Tác hại khó lường nếu ăn quá nhiều rau chân vịt

author 06:13 03/08/2021

(VietQ.vn) - Rau chân vịt là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe do chứa nhiều chất dinh dưỡng tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng không nên ăn nhiều loại rau này vì có thể gây ra tác hại khó ngờ.

Theo Healthshots, rau chân vịt (cải bó xôi) rất giàu chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe. Rau chân vịt là một loại rau ăn lá giàu khoáng chất như kali, kẽm, magiê, sắt, canxi… cùng các loại vitamin như folate, niacin, vitamin A, vitamin B6, vitamin C, vitamin K, vitamin B1 (thiamine), vitamin B2 (riboflavin) và nhiều vitamin thiết yếu khác. Đây là một loại rau rất có lợi cho sức khỏe với hàm lượng chất béo thấp. Bạn có thể dùng để chế biến các món như: salad, xào hay nấu canh, chiên trứng…

Rau chân vịt có chứa axit alpha-lipoic. Đây là một chất chống oxy hóa đã được chứng minh là làm giảm lượng đường trong máu, tăng độ nhạy insulin và ngăn ngừa sự thay đổi oxy hóa, những thay đổi do tình trạng căng thẳng gây ra ở bệnh nhân đái tháo đường.

Các nghiên cứu về axit alpha-lipoic cũng cho thấy hoạt chất này tác động làm suy giảm bệnh thần kinh ngoại vi và bệnh thần kinh tự trị ở bệnh nhân đái tháo đường.

Các thành phần khác nhau trong cải bó xôi như folate, tocopherol và chlorophyllin rất hữu ích trong việc điều trị và bảo vệ bệnh nhân bị ung thư, bao gồm: ung thư bàng quang, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư gan và phổi.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy loại rau này rất hiệu quả trong việc chống ung thư tuyến tiền liệt. Điều này liên quan đến epoxyxanthophylls, một carotenoid đặc biệt, cùng với neoxanthin và violaxanthin làm giảm trực tiếp hoạt động của khối u và sự lan tràn của tế bào ung thư khắp cơ thể.

Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2013 tiến hành trên 12.000 động vật cho thấy cải bó xôi và nhiều loại rau xanh có hiệu quả trong việc ngăn chặn các tác động gây ung thư của các heterocyclic amin. Loại amin này sinh ra khi thức ăn bị nướng ở nhiệt độ cao, có thể làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Dù sở hữu nhiều lợi ích nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng nếu ăn quá nhiều rau chân vịt có thể gây ra nhiều tác hại không ngờ cho người ăn.

Rau chân vịt rất tốt nhưng tránh ăn nhiều. Ảnh minh họa 

Cản trở hấp thụ canxi

Rau chân vịt chứa nhiều axit oxalic. Vì vậy khi ăn quá nhiều rau chân vịt, lượng axit oxalic sẽ liên kết với canxi và tạo thành oxalat (một loại muối không hòa tan) trong đường ruột, làm hạn chế khả năng hấp thụ canxi của cơ thể.

Nguy cơ mắc sỏi thận

Rau chân vịt là một trong những loại rau xanh có chứa lượng axit oxalic cao nhất. Do đó, ăn quá nhiều rau chân vịt có thể dẫn đến việc hình thành canxi-oxalat, gây ra sỏi thận. Bên cạnh đó, ăn quá nhiều rau chân vịt sẽ làm cơ thể bài tiết quá nhiều oxalat qua nước tiểu, dẫn đến tình trạng hyperoxal niệu.

Hàm lượng nitrat cao

Hàm lượng nitrat trong rau chân vịt khá cao, nếu tiêu thụ quá nhiều, lượng nitrat dư thừa sẽ bị khử thành nitrit, trở thành một chất độc gây ung thư dạ dày. Ngoài ra, lượng nitrat này còn gây ra một số vấn đề cho sức khỏe trẻ sơ sinh.

Tương tác với thuốc

Rau chân vịt rất giàu vitamin K, có thể tương tác với một số loại thuốc dẫn đến việc hình thành cục máu đông. Mặt khác, lượng vitamin K có trong rau chân vịt khi tác dụng với thuốc tiểu đường có thể làm giảm huyết áp quá mức, gây hại cho sức khỏe.

Bị đầy hơi

Ăn nhiều rau chân vịt có thể bị đầy hơi, và chuột rút. Rau chân vịt rất giàu chất xơ, vì vậy cơ thể không thể chuyển hóa hết một lượng lớn rau chân vịt cùng lúc mà cần thời gian để tiêu hóa. vì vậy khi ăn quá nhiều rau chân vịt sẽ dẫn đến đau bụng, tiêu chảy và sốt.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang