Những thực phẩm cần tránh xa nếu bị đau lưng

authorHương Giang 06:32 26/08/2019

(VietQ.vn) - Đau lưng là triệu chứng phổ biến, gây nhiều phiền toái tới người mắc phải và may mắn là có thể giảm thiểu cơn đau bằng một chế độ ăn uống lành mạnh, tránh xa những loại thực phẩm không phù hợp.

Lưng là một phần cốt lõi và do đó nó đóng vai trò cơ bản trong mọi chuyển động con người thực hiện. Vì vậy, đau lưng gây ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày một cách đáng kể. Đau mãn tính có ảnh hưởng tới tinh thần và thể chất, dẫn đến trầm cảm hoặc lo lắng do sự đau đớn lên tới đỉnh điểm. Khi cơn đau xuất hiện, bệnh nhân cảm thấy bất cứ điều gì làm giảm đau đều đáng giá, cho dù có gây ra tác dụng phụ.

May mắn thay, có những bước dễ dàng thực hiện để giảm bớt nỗi đau và cải thiện sức khỏe tinh thần mà tác dụng phụ lại rất tích cực. Việc đầu tiên bệnh nhân có thể làm là tránh một số tác nhân thực phẩm có thể gây ra viêm. Mặc dù viêm là một yếu tố tự nhiên của hệ thống miễn dịch con người, nhưng đôi khi tình trạng viêm vượt quá sự chịu đựng và gây ra nhiều tác hại hơn.

Tránh các loại thực phẩm hỗ trợ viêm giúp bệnh nhân dễ kiểm soát cơ thể mình hơn và có thể đi một chặng đường dài để giảm mức độ đau. Sau đây là 7 loại thực phẩm tồi tệ nhất đối với bệnh đau lưng. Một số trong số này có thể rất khó tránh sử dụng, đặc biệt là thực phẩm số 3, nhưng hãy nhớ rằng phần thưởng chính là cơn đau được giảm đáng kể.

Đường

Chắc hẳn ai cũng có thể đã nghe được rất nhiều thông tin về đường trong những năm gần đây. Sau những năm 1980, khi các nhà sản xuất đường tài trợ cho một loạt các nghiên cứu cố gắng đổ lỗi cho chất béo gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe và các bệnh mãn tính, thì câu chuyện thực sự về đường bắt đầu xuất hiện. Đó là những hạt màu trắng có liên quan trực tiếp hơn đến sức khỏe kém, bao gồm béo phì, tiểu đường, ung thư và viêm nhiễm mãn tính.

Đường hóa học Aspartame

Aspartame là một chất làm ngọt nhân tạo không chứa đường saccharide được sử dụng như một chất thay thế đường trong một số thực phẩm và đồ uống.

Thật không may, đường nhân tạo không tốt cho sức khỏe hơn đường tự nhiên cô đặc. Vấn đề là những chất thay thế đường này được sản xuất hoàn toàn trong phòng thí nghiệm và cơ thể con người thậm chí còn không nhận ra chúng là thực phẩm. Khi hệ thống miễn dịch xác định một kẻ ngọai đạo xâm nhập, viêm là hậu quả xuất hiện sau đó. 

Aspartame là một nguyên nhân nổi tiếng khi nói đến vấn đề này. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng aspartame có thể gây ra cơn đau do viêm khớp và thậm chí gây ra viêm khớp ở những người chưa từng mắc bệnh. Nếu viêm khớp là nguyên nhân gây ra đau lưng, hãy đặc biệt lưu ý về những rủi ro của chất ngọt nhân tạo.

Cà phê

Cà phê là loại đồ uống gây nghiện mà nhiều người thậm chí không thể thiếu nó mỗi ngày. Đáng buồn thay, mặc dù vẫn có những lợi ích sức khỏe tổng thể, cà phê đã được tìm thấy là có khả năgng tăng nguy cơ viêm khớp dạng thấp. Ngay cả khi đã khử caffein, cà phê dường như vẫn tác động yếu tố thấp khớp.

Nhưng nếu cơn đau mà bệnh nhân gặp phải không liên quan đến viêm khớp thì có một tia hy vọng. Nhiều chuyên gia trị liệu thần kinh cột sống chỉ ra rằng caffeine trong cà phê là tác nhân chính gây đau lưng. Caffeine làm các tình trạng như căng thẳng, viêm mãn tính, lo lắng và các vấn đề về giấc ngủ trở nên tệ hơn và tất cả đều có thể làm trầm trọng thêm chứng đau lưng. Hãy thử chuyển sang cà phê decaf (dòng cà phê được loại bỏ ít nhất 97% hàm lượng caffein, có vị ít đắng hơn, nhạt màu hơn so với cà phê truyền thống) để các triệu chứng đau có thể được giảm bớt.

Các sản phẩm từ sữa

Sữa có chứa một loại protein gọi là casein, được biết đến là một chất gây dị ứng rất phổ biến ở người lớn. Nếu cơ thể khó tiêu hóa casein, kết quả là dẫn đến bị viêm. Nó sẽ kích thích các mô xung quanh khớp, bao gồm cả cột sống. Sữa nói chung là nguyên nhân tồi tệ nhất, vì vậy, bệnh nhân nên tránh các sản phẩm làm từ sữa, bao gồm bơ, phô mai, đồ nướng, nước sốt và súp có kem.

Tuy nhiên, sữa tươi ít gây ra các vấn đề cho sức khỏe hơn so với sữa tiệt trùng. Nhưng nếu mắc phải chứng đau lưng kinh niên, thì hãy loại bỏ tất cả các sản phẩm từ sữa trong chế độ ăn uống. Protein có thể được thay thế bằng cách tăng lượng thức ăn bao gồm đậu lăng, hạt bơ, đậu phụ, đậu, hạt diêm mạch và rau chân vịt. Khi xác định được cơ thể phản ứng như thế nào, có thể dần dần thêm lại các lựa chọn sữa an toàn hơn như sữa tươi và sữa chua không đường.

Chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa có thể có tác động tiêu cực trên toàn cơ thể, từ hệ thống tim mạch đến các khớp. Tuy nhiên, chất béo không bão hòa là lành mạnh và có thể làm giảm viêm gây đau lưng. Những nguồn chất béo không bão hòa tuyệt vời bao gồm quả bơ, các loại hạt và cá.

Tốt nhất hãy tránh xa đồ ăn vặt chế biến sẵn, đặc biệt là các bữa ăn nhanh, rất giàu chất béo bão hòa. Thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa đầy đủ chất béo cũng là thủ phạm lớn. Quá nhiều chất béo bão hòa làm tăng và tạo thêm áp lực căng thẳng trên lưng, cũng như gây ra chứng viêm đau.

Carbs tinh chế

Carbs tinh chế đến từ các loại ngũ cốc đã được xử lý mạnh để tạo ra bột trắng. Thật không may, ngũ cốc tinh chế có ở khắp mọi nơi - trong bánh mì trắng, hầu hết tất cả các loại thực phẩm đóng gói, đồ nướng và thậm chí cả súp và nước sốt. Để tránh, cắt giảm lượng carbs tinh chế, tốt nhất là nên tự chuẩn bị các bữa ăn ở nhà với các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt.

Lý do rất quan trọng để tránh carbs tinh chế nếu bị đau lưng mãn tính là vì những chất này làm tăng mức độ cytokine trong máu, sau đó sẽ gây ra tình trạng viêm mất kiểm soát. Thêm vào đó, các sản phẩm carbs tinh chế đều ít chất dinh dưỡng do tất cả các chất đã được xử lý mất hết.

Dầu ngô/ Omega-6

Đây là một nguyên liệu không hoàn toàn xấu nhưng phải được tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Dầu ngô chứa rất nhiều axit béo omega 6 - những hợp chất mà cơ thể thực sự cần. Tuy nhiên, omega-6 hoạt động cùng với omega-3 và phải đạt được sự cân bằng tinh tế để quá trình này diễn ra. Cơ thể cần nhiều omega-3 hơn omega-6, nhưng hầu hết mọi người đều làm điều ngược lại.

Khi quá trình cân bằng quan trọng này bị lật ngược, sự viêm đau xảy ra. Giảm lượng omega-6 bằng cách tránh các loại dầu bao gồm hạt nho, nghệ tây, rau, đậu phộng và đậu nành. Hãy quan sát các nhãn trên các loại nước sốt để đảm bảo rằng chúng không chứa các loại dầu này.

Vì sao có những loại thực phẩm bị cấm tại một số nước trên thế giới(VietQ.vn) - Nền ẩm thực mỗi nơi trên thế giới lại khác nhau, vì vậy mà có những món ăn, thực phẩm được ưa chuộng ở đất nước này nhưng lại bị cấm sản xuất và tiêu thụ ở quốc gia khác.

Đau lưng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và rất khó để kiểm soát. Bệnh nhân cần phối hợp chặt chẽ với bác sĩ để giảm đau và điều trị căn bệnh này. Uống thuốc và thậm chí phẫu thuật cũng có thể được thực hiện để chữa trị bệnh, nhưng đừng quên rằng lựa chọn lối sống có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho cơn đau hàng ngày.

Bằng cách tránh những loại thực phẩm gây viêm này, bệnh nhân sẽ giảm mức độ đau một cách tự nhiên cũng như cải thiện sức khỏe tổng thể. Ngay cả khi phải từ bỏ những món ăn yêu thích thì cũng rất xứng đáng để có tình trạng sức khỏe tốt hơn.

Hương Giang (theo: Organic Welcome)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang