Thực phẩm không nên ăn vào mùa hè vì dễ gây nóng cơ thể

author 21:14 05/06/2022

(VietQ.vn) - Có rất nhiều loại thực phẩm vào mùa hè không nên ăn nhiều vì chúng sẽ khiến cơ thể bị nóng bức, khó chịu.

Y học cổ truyền Trung Hoa cho rằng, thực phẩm có 3 đặc tính chủ yếu là làm mát cơ thể, tác động trung tính hoặc làm nóng cơ thể. Còn thức ăn để nguội được coi là "âm" và ngược lại, thực phẩm nóng thì được coi là "dương". 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các loại thực phẩm có tính nóng giúp cho hệ tiêu hoá của bạn được tốt hơn, đồng thời trí óc và cơ thể cũng trở nên nhẹ nhàng, giảm bớt căng thẳng. Đối với hệ tiêu hoá, các thực phẩm nóng nếu ăn với lượng vừa đủ sẽ thúc đẩy quá trình làm tan dịch nhầy.

Nhưng ngược lại, nếu quá lạm dụng sẽ dẫn tới các bệnh về dạ dày như viêm loét hay phát ban ngoài da. Ở một số người, thực phẩm nóng còn kích thích trở nên thèm ăn hơn dẫn tới ợ nóng nếu ăn uống quá nhiều. Vậy đâu là những thực phẩm không nên lạm dụng nhất là vào mùa hè?

Đồ nướng

Trong thịt nướng chứa carcinogen là thành phần nếu tiêu thụ thường xuyên sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Đặc biệt là vào thời tiết mùa hè nắng nóng càng làm nồng độ carcinogen trong thịt tăng cao hơn. Ngoài ra, thịt nướng được nấu ở nhiệt độ cao sẽ làm cơ thể nóng bức, khó chịu.

Thực phẩm nhiều protein

Theo chuyên gia, thay vì thực phẩm giàu protein bạn nên ăn nhiều rau, củ, quả hơn vào mùa hè để làm mát cơ thể, bởi thời gian để cơ thể tiêu hoá protein nhiều hơn các chất khác khoảng 25-30%. Nếu ăn quá nhiều protein, cơ thể sẽ sản sinh ra lượng nhiệt lớn, dẫn đến nóng trong người.

 Thực phẩm giàu protein sẽ khiến cơ thể nóng bức, khó chịu vào mùa hè. Ảnh minh họa

Kem

Kem vốn là loại thực phẩm phổ biến vào mùa hè. Tuy nhiên, kem lại chứa hàm lượng chất béo và đường rất cao, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc béo phì. Không những thế, ăn kem lạnh còn dễ gây đau họng và ho.

Giá đỗ

Hạt đậu cần điều kiện ấm và độ ẩm để phát triển, đây cũng là điều kiện lý tưởng cho sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm salmonella, listeria và E.coli. Ngay cả giá đỗ được trồng tại nhà trong điều kiện vệ sinh tốt cũng có thể nhiễm khuẩn vì hạt giống bị ô nhiễm. Khi kết hợp giá đỗ với thức ăn có nước sẽ làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm cao.

Món ăn nhiều gia vị

Các loại thực phẩm như gừng, tỏi, hành, quế hay ớt đều là những loại gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn. Tuy nhiên, vào mùa hè nên hạn chế ăn những món ăn có chứa các loại gia vị này, bởi chúng không những làm cơ thể sản sinh nhiệt, gây nóng bức khó chịu mà còn khiến bạn bị ợ hơi.

Các loại ngũ cốc

Trong thành phần của ngũ cốc chứa carbohydrate và polysaccharide cùng chất xơ được xem là loại thức ăn thô. Chúng sẽ khiến bạn cảm thấy no lâu hơn, tuy nhiên ăn quá nhiều vào mùa hè sẽ gây ra đầy hơi, nóng bụng và khiến cơ thể mất nước.

Sản phẩm làm từ sữa

Nhiệt độ bên ngoài cao khiến cơ thể tăng nhiệt, lúc này nếu tiêu thụ sản phẩm làm từ sữa như bơ, phomai… có thể làm quá trình lên men trở nên bất thường trong dạ dày, dễ gây khó tiêu và đầy hơi.

Đồ uống nóng

Uống cà phê vào buổi sáng là thói quen của nhiều người, thế nhưng uống cà phê vào mùa hè nắng nóng sẽ làm tăng thân nhiệt và gây mất nước. Thay vì uống các loại đồ uống nóng, nên giải nhiệt cơ thể bằng một cốc trà xanh hoặc lựa chọn cà phê đá thay vì cà phê nóng.

Hàu sống

Hàu là món ăn quen thuộc trong những chuyến du lịch biển vào mùa hè, tuy nhiên hàu và các loại động vật có vỏ chứa Vibrio Parahaemolyticus và Vibro Vulnificus, đây là 2 loại vi khuẩn gây buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy, đau bụng ở người khoẻ mạnh. Với những người mắc bệnh về gan, tiểu đường, ung thư hoặc bệnh ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, vi khuẩn Vibrio Vulnificus có thể xâm nhập vào máu và đe doạ tới tính mạng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang