Nhiều tác hại nguy hiểm nếu nhịn cơm lâu ngày

author 16:51 09/08/2021

(VietQ.vn) - Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, nếu nhịn cơm lâu ngày sẽ gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe.

Cơm là nguồn cung cấp tinh bột quen thuộc đối với người Việt. Tuy nhiên, đây là thực phẩm giàu năng lượng, thường bị cắt giảm trong các thực đơn giảm cân. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, việc kiêng hoàn toàn toàn tinh bột có thể ảnh hưởng tới khả năng nhận thức, làm suy giảm trí nhớ và gây ra một số tình trạng không tốt đối với sức khỏe.

Không ăn cơm gây suy giảm trí nhớ

Tiến sĩ Nguyễn Văn Tuấn (bộ môn thần kinh, Học viện Quân y 103) cho biết, hiện nay nhiều người coi các thực phẩm nhiều bột đường như cơm, mì,... là những loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Nhưng đây là một quan niệm sai lầm.

Chất bột đường (glucid/carbohydrat/glucose) là chất cung cấp năng lượng cho các hoạt động và chức năng quan trọng nhất của cơ thể, chiếm 60-65% tổng năng lượng khẩu phần. Một gam carbohydrat cung cấp 4kcal năng lượng. Nó cấu tạo nên tế bào và các mô, hỗ trợ sự phát triển não và hệ thần kinh, điều hòa hoạt động của cơ thể, cung cấp chất xơ cần thiết.

Đặc biệt, các glucid, glucose là chất đốt của não bộ, là nhiên liệu giúp não bộ hoạt động nên không thể thiếu trong khẩu phần ăn hằng ngày. Với trọng lượng 1/50 trọng lượng cơ thể, nhưng mỗi ngày não cần tới 400 calo, tương đương với 1/5 tổng số năng lượng mà người bình thường cần trong một ngày.

Não bộ cần một lượng đường lớn để hoạt động - 20% lượng đường dung nạp vào cơ thể. Nó cũng là chất cần thiết để cơ thể duy trì cường độ vận động, cung cấp năng lượng cho não và cơ bắp.

 Tránh nhịn ăn cơm lâu ngày vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Không ăn cơm khiến cho cơ thể bị thiếu hụt một phần tinh bột, ảnh hưởng tới chức năng hoạt động của não. Từ đó gây suy giảm trí nhớ. Tuy nhiên, tốt nhất nên sử dụng những loại thực phẩm có dạng bột đường hấp thu chậm để lượng đường trong máu luôn ổn định như ngũ cốc thô, gạo không xát (gạo lứt), bánh mì đen, khoai lang, ngô,...

Ngoài ra khi vận động cơ thể không cung cấp đủ chất bột đường sẽ gây ra hiện tượng thiếu năng lượng cho cơ bắp và gây ra mệt mỏi. Không những thế, nếu thực phẩm ăn uống hằng ngày thiếu ngũ cốc trong thời gian dài còn làm cho hàm lượng đường máu thấp đi, gây ra chóng mặt, hoa mắt, tim loạn nhịp... Nghiêm trọng có thể dẫn đến hôn mê do hạ đường huyết.

Nhịn cơm ăn nhiều thịt nguy cơ mắc bệnh nan y

BS Lê Quang Hào, Trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng) nhấn mạnh, nhiều người có suy nghĩ giảm cân nên bỏ cơm trong thời gian dài là một sai lầm. Không phải do chất tinh bột gây nên béo phì mà nguyên nhân dẫn tới tình trạng này không chỉ do chế độ ăn dư thừa năng lượng dẫn tới mất cân đôi gây tích tụ mỡ mà cả thói quen ăn không cân đối (thừa chất này (thịt cá…) thiếu chất kia (rau xanh, khoáng chất…) gây nên.

Việc giảm béo bỏ ăn tinh bột có nguy cơ gây rối loạn cân bằng kiềm và axit gây nhiều bệnh nguy hiểm: suy nhược thần kinh, mệt mỏi mất phương hướng, não không truyền tín hiệu, trầm cảm, hôn mê, ngất xỉu.

Axit tăng cao ở vùng nào thì một số tế bào chết, hoặc trở thành ác tính. Các tế bào chết tự biến thành axit tạo ra ổ viêm loét. Dư axit là một trong những nguyên nhân gây mệt mỏi, ung thư, trầm cảm, viêm tấy, đau thận, đau gan, đau dạ dày, yếu phổi, thở yếu, cao huyết áp, xơ vữa động mạch…và bệnh nan y.

Hơn nữa, bỏ cơm, ăn nhiều thịt không tốt cho sức khỏe. Bởi thịt có chứa chất béo, nhất là chất béo bão hòa, khó tiêu hay chậm tiêu hóa. Thịt còn giàu cholesterol, tạo nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ăn nhiều thịt, nhất là thịt đỏ, tích lũy trong cơ thể nhiếu chất cặn bã như urê, axit uric, tạo nguy cơ mắc bệnh gút, ung thư…

Cơ thể mệt mỏi, thiếu năng lượng

Chế độ ăn thiếu tinh bột kéo dài có thể làm giảm đường huyết, tăng nhịp tim, gây hoa mắt, chóng mặt... Tình trạng này kéo dài có thể gây suy giảm thể chất, khiến bạn luôn trong tình trạng mệt mỏi, cạn kiệt năng lượng.

Táo bón

Nhiều người không biết rằng, không ăn cơm trong thời gian dài có thể khiến cơ thể bị táo bón. Nguyên nhân bởi trong cơm có chứa chất xơ, giúp ổn định đường huyết, lại kích thích hệ tiêu hoá, ngăn ngừa nguy cơ táo bón.

Bệnh lý đường ruột

Khi từ chối thực phẩm chứa tinh bột, số đông người ăn kiêng thường dùng thực phẩm giàu protein để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Khi hệ tiêu hoá phải xử lý lượng lớn protein sẽ gây gánh nặng cho gan, thận, thúc đẩy sinh sôi vi khuẩn gây hại cho ruột già, dẫn đến bệnh lý đường ruột.

Bệnh lý tim mạch

Từ chối các sản phẩm chứa tinh bột khiến bạn phải nạp nhiều protein hơn. Ăn quá nhiều thịt, đặc biệt là thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Nguy cơ thoái hoá não

Nghiên cứu đã chỉ ra, não cần 130 mg tinh bột để cung cấp năng lượng mỗi ngày. Thiếu hụt tinh bột có thể gây ra các vấn đề như giảm tập trung, suy nghĩ chậm chạp, tăng mức độ lo lắng, ảnh hưởng đến tư duy não bộ và làm tăng nguy cơ thoái hoá não.

Rối loạn nội tiết

Thiếu tinh bột có thể gây rối loạn nội tiết, đặc biệt là với chị em phụ nữ. Một số vấn đề có thể gặp phải khi nhịn cơm trong thời gian dài là kinh nguyệt không đều, vô kinh...

Hạ đường huyết

Chuyên gia sức khoẻ chỉ ra, không tiêu thụ thực phẩm chứa tinh bột có thể là nguyên nhân dẫn đến hạ đường huyết và một số triệu chứng như hồi hộp, đổ mồ hôi, chóng mặt...

Suy dinh dưỡng

Thực phẩm giàu tinh bột cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Từ chối nguồn thực phẩm này sẽ khiến cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng, không đủ năng lượng hoạt động, lâu dài dẫn đến suy dinh dưỡng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang