Những thói quen có lợi cho sức khỏe

author 07:02 02/05/2013

(VietQ.vn) - Có những thói quen rất đơn giản trong cuộc sống, nhưng lại ảnh hưởng ghê gớm đến sức khỏe của chúng ta.Vì vậy, để có cơ thể khỏe mạnh, bạn hãy biết cách thiết lập và duy trì những thói quen tốt trong cuộc sống.

 

Rửa tay thường xuyên

Không rửa tay trước bữa ăn là cách nhanh nhất khiến cơ thể bạn bị bệnh. Trong công việc hàng ngày, chúng ta thường chạm tay vào rất nhiều thứ, vì thế các vi trùng gây bệnh có thể dễ dàng chuyển từ tay lên miệng. Do đó rửa tay thường xuyên là cách đơn giản nhưng hiệu quả để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Không ngoáy mũi

Thói quen ngoáy mũi là một trong những thói quen tồi tệ nhất ảnh hưởng tới sức khỏe. Ngoáy mũi liên tục có thể gây ra và làm lây lan nhiều loại nhiễm trùng như cảm lạnh và cúm vì virus cúm vào cơ thể qua chất nhờn ở mũi. Tay bạn có thể chạm vào rất nhiều thứ nhiễm vi trùng gây bẩn, và vẫn ngón tay ấy bạn đưa vào ngoáy mũi làm mầm mống gây bệnh xâm nhập vào cơ thể bạn rất dễ dàng.

Không dùng chung đồ dùng cá nhân

Dùng chung đồ dùng cá nhân như dao cạo, bàn chải đánh răng… chính là cách để làm lây lan vi trùng, vi khuẩn gây bệnh từ người này sang người khác. Vì thế bạn không nên dùng chung đồ dùng cá nhân, ngay cả với các thành viên trong gia đình.

Ngủ ngon giấc

Một giấc ngủ ngon 8 giờ là rất quan trọng để ngăn tình trạng rối loạn giấc ngủ. Vì vậy, luôn luôn duy trì giấc ngủ phù hợp sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn. Chọn một giường thoải mái và không bao giờ ăn một bữa ăn nặng vào ban đêm để có được một giấc ngủ ngon.

Uống nhiều nước

Uống tối thiểu từ 8 đến 10 cuốc nước một ngày, tùy thuộc vào các hoạt động thể chất hàng ngày. Uống đủ nước rất cần thiết để thải các độc tố ra khỏi cơ thể và làm trẻ hóa các tế bào cơ thể.

Không hút thuốc lá

Hút thuốc lá, thậm chí chỉ hút một điếu thuốc một ngày cũng có thể gây ra các cục máu đông, do đó có thể gây ra các mảng bám phát triển ở động mạch và mạch máu. Bên cạnh đó, bạn hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng tới bạn mà còn ảnh hưởng tới những người xung quanh bạn.

 

Ăn rau xanh

Thói quen đầu tiên cần lưu ý trong nguyên tắc ăn uống là hãy ăn tất cả các loại rau xanh trong bữa ăn. Rau quả cung cấp chất xơ, vitamin và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác nhau, giúp cơ thể bạn luôn luôn được khỏe mạnh.

Ăn sáng đều đặn

Hãy luôn đảm bảo rằng bạn luôn ăn sáng mỗi sáng. Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày và một bữa ăn sáng khỏe mạnh sẽ giúp bạn tránh được việc thèm ăn vặt cả ngày. Điều đó sẽ rất tốt cho đường ruột của bạn và giúp bạn không bị tăng cân.

Chế độ ăn ít muối và đường

Nhiều công trình nghiên cứu khoa học cho thấy, việc hấp thụ quá nhiều muối hoặc đường sẽ gây hại cho cơ thể. Vì vậy các bác sĩ khuyên mọi người nên có chế độ ăn ít đường và muối. Ví dụ bạn nếu có thói quen uống cà phê đen thì hãy cho ít đường hơn, và khi nấu ăn hãy cho ít muối... Việc duy trì thói quen như thế sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt.

 

Tập thể dục hàng ngày

Các bác sĩ khuyên, hãy coi việc tập thể dục như một món quà cho chính bản thân bạn bằng cách dành thời gian luyện tập để “bảo dưỡng” thân thể. Cơ thể bạn được ví như như một chiếc xe, nó sẽ hư hỏng nếu không được chăm sóc và vận hành đúng mức.

Giữ liên lạc với bạn bè và người thân

Điều này thuộc về giá trị tinh thần, tâm lý. Việc giữ liên lạc với bạn bè và gia đình thường xuyên sẽ giúp bạn sẽ tránh được chiều hướng suy nghĩ tiêu cực, bi quan hay buông xuôi khi gặp khó khăn.Vì thế các bác sĩ khuyên dù bận rộn thế nào bạn hãy liên lạc với người thân (bằng phương tiện gì cũng được) tối thiểu 2 lần trong một tuần.

Vệ sinh răng miệng hằng ngày

Đây là một thói quen đơn giản nhưng không phải ai cũng ý thức được. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc đánh răng đúng cách 2 lần một ngày sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Bên cạnh đó một nghiên cứu cũng khuyên dùng chỉ nha khoa có thể làm giảm số lượng các vi khuẩn gây bệnh viêm nội mạc tim.

Hà Nho 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang