Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS

author 16:50 01/12/2014

(VietQ.vn) - Khủng bố IS áp dụng chiến thuật "Cây gậy và củ cà rốt" để khuất phục các bộ tộc Hồi giáo dòng Sunni và Iraq, vụ đánh bom kép ở Kobani làm ít nhất 50 phần tử khủng bố IS bị tiêu diệt... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, thời gian gần đây, khủng bố IS áp dụng nhiều chiến thuật để khuất phục các bộ tộc Hồi giáo dòng Sunni và Iraq dưới sự cai trị của chúng, trong đó chiến thuật được áp dụng nhiều nhất là "Cây gậy và củ cà rốt". Trong một diễn biến khác, vụ đánh bom kép ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ dẫn tới giao tranh dữ dội ở Kobani làm ít nhất 50 phần tử IS bị tiêu diệt, dấy lên những nghi ngại việc Thổ Nhĩ Kỳ bắt tay IS. Ngày 30/11, Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng bác bỏ thông tin này.

Chiến lược “Cây gậy và củ cà rốt" của khủng bố IS

Chiến thuật "cây gậy và củ cà rốt" của IS đã dập tắt mọi mầm mống nổi dậy của các bộ tộc. Một mặt, khủng bố IS đưa ra “củ cà rốt” bằng cách ra sức mua chuộc các thủ lĩnh bộ tộc và người dân bằng các món quà, từ xe hơi đắt tiền cho tới thức ăn dành cho gia súc của họ. Mặt khác, chúng sẵn sàng sử dụng “cây gậy” và đàn áp tàn bạo những người chống đối bằng các vụ thảm sát kinh hoàng.

Khủng bố IS đang áp dụng nhiều chiến thuật tinh vi, tàn bạo để thu phục các bộ tộc

Khủng bố IS đang áp dụng nhiều chiến thuật tinh vi, tàn bạo để thu phục các bộ tộc. Ảnh minh họa

Kết quả của chiến thuật vừa tinh vi vừa tàn bạo này là khủng bố IS hầu như không phải đối mặt với mối đe dọa nổi dậy trước mắt nào từ các bộ tộc trong vòng kiểm soát của chúng, mặc dù các bộ tộc vốn là những tổ chức xã hội quyền lực nhất ở những khu vực này. Bởi vậy, bất cứ nỗ lực nào của Mỹ nhằm lôi kéo các bộ tộc ở khu vực phía đông Syria và phía tây bắc Iraq chống lại phiến quân IS đều là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn.

Những chiến binh bộ tộc bị khủng bố IS bắt làm tù binh

Những chiến binh bộ tộc bị khủng bố IS bắt làm tù binh. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, cũng có một số bộ tộc ở Syria và Iraq đã ra mặt chống lại khủng bố IS từ lâu, trong đó có bộ tộc Shammar, những người đã sát cánh cùng dân quân người Kurd chống lại IS ở Iraq. Mỹ và chính phủ Iraq đã đề xuất xây dựng một lực lượng vệ binh quốc gia gồm các chiến binh bộ tộc được Mỹ trang bị vũ khí để chiến đấu với phiến quân, nhưng đến nay chương trình này vẫn đang nằm trên giấy.

Tại Syria, khủng bố IS đã giành được sự ủng hộ của nhiều chiến binh bộ tộc ở Raqqa và Deir el-Zour sau khi dùng vũ lực chấm dứt tình trạng hỗn loạn dưới thời của các thủ lĩnh nổi dậy xâu xé những vùng đất này. IS còn cấp điện, nước, dịch vụ điện thoại cũng như bột mỳ và bánh cho người dân bộ tộc để kêu gọi họ trung thành với chúng.

Nhiều thủ lĩnh của khủng bố IS xuất thân từ các bộ tộc dòng Sunni

Nhiều thủ lĩnh của khủng bố IS xuất thân từ các bộ tộc dòng Sunni. Ảnh RMC

Phiến quân IS sẵn sàng loại bỏ những chỉ huy gây căng thẳng với các bộ tộc trong khu vực chúng kiểm soát nhằm “loại bỏ những ung nhọt” ảnh hưởng đến lòng trung thành của các bộ tộc. Bên cạnh những “củ cà rốt” ngọt ngào đó, IS luôn phát đi thông điệp rằng chúng sẵn sàng giáng “cây gậy” xuống những người dám phản kháng.

Ankara bác tin quân khủng bố IS đi từ Thổ Nhĩ Kỳ tấn công thị trấn Kobani

Ankara đã bác bỏ cáo buộc của lực lượng người Kurd, cho rằng các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đi từ lãnh thổ nước này và tấn công thị trấn Kobani gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. “Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tấn công nhiều địa điểm trong cùng một lúc tại thị trấn Kobani và cổng biên giới Mursitpinar vào sáng 29-11. Tuy nhiên, thông tin một xe tải bom tấn công cổng biên giới đi từ lãnh Thổ  Nhĩ Kì hoàn toàn là giả”, hãng tin Al Arabiya trích dẫn tuyên bố từ văn phòng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kì.

Thị trấn Kobani đã bị tấn công bởi những kẻ đánh bom liều chết của khủng bố IS

Thị trấn Kobani đã bị tấn công bởi những kẻ đánh bom liều chết của khủng bố IS. Ảnh minh họa

Vào rạng sáng 29-11, Tổ chức Giám sát Quyền con người Syria cho biết 4 phần tử IS đã đánh bom liều chết quanh thị trấn Kobani. Những vụ đánh bom này đã khiến ít nhất 30 người thiệt mạng. Một phóng viên ở Kobani nói với đài Sputnik Radio: “Những kẻ khủng bố đã kích hoạt bom xung quanh thị trấn và ở một số đồn kiểm soát biên giới Thổ Nhĩ kì, từ những gì mà chúng tôi nhìn thấy ở đây, các phần tử khủng bố đã phát động tấn công từ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kì”.

Từ tháng 9-2014, các phần tử IS đã mở cuộc tấn công vào Kobani, một trong những thị trấn lớn nhất vùng của người Kurd và tiếp giáp lãnh thổ Thổ Nhĩ Kì. Lực lượng người Kurd đã cố thủ ở thị trấn này, với sự giúp sức của không kích từ liên quân do Mỹ đứng đầu. Hiện tại Thổ Nhĩ Kì vẫn từ chối giúp lực lượng người Kurd tăng cường an ninh gần biên giới tiếp giáp Syria.

Hơn 50 phần tử khủng bố IS bị tiêu diệt trong các vụ giao tranh tại Kobani

Hãng AFP và Reuters dẫn nguồn tin Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 30/11 cho biết ít nhất 50 phần tử thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị tiêu diệt trong 24 giờ qua trong các vụ giao tranh, đánh bom liều chết và các cuộc không kích do Mỹ đứng đầu tại thị trấn Kobane của Syria. SOHR nhấn mạnh đây là một trong những con số thiệt mạng cao nhất trong ngày đối với nhóm cực đoan Hồi giáo dòng Sunni này kể từ khi chúng tiến hành tấn công thị trấn chiến lược Kobane trên khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng Chín vừa qua.

Khói bốc lên trong cuộc giao tranh giữa khủng bố IS và lực lượng người Kurd ở Kobani

Khói bốc lên trong cuộc giao tranh giữa khủng bố IS và lực lượng người Kurd ở Kobani. Ảnh AP

Cũng theo SOHR, liên minh do Mỹ đứng đầu đã thực hiện ít nhất 30 vụ không kích nhằm vào các phần tử IS tại tỉnh Raqqa ở miền Bắc Syria trong ngày 29/11. SOHR nêu rõ các khu vực hứng chịu các vụ không kích trên bao gồm cả Sư đoàn 17, một căn cứ quân sự của Syria mà IS chiếm đóng hồi tháng Bảy.

Trang Mạc (tổng hợp từ Vietnam+, An ninh thủ đô, Khám phá

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang