Những thực phẩm giàu cholesterol không nên ăn ngày Tết

authorNgọc Nga 10:25 21/01/2023

(VietQ.vn) - Có nhiều loại thực phẩm giàu cholesterol tốt cho sức khỏe nhưng cũng có nhiều loại thực phẩm giàu cholesterol mang lại tác hại cho sức khỏe cần tránh, nhất là trong dịp Tết.

Dịp lễ Tết, mọi người thường có thói quen tụ tập, ăn uống những món quen thuộc như bánh chưng, bò khô, nem chua..., có xu hướng ít ăn các món rau dẫn đến nguy cơ đầy hơi, khó tiêu, mệt mỏi... Với những người bị bệnh tim mạch, thực phẩm ăn uống mỗi ngày nên tuân thủ chế độ hạn chế cholesterol xấu và tăng cường các thực phẩm cholesterol tốt để đảm bảo kiểm soát biến chứng tim mạch.

Cholesterol là chất sáp thường được tìm thấy trong cơ thể con người và các sản phẩm từ động vật như thịt, trứng và sữa. Nó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc sản xuất hormone, vitamin D và mật cần thiết cho quá trình tiêu hoá chất béo. Bên cạnh đó, cholesterol cũng là thành phần trọng yếu của mọi tế bào trong cơ thể, mang lại cho màng tế bào sức mạnh và sự linh hoạt.

Nhiều loại thực phẩm giàu cholesterol cần tránh ăn trong dịp lễ Tết. Ảnh minh họa

Thông thường gan sẽ tạo ra tất cả lượng cholesterol mà cơ thể cần để hoạt động, nhưng cholesterol cũng có thể được đưa vào cơ thể thông qua việc tiêu thụ các sản phẩm động vật. Vì cholesterol không tương tác tốt với máu nên nó sẽ được vận chuyển bởi các hạt lipoprotein, bao gồm lipoprotein mật độ thấp (LDL) và mật độ cao (HDL). Trong đó, LDL thường được gọi là cholesterol xấu, có liên quan đến sự tích tụ các mảng bám trong động mạch; trái lại, HDL là cholesterol tốt, giúp cơ thể bài tiết lượng cholesterol dư thừa ra khỏi cơ thể.

Khi tiêu thụ thêm cholesterol, cơ thể sẽ bù lại bằng cách giảm lượng cholesterol tự nhiên xuống. Ngược lại, khi lượng cholesterol được cung cấp bởi chế độ ăn uống ở mức thấp, cơ thể sẽ tăng cường sản xuất cholesterol để đảm bảo luôn có đầy đủ lượng chất quan trọng này. Trên thực tế, chỉ có khoảng 25% cholesterol trong cơ thể đến từ các nguồn thực phẩm, phần còn lại sẽ được sản xuất bởi gan.

Tuy nhiên theo các bác sĩ Bệnh viện Vinmec, bên cạnh những thực phẩm tốt cũng có nhiều loại thực phẩm giàu cholesterol xấu gây hại sức khỏe cần tránh trong những dịp lễ Tết.

Thịt đã qua chế biến

Chẳng hạn như xúc xích, thịt xông khói là những thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao nên hạn chế sử dụng. Tiêu thụ nhiều thịt chế biến có liên quan mật thiết đến việc tăng tỷ lệ mắc bệnh tim và một số bệnh ung thư như ung thư ruột kết. Theo đánh giá từ các chuyên gia dinh dưỡng, khi ăn khoảng 50 gram thịt chế biến mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim đến 42%.

Thức ăn nhanh

Tiêu thụ thức ăn nhanh thường xuyên là yếu tố nguy cơ dẫn đến nhiều căn bệnh mãn tính bao gồm bệnh tim, tiểu đường và béo phì. Đối với những người có xu hướng ưa chuộng sử dụng thức ăn nhanh thường có mức cholesterol cao hơn, nhiều mỡ bụng hơn, mức độ viêm cao hơn và chức năng điều chỉnh lượng đường huyết cũng bị suy giảm. Như vậy, việc tiêu thụ ít các loại thực phẩm chế biến và dùng bữa tại nhà thường xuyên sẽ giúp bạn ngăn ngừa đáng kể được các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim, đặc biệt là mức cholesterol LDL cao.

Món tráng miệng

Bao gồm bánh quy, bánh ngọt, kem và một số loại đồ ngọt khác đều là những thực phẩm không lành mạnh, có chứa nhiều cholesterol, đường, chất béo và calo không tốt cho sức khỏe.

Thường xuyên thưởng thức những loại thực phẩm này có thể tác động tiêu cực đến sức khoẻ tổng thể và dẫn đến tình trạng tăng cân nhanh chóng. Ngoài ra, chúng cũng liên quan đến một số căn bệnh nguy hiểm như bệnh tim, tiểu đường, suy giảm nhận thức và các căn bệnh ung thư.

Hơn nữa, những loại thực phẩm này cũng không cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin, khoáng chất, protein và chất béo lành mạnh mà cơ thể cần để phát triển tối ưu.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang