Chuyên gia cảnh báo: Sử dụng nguồn thực phẩm không an toàn có thể mắc ung thư

author 14:48 18/01/2023

(VietQ.vn) - Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư Việt Nam, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư tại Việt Nam hiện nay chính là sử dụng nguồn thực phẩm không an toàn.

Cụ thể, theo khảo sát của Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư Việt Nam, trong 15 năm qua, hầu hết các loại ung thư tại Việt Nam đều gia tăng. Có nhiều nguyên nhân được chỉ ra, trong đó đáng chú ý là 30% do thuốc lá và 35% do thực phẩm không an toàn và chế độ dinh dưỡng không hợp lý.

 Thực phẩm bẩn có thể gây ung thư. Ảnh: báo Cà Mau

Riêng tại tỉnh Cà Mau, ghi nhận thực tế cho thấy, tỷ lệ người mắc ung thư trong cộng đồng đang có dấu hiệu tăng nhanh hơn. Chỉ tính trong chưa đầy 9 tháng của năm 2022, tại khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận khám và điều trị cho gần 1.500 bệnh nhân.

Trong khi con số thực ngoài cộng đồng còn cao hơn gấp nhiều lần như thế. Các loại ung thư phổ biến hiện nay là ung thư phổi, dạ dày, gan, thực quản, đại trực tràng… Tất cả những trường hợp mắc bệnh đều có liên quan đến thói quen sống, sử dụng thực phẩm bẩn, môi trường bị ô nhiễm bởi các loại hóa chất độc hại, các loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc khai hoang, thuốc tăng trưởng, thuốc dưỡng hạt được sử dụng một cách vô tội vạ.

Bác sĩ Châu Tấn Đạt, Trưởng khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau cũng cho hay, các chất tăng trọng, thuốc trừ sâu, kháng sinh, chất phụ gia... có trong thực phẩm gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe người sử dụng, có thể gây ngộ độc cấp tính, nhiễm trùng, sán não, nhưng để phát triển thành bệnh lý ung thư thường phải sau thời gian dài tiếp xúc. Các chất bảo quản thực phẩm, nhuộm màu thực phẩm có nguồn gốc hoá học; các chất trung gian chuyển và sinh ra từ thực phẩm nấm mốc, lên men (cà, dưa muối) gây ra nhiều loại ung thư đường tiêu hoá như: Dạ dày, gan, đại tràng, thực quản...”.

Còn theo TS. BS Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, thực phẩm bẩn là một trong những nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ người bị ung thư tăng mạnh do việc lạm dụng hóa chất trong nuôi trồng, chế biến, bảo quản thực phẩm. Trong đó, tác nhân thực phẩm bẩn đứng hàng đầu, chiếm khoảng 35%, thuốc lá 30%, di truyền chỉ từ 5-10%, còn lại là các nguyên nhân khác. Trong thực phẩm bẩn có chứa rất nhiều tác nhân gây bệnh nguy hiểm, như: vi khuẩn, vi sinh vật gây bệnh, độc tố nấm, độc tố vi khuẩn, hóa chất bảo vệ thực vật, thuốc tăng trọng, thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc nhuộm màu, chất bảo quản chống thối… Về lâu dài, chúng có thể gây các bệnh mạn tính, đột biến gene, ung thư… và cuối cùng là dẫn đến tử vong.

 An Dương (T/h

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang