúc cũng ghi nhận một trường hợp bị ngất xỉu ngay trước giờ thi phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Đó là trường hợp của thí sinh Thùy Trang (trú tại Thừa Thiên Huế). Rất may mắn, sau khi tỉnh lại, dù quay lại phòng thi muộn so với giờ quy định nhưng trường hợp đặc biệt của Thùy Trang đã được xem xét và chấp nhận cho vào thi.

Những tình huống bất ngờ đều có thể xảy ra, để có được một kì thi an toàn, hiệu quả, sĩ tử và người nhà cần chủ động và cẩn thận hơn. Mong rằng trong đợt thi tiếp theo của kỳ thi đại học 2014 sẽ không còn những sự cố đáng tiếc nào xảy ra.

Minh Thùy (T/h)

 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang