Những thực phẩm không sạch ở chợ, rẻ đến mấy cũng không nên mua

authorNgọc Nga 16:29 08/06/2022

(VietQ.vn) - Nhiều loại thực phẩm, gia vị bán sẵn ngoài chợ tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe cần tránh mua và sử dụng.

Tuy nhiên, những loại thực phẩm sau đây, người tiêu dùng tuyệt đối không nên mua ngay cả khi giá thành rẻ nguyên nhân là do, những thực phẩm này có nguy cơ chứa hóa chất, phẩm màu, nhiễm khuẩn,… gây hại cho sức khỏe.

Gia vị xay sẵn

Riềng, sả, tỏi...là thực phẩm được nhiều chị em lựa chọn bởi rất tiện lợi, tiết kiệm thời gian và giá khá rẻ. Thế nhưng, do sản xuất số lượng lớn nên người chế biến có thể đã cho bột tẩy và muối diêm để tẩy trắng. Chính vì vậy thay vì chạy ra chợ mua các loại gia vị đã được làm sẵn bạn có thể mua gia vị tươi về và tự tay chế biến để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Rau, củ quả dập nát, úng thối

Ở nhiều chợ hiện nay đặc biệt là chợ cóc, các tiểu thương chuyên nhập thực phẩm số lượng lớn từ chợ đầu mối về bán lẻ cho khách. Tuy nhiên, thực phẩm bán không hết, các tiểu thương lại bảo quản để bán cho ngày hôm sau, thậm chí bán tới 4 – 5 ngày mới hết hàng. Đây là lý do khiến rau, củ, quả bị héo úa, dập nát và úng thối.

Một số quầy hàng tại chợ Vân Trì (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), những quả cà chua có dấu hiệu dập nát, úng thối, hàng rổ chanh đã ngả vàng, rỉ nước cho tới nhưng bó rau héo úa dập nát vẫn nằm trên sạp hàng. Rau, củ, quả bị dập nát giá sẽ rẻ hơn từ 2.000 – 4.000 đồng so với các mặt hàng tươi xanh.

Nhiều chủ hàng còn kéo người mua với những lời chào ngon ngọt: “Rau ngon đấy, nhưng cuối ngày chị bán rẻ cho”, hay “Rau, củ này chị nhập đã 10.000 đồng/kg rồi, em khách quen chị bán rẻ, nó hơi héo tý thôi nhưng rau sạch đấy…”.

 Người tiêu dùng cần lựa chọn thực phẩm an toàn. Ảnh minh họa

Mẻ không mùi vị, ủ mất vệ sinh

Cơm mẻ được ủ trong các bình nhựa cỡ 5kg và được tiểu thương bán dần cho khách. Tuy nhiên, loại mẻ ngoài chợ này khiến người mua không khỏi giật mình vì không mùi, không vị, nước loãng như cháo. Ngoài ra cách bảo quản cũng rất mất vệ sinh, bình mẻ được chủ hàng đặt cạnh các loại rau củ và không hề được đậy nắp sau mỗi lần lấy bán cho khách.

Theo các chuyên gia về an toàn thực phẩm, việc làm mẻ không đúng cách sẽ gây ra những ảnh hưởng cho sức khỏe của người sử dụng.

Gây mẻ phải đảm bảo vệ sinh, nếu không mẻ rất dễ bị nhiễm ấu trùng, bọ ruồi. Ruồi giấm đẻ trứng vào nguyên liệu mẻ, chỉ trong khoảng thời gian ngắn nó sinh ra dòi bọ. Ngoài ra, trong mẻ thường có vi sinh, vi khuẩn nhiễm trong nguyên liệu cơm làm mẻ như nấm mốc, khuẩn sinh độc tố, sẽ gây ngộ độc thực phẩm.

Thịt xay sẵn

Ở chợ cũng có bán nhiều thịt xay sẵn. Trên thực tế, nó được làm từ rất nhiều thịt vụn, mỡ, thậm chí thịt để lâu. Người bán hàng còn tận dụng thịt này để làm nem rán, chả lá nốt.  Vì thế, tốt nhất hãy mua thịt nguyên miếng, còn tươi mới và mua ở cửa hàng uy tín. 

Xúc xích

Xúc xích là món ăn nhanh phổ biến nhất hiện nay. Tuy có nhiều loại xúc xích đóng gói, đảm bảo quy trình sản xuất hợp vệ sinh nhưng lại không hấp dẫn vị giác của trẻ em bằng xúc xích nướng, chiên ngoài chợ. Trên thực tế, các loại xúc xích chiên, nướng sẵn không đảm bảo nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu chính là thịt lợn. Trong quá trình sản xuất, xúc xích có thể được người bán trộn thêm phụ gia. 

Thịt viên, cá viên đông lạnh

Thịt viên, cá viên đông lạnh thường dùng để nấu canh, thả lẩu, sốt cà chua. Thế nhưng, cũng giống như thịt băm, thịt viên sẵn rất khó để biết được quy trình làm có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay không. Thêm nữa, khách hàng cũng không biết thịt, cá được làm từ những loại thịt gì, xuất xứ rõ ràng không, còn hạn sử dụng không, người làm có dùng chất bảo quản, chất phụ gia hay không...

Thực phẩm nấu chín sẵn

Ngoài thực phẩm tươi sống, ở chợ còn bán cả thực phẩm đã nấu chín sẵn, khách hàng mua về có thể sử dụng ngay mà không cần phải qua bước chế biến nào nữa. Dù vậy, thực phẩm nấu chín sẵn thường được bao phủ bởi nhiều loại gia vị nên sẽ che giấu được tình trạng hư hỏng. 

Dưa muối, cà muối

Do bày bán ở chợ nên dưa muối, cà muối không tránh khỏi bụi bẩn rơi vào. Đặc biệt, nhiều người muối dưa trong thùng sơn rất độc hại, hoặc sử dụng các chất phụ gia để tạo màu vàng đẹp mắt. 

Lựa chọn thực phẩm an toàn đối với nhóm rau, củ, quả
Theo khuyến cáo của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), lựa chọn rau, củ, quả tươi; không sử dụng trái vụ; chế biến, bảo quản ngay trong ngày… 

Về nguồn gốc, người tiêu dùng nên chọn những sản phẩm có nguồn gốc từ các đơn vị được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, sơ chế rau, quả an toàn hoặc giấy chứng nhận VietGAP (giấy chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn GAP khác). Nên chọn những sản phẩm rau quả có bao gói, thùng chứa, dây buộc hợp vệ sinh. Trên bao bì hoặc nhãn gắn trực tiếp vào từng sản phẩm tối thiểu phải có các thông tin của nhà sản xuất, nhà cung cấp. Nên lựa chọn thực phẩm ở những nơi cung cấp uy tín.

Về hình dáng bên ngoài, người tiêu dùng cần lựa chọn thực phẩm tươi mới, không bị dập nát, phần cuống không bị thâm nhũn. Các loại rau, củ, quả phải gọt vỏ như bí, bầu, mướp... thường an toàn hơn các loại rau ăn lá. Rau bị phun thuốc kích thích thường có lá xanh tốt bất thường, cọng rất non, to mập, những bó rau đó chỉ cần để từ sáng đến chiều là có thể bị nẫu, héo rũ. Người mua nên tránh những quả có vẻ ngoài phổng phao, mập mạp. Đồng thời, không nên chọn những củ, quả có kích thước quá lớn so với bình thường, vỏ căng và có vết nứt dọc theo thân. Chỉ nên chọn những quả có kích thước vừa phải hoặc hơi nhỏ.

Rau, củ, quả tươi có màu sắc tự nhiên, không bị héo úa, không có bất kì màu sắc bất thường nào. Hiện nay, rất nhiều thương lái vì lợi ích mà sử dụng hóa chất vào các loại rau, củ, quả. Vì lí do đó mà rất nhiều rau, củ thường dính các chất bảo quản thực vật trên lá, cuống lá, cuống quả hoặc núm quả… Đồng thời, xuất hiện các vết lấm tấm hoặc vết trắng, vết lạ ở rau hoặc củ, nếu gặp những loại này, không nên chọn mua.

Thông thường, rau củ quả tươi có mùi đặc trưng của từng loại. Còn khi ngửi mà nhận thấy có mùi lạ, mùi hắc, mùi thuốc sâu hay hóa chất thì đó là rau củ quả không tươi ngon, cũng có thể là đã cũ và được người bán nhúng qua hóa chất để nhìn được tươi ngon hơn.

Nên chọn rau vào vụ chính, là thời điểm cây trồng phát triển bình thường, ít bị sâu bệnh, dẫn đến số lần sử dụng thuốc bảo vệ thực và phân bón ít. Khi trái vụ, để đạt năng suất cao phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón nhiều, nên rau có khả năng có dư lượng thuốc bảo vệ, phân bón hóa học vượt quá giới hạn cho phép. Ngoài ra, không nên chọn mua rau, củ quả đã được gọt, thái sẵn và ngâm nước ngoài chợ. Vì rất có thể đó là những loại rau, củ đã hỏng hoặc đã lâu, người bán muốn tận dụng những phần còn dùng được để bán.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang