Những thông tin mới nhất về tình hình khủng bố IS

author 14:59 02/12/2014

(VietQ.vn) - "Thủ đô" Raqqa của khủng bố IS đã hứng chịu 30 cuộc không kích chỉ trong đêm 29/11, ít nhất 50 tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bỏ mạng trong các cuộc đụng độ và không kích tại thành phố Kobani - Syria trong vài ngày qua.

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, đêm 29/11, lực lượng liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu trút bom xuống thủ phủ Raqqa của  khủng bố IS, giết chết ít nhất 50 tay súng Nhà nước Hồi giáo đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích tại Kobani. Trong một diễn biến khác, phiến quân thân IS tại Ai Cập đã giết chết một người Mỹ. 

Mỹ dồn lực đánh phá khủng bố IS ở sào huyệt Raqqa

Ngày 30/11, tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho hay liên quân chống Nhà nước Hồi giáo (IS) do Mỹ đứng đầu đã tập trung không kích nhắm vào sào huyệt của phiến quân ở Raqqa. Khu vực được coi là “thủ đô” của IS này đã phải hứng chịu 30 cuộc không kích chỉ trong đêm 29/11.

Không quân Mỹ và đồng minh chuyển hướng tấn công vào sào huyệt của khủng bố IS

Không quân Mỹ và đồng minh chuyển hướng tấn công vào sào huyệt của khủng bố IS. Ảnh minh họa

Theo đó, không quân Syria đã thực hiện ít nhất 10 đợt không kích vào Raqqa, ném bom vào nhà thờ al-Hani và một khu chợ ngoài trời trong một nỗ lực nhằm tiêu diệt phiến quân ngay tại sào huyệt của chúng, tuy nhiên nhiều dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc không kích này. IS đã biến Raqqa thành “thủ đô” của Nhà nước Hồi giáo tự xưng sau khi chiếm được thành phố này từ tay lực lượng nổi dậy và quân đội chính phủ Syria.

Tại đây, IS đã bố trí nhiều trại huấn luyện, kho vũ khí và cả nhà ở cho các chiến binh của chúng. Vào mùa hè, phiến quân IS xuất phát từ các trại huấn luyện này cũng đã tấn công và chiếm được nhiều căn cứ quân sự của quân đội chính phủ Syria ở gần thành phố Raqqa, trong đó có một sân bay quân sự quan trọng và thu được một số chiến đấu cơ.

Raqqa liên tiếp hứng chịu các cuộc không kích của Mỹ và đồng minh tấn công khủng bố IS

Raqqa liên tiếp hứng chịu các cuộc không kích của Mỹ và đồng minh tấn công khủng bố IS. Ảnh minh họa

Đất nước Syria đã chìm trong cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài suốt 3 năm qua giữa quân đội chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad với phe nổi dậy Quân đội Tự do Syria. Phiến quân IS đã lợi dụng cuộc nội chiến này để nổi dậy và trở thành một thế lực đối trọng trong cuộc chiến, kiểm soát một phần lãnh thổ rộng lớn của Iraq và Syria.

Trong ngày 30/11, các cuộc đụng độ dữ dội giữa các bên tham chiến tiếp tục nổ ra trên toàn lãnh thổ Syria, khiến hơn 40 người thiệt mạng vì bom đạn, đạn pháo và các cuộc tấn công. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết một thủ lĩnh của nhóm phiến quân thân al-Qaeda Jabhat al-Nusra đã bị tiêu diệt trong một cuộc giao tranh ở phía bắc tỉnh Aleppo.

Khủng bố IS tổn thất nặng ở Kobani

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), có trụ sở tại Anh, hôm 1/12 cho biết khủng bố IS tổn thất nặng nề ở Kobani đồng thời nhận định đây là tổn thất nặng nề nhất đối với IS kể từ khi nhóm khủng bố này tấn công thành phố chiến lược Kobani. Các vụ tấn công trên diễn ra sau khi IS bất ngờ bắn 160 quả đạn pháo vào Kobani một ngày trước đó.

Khói bốc lên sau các cuộc giao tranh tại Kobani

Khói bốc lên sau các cuộc giao tranh tại Kobani. Ảnh minh họa

SOHR cho biết hơn 600 tay súng IS thiệt mạng trong các cuộc giao tranh, không kích ở Kobane kể từ giữa tháng 9. Chiến sự cũng buộc hơn 200.000 người dân thành phố này chạy qua biên giới vào Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, tại Đức, Bộ trưởng Tư pháp Heiko Maas cho hay gần 300 người đang đối mặt nguy cơ bị truy tố vì tội ủng hộ IS ở nước này.

Ông Maas nói: “Bất kỳ ai hỗ trợ cho các tay súng IS đều có thể bị truy tố theo pháp luật hiện hành”. Ông nhận định rằng đây là dấu hiệu cho thấyđạo luật chống khủng bố được thực thi hiệu quả và không cần phải thắt chặt thêm nữa như lời kêu gọi của một số chính khách nước này.

Phiến quân thân IS sát hại một công dân Mỹ

Hôm 30/11, trên trang Twitter, nhóm phiến quân nguy hiểm nhất Ai Cập Ansar Beit al-Maqdis đã thừa nhận sát hại một công nhân dầu khí Mỹ. Cùng với thông báo về vụ sát hại là hình ảnh chụp hộ chiếu và hai thẻ có thông tin của nạn nhân. Căn cứ vào hình ảnh được đăng tải, nạn nhân xấu số có tên là William Henderson, 58 tuổi, đến từ bang Texas. Ông là nhân viên của Tập đoàn dầu khí Apache và Công ty dầu khí Qarun.

Nhóm phiến quân thân khủng bố IS tại Ai Cập đăng tải lên Twitter ảnh chụp giấy tờ của nạn nhân bị chúng giết hại

Nhóm phiến quân thân khủng bố IS tại Ai Cập đăng tải lên Twitter ảnh chụp giấy tờ của nạn nhân bị chúng giết hại. Ảnh minh họa

Hồi tháng 8, Tập đoàn Apache cho biết một nhân viên giám sát của mình đã bị thiệt mạng trong một vụ cướp xe. Tuy nhiên, họ không cung cấp thông tin chi tiết về nạn nhân.

Theo tiếng Arab, Ansar Beit al-Maqdis có nghĩa là “Những người ủng hộ Jerusalem”. Đây là tổ chức khủng hoạt động mạnh nhất hiện nay tại Ai Cập. Tổ chức Ansar Beit al-Maqdis  thề sẽ phát động các cuộc tấn công mới nhằm vào lực lượng an ninh, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại quân đội "đến tận ngày phán quyết”.

Hồi tháng 7/2013, tổ chức Ansar Beit al-Maqdis đã phát động chiến dịch bạo lực từ sào huyệt của chúng ở bán đảo Sinai, làm hàng chục cảnh sát và binh sỹ Ai Cập thiệt mạng. Đầu tháng 11/2014, tổ chức khủng bố này đã đăng lên tài khoản Twitter một đoạn băng ghi âm thề trung thành với thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS là Abu Bakr al-Baghdadi. Trong đoạn băng ghi âm này, đại diện của tổ chức Ansar Beit al-Maqdis tuyên bố họ quyết định gia nhập vào IS, tổ chức “hiện thân cho một bình minh mới của học thuyết độc thần”.

Trang Mạc (tổng hợp từ Khám phá, Người lao động

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang