Những tin tức mới nhất về hành động của liên minh chống khủng bố IS

author 14:23 28/11/2014

(VietQ.vn) - Mỹ và Qatar bí mật huấn luyện các phần tử nổi dậy Syria, lực lượng an ninh Iraq phá vòng vây của khủng bố IS ở tỉnh Diyala và Syria không kích dữ dội vào IS là những tin tức mới nhất về tình hình chống khủng bố của liên minh do Mỹ dẫn đầu.

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, Mỹ và Qatar bí mật huấn luyện các phần tử nổi dậy ở Syria chống khủng bố IS và chính quyền Damascus, lực lượng an ninh Iraq phá vòng vây của khủng bố IS ở tỉnh Diyala, Syria không kích dữ dội vào IS làm ít nhất 95 người thiệt mạng, trong đó có hơn 52 dân thường.

Mỹ và Qatar bí mật huấn luyện các phần tử nổi dậy Syria chống khủng bố IS

Các nguồn tin khu vực ngày 27/11 cho biết Mỹ đang hỗ trợ Qatar bí mật huấn luyện các phần tử chống chế độ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Trại huấn luyện ở phía Nam thủ đô Doha này nằm giữa biên giới của Saudi Arabia và Al Udeid - Căn cứ không quân lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông. 

Nhóm phần tử nổi dậy ở Syria được huấn luyện để chống lại khủng bố IS

Nhóm phần tử nổi dậy ở Syria được huấn luyện để chống lại khủng bố IS. Ảnh minh họa

Trại này có nhiệm vụ huấn luyện các tay súng thuộc nhóm Quân đội Syria Tự do (FSA) nhằm chống lại chính quyền Damascus và nhóm khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Các nguồn tin cho biết trại huấn luyện này đã hoạt động được gần một năm, song quy mô quá nhỏ để có thể có tác động lớn đến chiến trường trong khi một số tay súng phàn nàn về việc không được dạy các kỹ thuật tiên tiến. 

Một nguồn tin Phương Tây cho biết Mỹ muốn hỗ trợ các nhóm nổi dậy ở Syria lật đổ chế độ Tổng thống Assad nhưng lại không muốn công khai về sự hỗ trợ này. Vì vậy, việc tiến hành huấn luyện cho các nhóm nổi dậy ở Qatar là một ý tưởng hay, song vấn đề là quy mô của nó quá nhỏ.

Lực lượng an ninh Iraq phá vòng vây của khủng bố IS ở tỉnh Diyala

Ngày 26/11, Chính quyền thị trấn Qara-Tabba, thuộc tỉnh Diyala, thông báo lực lượng an ninh Iraq đã phá vỡ vòng vây suốt nhiều tháng qua của nhóm phiến quân tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở tỉnh Diyala, miền Đông nước này. 

Lực lượng người Kurk tại Iraq

Lực lượng người Kurk tại Iraq. Ảnh Aawsat

Theo Thị trưởng Rahim Aziz al-Kabchi, quân đội đã giải phóng toàn bộ thị trấn Qara-Tabba và các khu vực xung quanh khỏi sự chiếm đóng của IS và tiêu diệt ít nhất 14 phần tử thuộc nhóm phiến quân này. Trước đó cùng ngày, cảnh sát trưởng Diyala cho biết các lực lượng Iraq đã giao tranh với IS ở gần hồ Himreen, nằm giữa hai thị trấn Qara-Tabba và Jalawlaa, giải phóng hàng loạt ngôi làng ở phía Nam Qara-Tabba, tiêu diệt ít nhất chín tay súng IS và phá hủy bốn phương tiện chở súng máy hạng nặng.

Cũng trong ngày 26/11, nguồn tin an ninh địa phương cho biết giao tranh dữ dội đã nổ ra giữa lực lượng an ninh và các tay súng IS ở phía Bắc thị trấn lân cận Muqdadiyah, trong đó bảy tay súng IS bị tiêu diệt. Chiến sự nổ ra cùng ngày ở thủ phủ Ramadi của tỉnh Anbar, tại đây binh sỹ Iraq và lực lượng người Kurd chống lại IS trong vòng nhiều giờ nhằm bảo vệ văn phòng chính quyền tỉnh. 

Syria không kích dữ dội vào khủng bố IS, 95 người thiệt mạng

Ngày 26-11, Reuters dẫn nguồn tin từ tổ chức Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) thông báo hơn95 người thiệt mạng khi lực lực lượng chính phủ Syria không kích thành phố Raqqa, “thủ đô” của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), trong đó ít nhất 52 người là thường dân.

Một chiếc xe bị cháy xém ở Raqqa sau vụ nhóm không kích khủng bố IS

Một chiếc xe bị cháy xém ở Raqqa sau vụ nhóm không kích khủng bố IS. Ảnh Reuters

Một đoạn video do tổ chức truyền thông Amaq ủng hộ IS tung lên mạng cho thấy cảnh lính cứu hỏa phun nước vào nhiều chiếc xe cháy. Các nhân viên y tế khiêng nhiều thi thể lên một chiếc xe cứu thương.

Khủng bố IS đẩy lực lượng Syria ra khỏi Raqqa từ hồi tháng 1. Nhóm khủng bố này chiếm được một căn cứ không quân tại đây và dùng làm địa điểm để hành quyết các binh sĩ Syria. Raqqa cũng được mệnh danh là “thủ đô của vương quốc mà IS thành lập", trải dài từ Iraq tới Syria.

Tại Raqqa, các tay súng IS áp dụng luật Hồi giáo cực kỳ hà khắc. Trong thời gian qua, liên quân Mỹ và Ả Rập cũng liên tục không kích Raqqa và các khu vực khác ở đông và bắc Syri. Hôm 24-11, một tổng hành dinh của IS ở Raqqa bị bắn phá hai lần. Trong khi đó, tại Iraq lực lượng IS đang giao tranh dữ dội với quân đội chính quyền Baghdad ở khu vực gần nhà máy lọc dầu Baiji.

Trang Mạc (tổng hợp từ Vietnam+, Tuổi trẻ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang