Ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều đường khiến người phụ nữ trẻ bị đột quỵ não

author 15:37 02/03/2022

(VietQ.vn) - Có rất nhiều thực phẩm khi ăn vào rất tốt cho sức khỏe nhưng ngược lại có những thực phẩm lại gây ra đột quỵ não.

Thực phẩm chứa nhiều đường

Theo thông tin đưa trên mảng y tế của trang Sohu (Trung Quốc), mới đây một bệnh nhân đã bị tử vong do đột quỵ não vì thường xuyên ăn thực phẩm chứa nhiều đường.

Cụ thể bệnh nhân là cô Trịnh, năm nay 36 tuổi. Sau khi ăn tối, cô Trịnh định đi dạo như mọi ngày, nhưng vừa mở cửa ra, cô đã thấy choáng váng, trước mắt đen kịt, sau đó ngất xỉu trước cửa nhà.

Người nhà khi biết tin đã lập tức đưa cô đến bệnh viện gần đó. Khi nhận được kết quả khám, người nhà cô Trịnh không kìm được nước mắt. Kết quả kết luận cô Trịnh bị huyết áp tăng, hàm lượng oxy trong máu giảm, tắc nghẽn mạch máu não, cuối cùng được chẩn đoán là nhồi máu não.

Các bác sĩ lập tức điều trị tiêu huyết khối, sau nhiều giờ vật lộn cấp cứu, bệnh nhân mới tạm qua cơn nguy kịch. Nhưng nửa tháng sau, tình trạng bệnh nhân xấu đi và tử vong.

Được biết, cô Trịnh là bà nội trợ có thâm niên. Mấy tháng gần đây cô bị mê làm bánh thủ công, rất thích đồ ngọt, mỗi ngày cô dùng vài lạng đường để làm bánh.

Theo thông tin được đưa, từ kết quả của một nghiên cứu là "Quan sát lâm sàng 30 trường hợp nhồi máu não" được đăng trên tạp chí Tổng hợp Y tế, đường là gia vị phổ biến trong cuộc sống, nhiều người thích ăn ngọt. Tuy nhiên tốt nhất là không nên ăn nhiều đồ ăn có hàm lượng đường cao.

Ăn quá nhiều thức ăn có chất đường sẽ khiến hàm lượng đường trong cơ thể tăng cao, đường chưa được phân hủy hết sẽ tích tụ trong cơ thể dưới dạng mỡ, làm tăng lipid trong máu khiến máu đặc lại, dễ bị tắc nghẽn mạch máu. Đồng thời, quá nhiều đường trong cơ thể cũng có thể gây ra quá trình phân hủy màng tế bào, đẩy nhanh quá trình tổn thương thành mạch máu, làm cho tính đàn hồi của thành mạch máu trở nên yếu và đẩy nhanh quá trình xơ cứng của mạch máu.

Nhiều loại thực phẩm gây đột quỵ não. Ảnh minh họa 

Thực phẩm có hàm lượng muối cao

Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có hàm lượng muối cao sẽ làm tăng ion natri trong cơ thể, làm mất cân bằng áp suất thẩm thấu tế bào, gây sưng cơ trơn, tăng huyết áp. Từ đó làm tổn thương mạch máu, làm chất thải thành mạch lắng đọng trên thành mạch, tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu. Nên ăn ít thức ăn mặn trong cuộc sống, và lượng muối ăn hàng ngày nên được kiểm soát dưới 6 gam mỗi ngày.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Đồ ăn nhiều dầu mỡ cũng là thứ cần tránh bởi trong đồ ăn dầu mỡ có nhiều cholesterol và chất béo, nếu ăn lâu dài sẽ làm tăng hàm lượng mỡ trong máu. Điều này không chỉ làm tăng tốc độ xơ cứng của mạch máu mà còn làm giảm khả năng vận chuyển của mạch máu. Nó cũng có thể gây ra sự gia tăng các hạt lipid và axit béo trong máu, có thể gây hình thành huyết khối và tắc nghẽn mạch máu.

Soda ăn kiêng

Nhiều người nghĩ dùng soda ăn kiêng thay cho các loại nước ngọt khác sẽ giúp giảm cân an toàn. Tuy nhiên, nghiên cứu từ trường Đại học Y khoa Boston công bố trên Tạp chí Đột quỵ đã chứng minh những người uống loại soda này ít nhất một lần/ngày có thể tăng gấp 3 lần nguy cơ đột quỵ. Do đó, nếu đang có ý định giảm cân bằng thứ nước uống này, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn sử dụng đúng cách hoặc đưa ra giải pháp thay thế hợp lý hơn.

Thịt đỏ hoặc thịt chế biến sẵn

Nghiên cứu công bố vào tháng 9/2019 trên Tạp chí Y khoa Anh phát hiện, những người ăn chay và những người ăn cá nhưng không ăn thịt có nguy cơ mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ thấp hơn 13% so với những người ăn thịt. Một phân tích tổng hợp khác về thịt cho thấy, nguy cơ đột quỵ tăng 10% nếu ăn 100 gram thịt đỏ hoặc thịt chế biến sẵn mỗi ngày.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang