Những thành phần cần tránh khi dùng sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da nhạy cảm

authorNgọc Nga 06:21 13/04/2024

(VietQ.vn) - Việc lựa chọn các sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da không hề dễ dàng, càng khó khăn hơn nếu thuộc làn da nhạy cảm do đó khi lựa chọn người tiêu dùng nên lưu ý khi để tránh những thành phần gây hại.

Theo thông tin từ Bệnh viện Medlatec, làn da nhạy cảm là nỗi khổ của nhiều chị em phụ nữ trong việc tìm kiếm các thành phần mỹ phẩm chăm sóc da phù hợp. Da nhạy cảm là một tình trạng da rất dễ bị kích ứng, gây khó khăn khi chăm sóc da hàng ngày. Với loại da này, việc cải thiện làn da bằng những thói quen và chu trình dưỡng da hàng ngày là điều cực kỳ quan trọng. 

Có nhiều lý do, yếu tố làm làn da trở nên nhạy cảm và yếu hơn như do thời tiết thay đổi đột ngột; do tiếp xúc nhiều với bầu không khí bị ô nhiễm, nguồn khí thải, nhiều khói bụi, ánh nắng mặt trời hoặc những chất hóa học có hại cho da. Da không được làm sạch đúng cách với những loại mỹ phẩm kém chất lượng, không phù hợp với loại da. Có thói quen không lành mạnh như hay thức khuya, hút nhiều thuốc lá. Do hormone thay đổi hoặc bị mất cân bằng. Do cơ địa sẵn đã bị dị ứng. Bị stress kéo dài, thường xuyên mất ngủ và có dấu hiệu mệt mỏi. Chế độ dinh dưỡng không phù hợp, không đủ chất và không đủ lượng nước cho cơ thể.

Để làn da nhạy cảm được khỏe đẹp hơn thì cần phải thật cẩn thận khi chăm sóc. Việc chọn một loại sản phẩm chăm sóc da phù hợp là yếu tố tiên quyết để làn da hạn chế tình trạng kích ứng. Khi chọn sản phẩm chăm sóc da cần tìm hiểu kỹ bảng thành phần để loại bỏ những dòng mỹ phẩm có thành phần không thích hợp. 

Làn da nhạy cảm nên tránh các thành phần mỹ phẩm chăm sóc da như cồn, hương liệu, retinol và axit glycolic...Ảnh minh họa

Cồn và hương liệu

Cồn được biết đến với đặc tính làm khô, có thể lấy đi lớp dầu tự nhiên trên da và dễ gây kích ứng. Khi kết hợp với hương liệu, sẽ trở thành một công thức thảm họa cho làn da nhạy cảm, dẫn đến việc da mặt bị mẩn đỏ và phát ban.

Retinol và axit glycolic

Retinol và glycolic acid đều là những thành phần mạnh và phù hợp với nhiều loại da. Tuy nhiên, khi kết hợp cùng nhau, chúng có thể gây kích ứng. Những thành phần này có thể gây khô da, bong tróc da và thậm chí là viêm nhiễm.

Axit salicylic và benzoyl peroxide

Mặc dù cả axit salicylic và benzoyl peroxide đều có hiệu quả trong việc điều trị mụn trứng cá nhưng việc kết hợp dùng cùng một sẽ phản tác dụng. Bởi những thành phần này có thể gây khô da, mẩn đỏ, kích ứng trầm trọng. Nếu bạn có một làn da nhạy cảm, hãy lựa chọn các sản phẩm thay thế dịu nhẹ hơn hoặc nên tham khảo ý kiến của bác sĩ Da liễu để có phương pháp điều trị mụn phù hợp.

Vitamin C và axit alpha hydroxy (AHAs)

Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh giúp làm sáng da, trong khi AHA như axit lactic và axit glycolic giúp tẩy tế bào chết và thúc đẩy sản sinh collagen. Tuy nhiên, sự kết hợp giữa vitamin C và AHA có thể dẫn đến kích ứng, đặc biệt đối với những người có làn da nhạy cảm. Vì vậy, tuyệt đối không dùng chung 2 thành phần này và lưu ý nên lựa chọn các sản phẩm có chứa thành phần có thể dung hòa.

Tinh dầu thiên nhiên và chiết xuất cam, quýt

Mặc dù tinh dầu thiên nhiên thiên nhiên và chiết xuất cam, quýt có thể mang lại những lợi ích làm đẹp tự nhiên nhưng chúng có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng đối với làn da nhạy cảm. Những thành phần này chứa hàm lượng hợp chất thơm cao nên có thể gây kích ứng, mẩn đỏ, thậm chí là dị ứng.

Chỉ sử dụng sản phẩm chính hãng

Chỉ nên chọn những dòng mỹ phẩm chăm sóc da chính hãng và dịu nhẹ đối với làn da non yếu. Tuyệt đối tránh xa các sản phẩm có chứa chất tẩy hoặc se khít lỗ chân lông mạnh. Đồng thời cũng không nên tùy ý sử dụng những sản phẩm hoặc các loại thuốc có chứa corticoid nếu không có sự chỉ định của bác sĩ.

Chu trình chăm sóc da phù hợp

Sau khi hiểu được da nhạy cảm là gì thì việc cần làm để bảo vệ sức khỏe làn da chính là chăm sóc chúng thật cẩn thận. Việc duy trì những thói quen tốt hàng ngày cũng là một cách giúp cho làn da của bạn trở nên tốt hơn. Cụ thể:

Cần phải tẩy trang da hàng ngày và chỉ sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ ở dạng nước. Nên ưu tiên các sản phẩm có khả năng tăng cường độ ẩm với tính chất dịu nhẹ 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối. Các thao tác làm sạch ở trên da cần được thực hiện một cách nhẹ nhàng, tránh chà xát quá mạnh. Không nên rửa mặt quá nhiều lần trong một ngày để hạn chế tình trạng làn da bị khô và bị mất nước. Luôn nhớ cấp ẩm để cho làn da luôn ở trong trạng thái khỏe mạnh và căng mịn. Sử dụng toner để cân bằng độ pH phù hợp cho làn da.

Nên chọn những sản phẩm chống nắng với chỉ số SPF thấp nhất là 30 và sử dụng hàng ngày. Trung bình sau mỗi 2 - 4 giờ hoặc sau khi đi bơi, bị đổ nhiều mồ hôi đều cần phải thoa lại để bảo vệ da.

Nên tẩy tế bào chết trung bình 1 lần/tuần. Việc massage cần được thực hiện nhẹ nhàng và không nên dùng sản phẩm có chứa các hạt quá lớn và nồng độ quá mạnh. Nên rửa mặt với nước ấm và để cho da được khô tự nhiên (hoặc sử dụng khăn giấy mềm) và thoa kem dưỡng ngay sau đó.

Khi ra ngoài trời nắng thì cần phải mặc áo dài tay, che chắn làn da cẩn thận để tránh bị cháy nắng và tránh xa các yếu tố kích ứng từ bên ngoài. Không thức khuya và phải ngủ đủ giấc để hạn chế căng thẳng, luôn giữ cho mình một tâm trạng thật thoải mái. Cung cấp cho cơ thể đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày.

Cần có một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất và bổ sung thêm nhiều loại rau xanh và những thực phẩm có khả năng chống viêm như tỏi, gừng,... Bên cạnh đó, bạn cũng cần hạn chế các loại thức ăn nhanh hoặc những món ăn cay nóng.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang