4 thực phẩm không lo hết hạn sử dụng

authorNgọc Nga 16:08 27/02/2022

(VietQ.vn) - Hầu hết các loại thực phẩm đều có hạn sử dụng nhất định, tuy nhiên vẫn có những thực phẩm không lo hết hạn mà vẫn giữ được giá trị sử dụng.

Hầu hết các loại thực phẩm đều có hạn sử dụng nhất định. Chất dinh dưỡng bên trong thực phẩm có thể bị biến tính, nếu ăn vào sẽ gây độc hại cho cơ thể, thậm chí có thể hình thành nấm mốc và sinh ra độc tố aflatoxin - chất gây ung thư hàng đầu được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố. Tuy nhiên vẫn có những thực phẩm có thể để được rất lâu mà vẫn giữ giá trị sử dụng.

Giấm

Giấm táo có thể để được rất lâu. Ảnh minh họa 

Giấm có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa và trao đổi chất cơ thể con người. Giấm được sử dụng với nhiều mục đích, ngoài nấu ăn còn dùng để tẩy rửa các vết bẩn trong nhà. Giấm lên men từ nhiều loại thực phẩm và thành phần chính của giấm được tìm thấy là dung dịch axit axetic (CH3COOH) có nồng độ dao động từ 2% - 5%. Giấm có tuổi thọ vô cùng lâu vì có tính axit. Nó có khả năng tự bảo quản mà không cần để trong tủ lạnh.

Ngoài ra, giấm ủ càng lâu thì càng ngon và giá càng cao. Nhiều người để giấm trong nhà, sau khi để lâu sẽ bị vón cục bên trong, tưởng là bị hỏng, thực chất đây là sự ngưng tụ của tinh chất giấm.

Mật ong

Mật ong có chứa đến 80% đường và 20% còn lại bao gồm các dưỡng chất như sắt, can-xi, phốt-pho, Vitamin C, B và magiê. Nguyên liệu thiên nhiên kì diệu này có thuộc tính kháng khuẩn và khử trùng giúp gia tăng hiệu quả chữa lành. 

Thực tế, mật ong nguyên chất không có hạn sử dụng, càng để lâu càng thơm ngon. Nguyên nhân là do 70% thành phần trong mật ong là đường - hoạt chất hút ẩm tốt. Vậy nên, mật ong nguyên chất có độ ẩm khá thấp, khiến vi sinh vật rất khó lòng sinh sôi, giúp thời hạn sử dụng của mật ong có thể kéo dài.

Tuy nhiên, nếu mật ong là loại đã bị pha tạp chất thì khó bảo quản lâu. Cần chọn mua mật ong chất lượng để thực sự đem lại hiệu quả cho sức khỏe.

Trần bì

Từ hàng ngàn năm ở Trung Quốc, trần bì đã được sử dụng rộng rãi trong thực hành lâm sàng để điều trị buồn nôn, nôn, khó tiêu, thiếu máu, tiêu chảy, ho, long đờm,... Trần bì là vị thuốc cay, thơm, hơi đắng và tính ôn. Để nguyên phần cùi trắng có tác dụng bổ tỳ vị, điều hòa trung tiêu, lý khí. Bỏ phần cùi trắng thì có tác dụng tiêu đờm, trị ho.

Trần bì khi đã được phơi khô hoàn toàn và bảo quản ở nơi thoáng mát, khô ráo có thể sử dụng được rất lâu. Trần bì lâu năm còn quý như vàng.

Rượu

Một số loại rượu càng để lâu càng êm dịu và mùi thơm càng đậm khiến nó trở nên càng quý. Đó là lý do vì sao bạn thường thấy thông tin nói đến những loại rượu có tuổi thọ lên đến hàng trăm năm với mức giá trên trời. Có rất nhiều cách để bảo quản rượu, có người dùng cách hạ thổ, có người lại hạ thủy rượu... dù là cách nào đi chăng nữa, việc bảo quản lâu rượu cũng giúp nó trở nên ngon và hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, không nên uống nhiều rượu vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang