Những thực phẩm màu trắng- 'sát thủ' hại gan nghiêm trọng

author 07:45 01/02/2022

(VietQ.vn) - Có rất nhiều loại thực phẩm khi ăn vào sẽ không tốt cho gan. Một trong số đó phải kể tới chính là đường, muối, rượu, mỡ.

Gan là cơ quan lớn nhất trong các nội tạng của cơ thể người. Trọng lượng trung bình của gan là khoảng 1,5kg. Nó đảm nhận nhiệm vụ trao đổi chất, giải độc cho cơ thể. Gan cũng chịu trách nhiệm lưu trữ máu, sản xuất mật. Như vậy, gan có vai trò cực kỳ quan trọng trong cơ thể con người.

Nhiều người nghĩ rằng chế độ ăn uống là lựa chọn tốt nhất để nuôi dưỡng gan, vì vậy họ sẽ điều hòa gan thông qua thực phẩm. Ăn thực phẩm có tác dụng bồi bổ gan là tốt, nhưng quan trọng hơn vẫn là tránh tiêu thụ một số loại thực phẩm có thể gây hại cho gan và khiến bệnh gan ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Đặc biệt với những loại thực phẩm màu trắng dưới đây cần tuyệt đối tránh ăn nhiều vì có thể khiến người ăn mắc các bệnh mạn tính.

 Những thực phẩm màu trắng gây hại gan cần hạn chế dùng

Mỡ

Tiêu thụ thịt mỡ thường xuyên sẽ khiến cơ thể hấp thụ một lượng lớn chất béo. Gan sẽ phải chuyển hóa, phân hủy lượng chất béo này. Ăn càng nhiều, gan càng phải làm việc vất vả. Nếu những chất béo này không được phân hủy kịp thởi, chúng sẽ tích tụ quanh gan, gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ, viêm gan hoặc xơ gan. Ngoài ra, ăn nhiều mỡ động vật sẽ làm nghiêm trọng hơn các chứng bệnh xơ cứng động mạch, tăng cholesterol trong máu.

Muối

Người Việt có xu hướng ăn mặn hơn so với khuyến cáo của các tổ chức y khoa thế giới. Ăn mặn lâu ngày, vị giác bị kích thích, nếu giảm muối đồng loạt với tất cả các món ăn sẽ tạo cảm giác nhạt nhẽo, không ngon miệng. Tuy nhiên, việc giảm muối trong chế độ ăn uống hàng ngày là điều cần thiết. Ăn quá nhiều muối dễ gây ra các vấn đề sức khỏe, đặc biệt là tăng gánh nặng chuyển hóa ở gan.

Gan cũng có vai trò chuyển hóa muối vào bài tiết và thải qua nước tiểu. Ăn nhiều muối trong thời gian dài, chức năng gan sẽ suy giảm, hơn nữa nó cũng thúc đẩy việc đào thải canxi ra khỏi cơ thể. Ăn nhiều muối còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, suy thận. Vì vậy, chúng ta nên chú ý đảm bảo lượng muối ăn mỗi ngày không vượt quá 6 gram như các chuyên gia khuyến cáo.

Đường

Đường xuất hiện trong rất nhiều món ăn hàng ngày như các món bánh kẹo, nước ngọt. Ngay cả các loại trái cây, rau củ tươi cũng chứa một lượng đường tự nhiên nhất định.

Đường trắng sẽ được chuyển đổi thành glucose sau khi đi vào cơ thể. Gan sẽ chuyển hóa glucose, một phần được chuyển đổi thành năng lượng để cơ thể hoạt động, phần khác được chuyển thành chất béo. Ăn nhiều đường trong thời gian dài, hàm lượng chất béo trong cơ thể tăng lên, dẫn tới tăng cân, béo phì, tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ. Vì vậy, nên giảm bớt lượng đường tiêu thụ trong các bữa ăn để bảo vệ sức khỏe.

Rượu trắng

Rượu thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn, bàn tiệc, các cuộc giao lưu. Tuy nhiên, loại đồ uống này không hề tốt cho sức khỏe. Sau khi đi vào cơ thể, rượu sẽ được gan phân hủy. Uống quá nhiều rượu có thể khiến gan phải làm việc quá tải và bị tổn thương. Một số acetaldehyde (một sản phẩm trong quá trình phân hủy rượu) sẽ lưu lại trong gan và gây ra tổn thương gan mãn tính. Ngay sau khi uống rượu, nhiều người gặp tình trạng suy nhược, chóng mặt tức thì. Nguyên nhân là do ethanol trong rượu không được gan, thận chuyển hóa kịp. Những người uống rượu trong thời gian dài có nhiều khả năng mắc các bệnh về gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, ung thư gan.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang