Trung Quốc: Gần nửa kính râm, kính cận bán trên thị trường không đạt chuẩn

author 06:58 30/09/2014

(VietQ.vn)- Gần nửa số kính râm, kính cận đang bán tại Gia Hưng, Trung Quốc không đạt chuẩn, gây nhức, mỏi mắt, gây nhiều bất tiện thậm chí nguy hiểm cho người sử dụng khi tham gia giao thông.

Gần đây, Cục Quản lý Thị trường Gia Hưng tiến hành một kiểm tra về chất lượng mắt kính đang được lưu hành trên thị trường. Theo kết quả kiểm tra, chỉ có 55% sản phẩm đạt chuẩn. Các đơn vị sản xuất, mua bán kính mắt bị điều tra, hỏi thăm và yêu cầu tự giác kiểm tra và xử lý những mẫu kính chất lượng kém. Các cửa hàng, xưởng bán hoặc sản xuất kính kém chất lượng bị buộc phải chỉnh đốn lại và toàn bộ những lô kính không đạt chuẩn đều phải thu hồi về.

Kính cận gây chóng mặt, nhức đầu, bệnh về mắt do sai chuẩn

Lần này Cục kiểm tra những siêu thị, cửa hàng lớn, cửa tiệm chuyên bán kính cận, kính râm ở Đồng Hương và Tú Châu. Theo kết quả cuộc kiểm tra, những mẫu kính rơi vào mục sản phẩm kém chất lượng là do sản phẩm không chuẩn hóa với các vấn đề về tiêu cự, trọng tâm quang kính bị lệnh và chất lượng mắt kính tồi.

Kính mắt kính râm không đạt chuẩn gây bệnh về mắt

Kính cận không đạt chuẩn khiến bệnh về mắt nặng hơn, thậm chí gây chóng mặt, nhức đầu. Ảnh minh họa

Một vị bác sĩ thuộc Bệnh viện mắt Gia Hưng cho hay, nếu như cự ly tâm quang không chuẩn sẽ dẫn đến hiện tượng lăng kính bị nghiêng gây chóng mặt cho người sử dụng, nhìn mặt đất cao thấp không phân biệt rõ ràng, hình ảnh xuất hiện ở tầm nhìn ngoại vi bị bóp méo do hai bên cạnh kính bị lệnh, khiến người sử dụng cảm thấy khó chịu. Đối với người bị cận nặng hơn hay bị loạn thì, hai chỉ số này lại càng quan trọng. Nếu đeo những loại kính chất lượng kém, mắt sẽ yếu dần đi và người bệnh có thể bị nặng hơn.

Kính râm “ có độ” cao hơn chuẩn, gây mất an toàn khi lái xe

Tương tự như kính cận, nhiều mẫu kính râm  bị phát hiện không đạt chuẩn, thấu kính lệch và độ của lăng kính râm cao hơn chuẩn bình thường. Cán bộ kiểm tra cho rằng, hai vấn đề này là bởi độ phân cực của kính râm. Do mắt kính dòng kính mát thường mỏng, trong quá trình mài, mắt kính bị lực biến tính biến đổi, khiến cho sản phẩm không đáp ứng được các tiêu chuẩn đề ra.

Mắt kính của kính râm thông thường chỉ là dạng kính phản quang nên thường mọi người cho rằng nó là 0 độ. Tuy nhiên, trên thực tế, kính mắt thường phải có độ nhất định. Yêu cầu thương gặp là dưới 25 độ, tốt nhất là 12 độ.Khi độ của kính vượt quá mức cho phép, người đeo kính sẽ thấy vật thể bị biến dạng, khiến mắt dễ bị nhức, mỏi. Nếu như đeo kính râm không chuẩn và lái xe, tầm nhìn của người sử dụng sẽ bị bóp méo, gây mất an toàn, thậm chí là nguy hiểm  cho người cầm lái.

Kính râm sai chuẩn có thể gây mất an toàn cho người sử dụng khi lái xe

Kính râm sai chuẩn có thể gây mất an toàn cho người điều khiển phương tiện giao thông.Ảnh minh họa

Theo như tiêu chuẩn về kính, kính râm được chia thành nhiều loại. Có những loại kính mát chỉ sử dụng vào ban ngày, có loại được đặc chế để sử dụng vào ban đêm. Do không nắm rõ được những tiêu chuẩn, yêu cầu chế tạo, mà nhiều nhà nhà sản xuất đã đưa vào thị trường những sản phẩm sai quy cách, kém chất lượng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Các cách để mua kính râm, kính cận chuẩn

Trong những năm trở lại đây, kính cận và kính râm cũng trở thành một phần không thể thiếu của thời trang với nhiều kiểu dáng, mẫu mà. Các kênh mua hàng, bán hàng cũng vì thế đa dạng. Tuy nhiên những chuyên viên có thể đo mắt, nhân viên chuyên mài kính mắt trình độ cao lại không nhiều. Các vấn đề thường bị phản ánh khiếu nại thường là là gọng kính dễ vỡ, ốc vít lỏng lẻo, hình ảnh thấy sau khi đeo kính bị biến dạng mà các bên kinh doanh kính từ chối bảo hành.

Vậy nên, người tiêu dùng tốt nhất nên chọn mua kính tại một cửa tiệm kính có uy tín. Giá cả đi đôi với chất lượng. Với kính râm, người tiêu dùng trước khi mua cần xem giấy phép sản xuất, chứng từ liên quan, đồng thời yêu cầu tư vấn về tác dụng của loại kính đó.

Đưa con em đến bệnh viện khám mắt và đo kính là phương án an toàn, đảm bảo

Đưa con em đến bệnh viện khám mắt và đo kính là phương án an toàn, đảm bảo. Ảnh minh họa

Nếu mua kính cận cho trẻ em, phụ huynh nên đưa con em mình tới bệnh viện để bác sĩ đo thị lực, xác định thị lực của bệnh nhân một cách chính xác, đồng thời đưa ra các xét nghiệm xác định trẻ em có bị rơi vào trường hợp giả cận thị hay không. Theo các bác sĩ nhãn khoa, trẻ tầm 3 tuổi nên đưa đến bệnh viện kiểm tra mắt tổng thể, để phát hiện sớm và điều trị các bệnh về mắt nếu có.

Phương Khanh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang