Những bất ngờ ngày mua sắm "điên cuồng" Black Friday

author 10:21 28/11/2014

(VietQ.vn) - Black Friday được biết đến như ngày hội mua sắm lớn nhất ở nền kinh tế lớn nhất thế giới. Song không chỉ mua sắm, nó còn chứa đựng rất nhiều bí mật thú vị.

Cứ mỗi thứ Sáu sau ngày Lễ Tạ Ơn, hàng triệu người tiêu dùng lại đổ xô đến các trung tâm mua sắm và các cửa hàng bán lẻ với hy vọng có thể kiếm cho mình một số món đồ giảm giá ưng ý với giá cả "hậu hĩnh". Sự phổ biến của ngày hội mua sắm giảm giá Black Friday đã tạo nên một khái niệm mang tầm vóc quốc tế. Ở Mexico, có một hẳn một ngày cuối tuần dành riêng cho việc mua sắm có tên là El Buen Fin (những ngày cuối tuần tốt lành) rơi vào ngày kỷ niệm Cách mạng năm 1910 của Mexico với hình thức tương tự như ngày Lễ Tạ ơn và ngày hội giảm giá Black Friday ở Mỹ. 

Ý nghĩa ngày thứ 6 đen tối còn ẩn chứa nhiều bí mật thú vị không phải ai cũng biết

Ý nghĩa ngày thứ 6 đen tối còn ẩn chứa nhiều bí mật thú vị không phải ai cũng biết. Ảnh minh họa

Năm nay sẽ không có điểm gì khác biệt, ngoại trừ việc rất nhiều nhà bán lẻ đã quyết định mở cửa kinh doanh ngay từ Lễ Tạ Ơn khiến các ưu đãi và khuyến mãi "xâm chiếm" cả ngày quốc lễ này. Dù quyết định này đang gây nên một sự tranh cãi nhưng ít nhất, các nhà bán lẻ này đều đang nỗ lực hết mình để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, mặc dù mọi người đều biết đây là ngày mua sắm hàng năm lớn nhất ở Mỹ nhưng ít ai biết được nguồn gốc, lịch sử và ý nghĩa ngày thứ 6 đen tối thực sự như thế nào. Dưới đây là sáu sự thật thú vị về Black Friday năm 2014:

#1: Ngày nay, khi đề cập đến "Black Friday", người ta nghĩ ngay đến các món đồ giảm giá, sự tranh cướp hàng hóa và mua sắm điên cuồng. Tuy nhiên, khi trở lại những thập niên năm 1800, cụm từ này được sử dụng để chỉ sự sụp đổ của thị trường chứng khoán. Lần đầu tiên nó được dùng là vào 24 tháng 9 năm 1869, khi hai nhà đầu cơ là Jay Gould và James Fisk cố gắng lũng đoạn thị trường vàng, dẫn tới sự can thiệp của chính phủ vào thị trường chứng khoán New York. Rất nhiều nhà đầu tư nhanh chóng mất một khoản tiền lớn và họ gọi đó là một “ngày thứ 6 đen tối”.

Ý nghĩa ngày thứ 6 đen tối đã từng mang tính tiêu cực do sự hỗn độn của ngày hội mua sắm này

Ý nghĩa ngày thứ 6 đen tối đã từng mang tính tiêu cực do sự hỗn độn của ngày hội mua sắm này. Ảnh minh họa

#2: Cụm từ "Black Friday" ra đời từ tình trạng kẹt xe xảy ra trong ngày thứ sáu sau Lễ Tạ ơn ở Philadenphia năm 1965 khi người Mỹ chen chúc đông nghẹt các con phố để mua sắm cho lễ Noel. Điều này đã khiến các sĩ quan cảnh sát khu vực này một phen vất vả và ngán ngẩm với giao thông hỗn loạn và ùn tắc đến mức họ quyết định gọi ngày này là "Thứ Sáu đen tối". Tất nhiên, các tín đồ mua sắm không thích cái tên này một chút nào nên đã tự đổi tên ngày này thành Big Friday (ngày Thứ Sáu tốt lành) theo như một bài báo địa phương ở Philadelphia năm 1961. 

Ý nghĩa ngày thứ 6 đen tối được biết đến từ lâu nhưng đến năm 1990 mới lan rộng toàn nước Mỹ

Ý nghĩa ngày thứ 6 đen tối được biết đến từ lâu nhưng đến năm 1990 mới lan rộng toàn nước Mỹ. Ảnh minh họa

#3: Đến những năm đầu thập niên 90, cụm từ "Black Friday" mới trở thành một thuật ngữ quốc gia. Thuật ngữ này được sử dụng ở phạm vi địa phương trong một khoảng thời gian khá dài. Sau đó nó lan rộng đến Trenton, NJ vào những năm 1980 và tiếp theo là những vùng còn lại trên đất nước trong những năm 1990. 

#4: Black Friday luôn được biết đến như ngày mua sắm lớn nhất nước Mỹ. Tuy nhiên, cho đến tận năm 2001 nó mới thực sự đạt được danh hiệu này. Trước đó, ngày người tiêu dùng chi tiêu nhiều tiền nhất là một ngày trước kì nghỉ lễ Giáng sinh. 

Cứ đến ngày này, người dân Mỹ lại đổ xô ra đường để chọn lựa cho mình những món đồ ưng ý với giá 'hời'

Cứ đến ngày này, người dân Mỹ lại đổ xô ra đường để chọn lựa cho mình những món đồ ưng ý với giá 'hời'. Ảnh minh họa

#5: Theo một nghiên cứu mới từ các Hiệp hội người tiêu dùng điện tử , cứ ba người thì có một người Mỹ (37%) sẽ ra ngoài để mua sắm trong ngày Black Friday. 

#6: Năm ngoái, có 225.000.000 người mua sắm trong ngày Black Friday và tổng chi tiêu lên tới 11.400.000.000 USD.

Ngày thứ 6 đen tối này đôi khi cũng mang lại những thảm họa kinh khủng do người tiêu dùng tranh cướp dẫn đến xô xát, thương vong

Ngày thứ 6 đen tối này đôi khi cũng mang lại những thảm họa kinh khủng do người tiêu dùng tranh cướp dẫn đến xô xát, thương vong. Ảnh minh họa

#7: Ngày thứ 6 đen tối sắp biến mất. Đây là một điều bất ngờ song lại rất có cơ sở. Đó là khi các hãng đã bắt đầu bán hàng ngay từ đêm thứ 5 – vào ngày lễ Tạ ơn. Khởi đầu là Walmart năm 2011 và sau đó các cửa hàng khác cũng học theo nhanh chóng. Theo thống kê, 33 triệu người Mỹ cũng cho biết, họ đã lên kế hoạch mua sắm ngay sau khi thưởng thức món gà tây. Nghĩa là rất có thể trong thời gian tới, người ta sẽ sử dụng thuật ngữ “Ngày thứ 5 xám xịt” (Grey Thursday) thay cho “Ngày thứ 6 đen tối”.

Hồng Hạnh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang